รีเซต

ส่งมอบพื้นที่ไฮสปีดเชื่อม 3 สนามบิน เฟสแรก ก.พ.64

ส่งมอบพื้นที่ไฮสปีดเชื่อม 3 สนามบิน เฟสแรก ก.พ.64
TNN ช่อง16
21 กรกฎาคม 2563 ( 18:15 )
114
ส่งมอบพื้นที่ไฮสปีดเชื่อม 3 สนามบิน เฟสแรก ก.พ.64

นายชัยวัฒน์ ทองคำคูณ ปลัดกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า วันนี้ (21 ก.ค.63) ที่ประชุมคณะทำงานเร่งรัดการส่งมอบพื้นที่รถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน (ดอนเมือง-สุวรรณภูมิ-อู่ตะเภา)  ได้รับทราบความคืบหน้าการเวนคืนที่ดิน โยกย้ายผู้บุกรุก และยกเลิกสัญญาเช่า ซึ่งการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) เป็นเจ้าภาพดำเนินการ ทั้งนี้ ตามแผนจะใช้วิธีการเจรจา คาดว่า จะทำสัญญาซื้อขายกับผู้ถูกเวนคืนและจ่ายค่าทดแทนภายในเดือนพฤศจิกายน 2563 จากนั้น จะรับมอบที่ดินที่ถูกเวนคืน และส่งมอบที่ดินให้เอกชนคู่สัญญา ระยะแรก ช่วงสุวรรณภูมิ-อู่ตะเภา ทั้งหมด 100% ภายในเดือนกุมภาพันธ์ 2564 ตามแผน ขณะที่ การส่งมอบพื้นที่ ระยะที่ 2 ช่วงดอนเมือง-สุวรรณภูมิ ใช้เวลาดำเนินการอีก 2 ปี 3 เดือน

ส่วนการขอเข้าพื้นที่ของหน่วยงานในการรื้อย้ายสาธารณูปโภคที่จำเป็น มี 8 หน่วยงานที่ขอรื้อย้ายกรณีเร่งด่วนในพื้นที่ของกรมทางหลวง  เช่น กรุงเทพมหานคร  การประปานครหลวง การประปาส่วนภูมิภาค กิจการไฟฟ้าของกองทัพเรือ บริษัท ปตท.          นอกจากนี้ ในส่วนของการขอขยายเขตทางเพิ่มที่ต้องเวนคืนที่ดินเพิ่มเติม 6 จุด ได้แก่ สถานีลาดกระบัง,บริเวณจุดตัดทางรถไฟ ช่วงทางออกสนามบินสุวรรณภูมิ, ประตูน้ำของกรมชลประทาน, ช่วงข้ามแม่น้ำบางปะกง โดยต้องทำสะพานรถไฟความเร็วสูงใหม่, ช่วงอุโมงค์เขาชีจรรย์ และบริเวณทางเข้าสนามบินอู่ตะเภา มีผู้ได้รับผลกระทบจากการถูกเวนคืนทั้งสิ้น 48 ราย จำนวน 63 แปลง ขณะนี้อยู่ระหว่างการสำรวจความคิดเห็นประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากการเวนคืนต้องทำให้เสร็จภายในเดือนกรกฎาคมนี้ จากนั้นสรุปข้อมูลรับฟังความคิดเห็นเดือนสิงหาคม 2563 ทั้งนี้ต้องพิจารณาผลกระทบสิ่งแวดล้อม (อีไอเอ) ควบคู่ โดยใช้หลักการเวนคืนน้อยที่สุดเท่าที่จำเป็น 

ขณะเดียวกัน บริษัท รถไฟความเร็วสูงสายตะวันออกเชื่อมสามสนามบิน จำกัด ยังได้รายงานความก้าวหน้าการดำเนินงานการโอนรถไฟฟ้าแอร์พอร์ต เรล ลิงก์นั้น ประกอบด้วย 5 เรื่อง คือ 1.การตรวจสอบสถานะทางด้านเทคนิคจะเสร็จภายในปลายกรกฎาคมนี้ 2.การเตรียมความพร้อมการเดินรถ 3.การปรับปรุงบริการให้ผู้โดยสาร เช่น การตกแต่งภายในสถานี ทั้งไฟแสงสว่าง ติดระบบเครื่องปรับอากาศ  และจัดที่จอดรถ 4.การคืนสภาพทรัพย์สิน โดยการปรับปรุงอาคารสถานี ที่ต้องมั่นคงแข็งแรง และ 5.การปรับระบบเพื่อรองรับการเดินรถ โดยจะใช้ระยะเวลารวมประมาณ 16 เดือน เริ่มตั้งแต่มิถุนายน 2563 และต้องเสร็จสิ้นภายในเดือนกันยายน 2564 พร้อมทั้งชำระเงินให้ รฟท. จากนั้น จะส่งมอบรถไฟฟ้าแอร์พอร์ต เรล ลิงก์ และเปิดให้บริการประชาชนอย่างต่อเนื่องช่วงเดือนตุลาคม 2564 ทั้งนี้ เชื่อว่าบริษัทดำเนินการอย่างมืออาชีพ เนื่องจากมีการทำแผนไว้อย่างชัดเจน


เกาะติดข่าวที่นี่ 
website: www.TNNThailand.com 
facebook : TNNThailand 
facebook live : TNN Live 
twitter : @TNNThailand 
Line : @TNNONLINE 
Youtube Official : TNNThailand 
Instagram : @tnn_online 
TIKTOK : @tnnonline

          


ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง