รีเซต

พลาดครั้งใหญ่ของเมกา โยนยางรถเก่า 2 ล้านเส้นลงทะเล "ทำไม" ?

พลาดครั้งใหญ่ของเมกา โยนยางรถเก่า 2 ล้านเส้นลงทะเล "ทำไม" ?
TNN ช่อง16
16 เมษายน 2567 ( 13:38 )
32
พลาดครั้งใหญ่ของเมกา โยนยางรถเก่า 2 ล้านเส้นลงทะเล "ทำไม" ?

ย้อนกลับไปทศวรรษที่ 1970 สหรัฐอเมริกา โยนยางรถยนต์ใช้แล้วกว่า 2 ล้านเส้นลงไปในทะเลนอกชายฝั่งในรัฐฟลอริดา แล้วก็หวังว่ามันจะกลายเป็นแนวปะการังเทียมที่มีประโยชน์ต่อท้องทะเล แต่นั่นกลับกลายเป็นการทิ้งขยะลงทะเลครั้งใหญ่ในประวัติศาสตร์


ทั้งนี้ก็ต้องบอกก่อนว่าช่วงก่อนหน้านั้น คือประมาณทศวรรษที่ 1960 ปริมาณยางรถยนต์ใช้แล้วเพิ่มจำนวนขึ้นอย่างมาก องค์กรไม่แสวงผลกำไรชื่อโบรวาร์ด อาร์ติฟิเชียล รีฟ (Broward Artificial Reef) ก็เลยเกิดไอเดียเป็นโปรเจ็กต์ที่ชื่อว่า ออสบอร์น รีฟ (Osborn Reef) คือจะเอายางรถยนต์ใช้แล้วผูกติดกันแล้วโยนลงทะเล หวังให้กลายเป็นแนวปะการังเทียม ให้ปลาและสัตว์ทะเลมาอาศัยอยู่ ถือว่าสร้างประโยชน์ให้ทะเลและจัดการเรื่องขยะไปได้ด้วย 


โครงการนี้ได้รับการสนับสนุนจากกองวิศวกรของกองทัพสหรัฐฯ นอกจากนี้ยังมีเรือของเอกชนมากกว่า 100 ลำมาช่วยในภารกิจอันยิ่งใหญ่ ดังนั้นในปี 1972 พวกเขาจึงเอายางรถยนต์ใช้แล้ว มาเชื่อมต่อกันด้วยคลิปเหล็กและเชือก จากนั้นก็เอาไปปล่อยลงทะเลนอกชายฝั่งซันไรส์ บูเลอวาร์ด เมืองฟอร์ตลอเดอร์เดล รัฐฟลอริดา ห่างชายฝั่งประมาณ 2 กิโลเมตร ที่ความลึกประมาณ 15 เมตร และครอบคลุมพื้นที่ประมาณ 150,000 ตารางเมตร


แต่ผ่านไปไม่นาน พวกเขาก็ได้รู้ว่าแผนการที่มีจุดประสงค์ที่ดีนี้ เป็นความผิดพลาดครั้งใหญ่ น้ำทะเลได้กัดกร่อนเชือกและคลิปเหล็กจนยางรถหลุดออกจากกัน และเริ่มกระจัดกระจายก่อความวุ่นวายไปทั่ว เช่น ทำลายสิ่งมีชีวิตใต้ทะเล  หรือถูพื้นทะเลจนก่อความเสียหายให้แนวปะการังที่อยู่รอบ ๆ 


แน่นอนว่า หลังรู้ว่านี่เป็นความผิดพลาด หลาย ๆ หน่วยงานก็พยายามที่จะมาเก็บยางรถออกไป แต่ว่ามันไม่ใช่เรื่องง่าย และมีค่าใช้จ่ายมหาศาล ความเคลื่อนไหวครั้งใหญ่คือในปี 2007 กองทัพสหรัฐฯ มีโครงการเก็บยางจากโปรเจ็กต์ออสบอร์น รีฟ ออกมา แต่ก็สามารถเก็บกลับมาได้แค่ประมาณ 53,900 เส้นเท่านั้น ต่อมาปี 2009 กองทัพบกและกองทัพเรือของสหรัฐฯ ก็เก็บกลับคืนมาได้ประมาณ 73,000 เส้น


ปัจจุบันยังมีความพยายามอย่างต่อเนื่องที่จะนำยางจากโปรเจ็กต์ออสบอร์นรีฟออกจากทะเล หนึ่งในบริษัทที่ยังคงพยายามอย่างต่อเนื่องคือบริษัทรักษาสิ่งแวดล้อมทางทะเลชื่อ โฟร์โอเชียน (4Ocean) และเมื่อปี 2022 บริษัทก็ได้คาดการณ์ว่าเหลือยางรถเก่าอยู่ใต้ท้องทะเลมากถึง 500,000 เส้น


ยางรถยนต์เก่าเหล่านี้จมนิ่งอยู่ใต้ท้องทะเลอย่างยาวนาน และถือเป็นหนึ่งในบทเรียนอันยิ่งใหญ่ให้เราได้พิจารณามาตลอดกว่า 50 ปี


ที่มาข้อมูล InterestingEngineering, Projectbaselinegulfstream, Thecooldown

ที่มารูปภาพ 4Ocean

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง