รีเซต

'พรเพชร' ให้กำลังใจทูตสหรัฐฯ สู้โควิด-19 อเมริกามอบ 8 ล้านเหรียญช่วยไทย

'พรเพชร' ให้กำลังใจทูตสหรัฐฯ สู้โควิด-19  อเมริกามอบ 8 ล้านเหรียญช่วยไทย
มติชน
9 เมษายน 2563 ( 17:08 )
81
'พรเพชร' ให้กำลังใจทูตสหรัฐฯ สู้โควิด-19  อเมริกามอบ 8 ล้านเหรียญช่วยไทย

เมื่อวันที่ 9 เมษายน ที่ห้องรับรองชั้น 25 อาคารสุขประพฤติ นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานวุฒิสภา(ส.ว.) ให้การรับรองนายไมเคิล จอร์จ ดีซอมเบร (H.E. Mr. Michael George DeSombre) เอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกาประจำประเทศไทย ในโอกาสเข้ารับหน้าที่ โดยมีนายศุภชัย สมเจริญ รองประธานส.ว. คนที่สอง และนายวีระศักดิ์ โควสุรัตน์ รองประธานคณะกรรมาธิการ คนที่หนึ่ง คณะกรรมาธิการการแก้ปัญหาความยากจนและลดความเหลื่อมล้ำ พร้อมทั้งนายนัฑ ผาสุข เลขาธิการวุฒิสภา ร่วมให้การรับรองด้วย โอกาสนี้ประธานส.ว.ได้กล่าวต้อนรับและแสดงความยินดีกับเอกอัครราชทูตฯ ในโอกาสเข้ารับหน้าที่ใหม่ พร้อมกล่าวถึงความสัมพันธ์อันดีระหว่างประเทศไทยและสหรัฐอเมริกา ที่มีมายาวนานกว่า 200 ปี

 

รวมถึงความเป็นหุ้นส่วนยุทธศาสตร์ระหว่างอาเซียนและสหรัฐอเมริกา นอกจากนี้ได้แสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้งต่อการสูญเสียชีวิตของประชาชนอเมริกาเนื่องจากเชื้อไวรัสโควิด-19และขอแสดงความเห็นใจต่อผู้ที่ได้รับผลกระทบจากวิกฤตดังกล่าว ตลอดจนเชื่อว่าการควบคุมการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 จะประสบความสำเร็จ หากทุกประเทศร่วมมือกันอย่างจริงจังและทำงานร่วมกับประเทศที่ได้รับผลกระทบ



ขณะที่นายไมเคิล กล่าวว่า ขอบคุณประธานส.ว.ที่ให้การต้อนรับเป็นอย่างดี และพร้อมให้การสนับสนุนและส่งเสริมความร่วมมือกับประเทศไทยด้านเศรษฐกิจ การทหาร และสาธารณสุขที่มีมาอย่างต่อเนื่อง ในด้านสาธารณสุข ขณะนี้ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคแห่งชาติ สหรัฐอเมริกา (Centers for Disease Control and Prevention : CDC) ได้ร่วมมือกับฝ่ายไทย ในการแก้ไขสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19โดยที่ศูนย์ CDC กำลังจะเพิ่มเงินสนับสนุนให้กับประเทศไทยอีก 8 ล้านเหรียญดอลลาร์สหรัฐ

 

ทั้งนี้ทั้งสองฝ่ายเห็นพ้องกันที่จะทำงานร่วมกันอย่างใกล้ชิดเพื่อสนับสนุนและส่งเสริมความสัมพันธ์ในทุกมิติของทั้งสองประเทศ ให้มีความแน่นแฟ้นมากยิ่งขึ้น รวมทั้งความเป็นหุ้นส่วนยุทธศาสตร์ระหว่างอาเซียนและสหรัฐอเมริกา และบทบาทของประเทศไทยในฐานะผู้นำในภูมิภาคอาเซียน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง