รีเซต

ราวกับนกบนฟ้า โดรนควบคุมการบินด้วยกระแสลม

ราวกับนกบนฟ้า โดรนควบคุมการบินด้วยกระแสลม
TNN ช่อง16
30 สิงหาคม 2566 ( 17:46 )
64
ราวกับนกบนฟ้า โดรนควบคุมการบินด้วยกระแสลม

ทีมนักวิจัยจากประเทศเนเธอร์แลนด์ ออกแบบโดรนรุ่นใหม่ เลียนแบบลักษณะทางชีววิทยาของนก ที่อาศัยกระแสลมในการลอยตัวในอากาศ เพื่อให้ประหยัดพลังงานในการบินและสามารถร่อนไปมาได้อย่างอิสระ 


โดรนที่ได้รับแรงบันดาลใจจากการลอยตัวค้างในอากาศของนกแร้ง 

สำหรับโดรนรุ่นนี้เป็นโดรนมีปีก 2 ข้าง มีน้ำหนัก 0.6 กิโลกรัม ซึ่งจากการทดสอบการบินในอุโมงค์ลม 30 นาที นักวิจัยพบว่า มันอาศัยเครื่องยนต์ไฟฟ้าช่วยหมุนใบพัด เพื่อสร้างกระแสลมสำหรับพยุงตัวเพียง 0.25% ของระยะเวลาทั้งหมด และเมื่อคำนวณออกมาแล้ว เท่ากับว่ามันใช้เครื่องยนต์ไฟฟ้าน้อยกว่าโดรนทั่วไป 150 เท่า


โดยรูปแบบการบินลักษณะนี้ เรียกว่า ออโรกราฟิก (Orographic) ซึ่งเป็นรูปแบบการบินที่นกใช้รักษาสภาวะการลอยตัวบนกระแสลมและร่อนตัวลงอย่างเหมาะสม ได้รับแรงบันดาลใจมาจากนกแร้ง ที่ทีมนักวิจัยสังเกตว่ามันสามารถลอยตัวในอากาศได้นานถึง 5 ชั่วโมง แบบไม่กระพือปีกแม้แต่ครั้งเดียว 


ส่วนของซอฟต์แวร์ ทีมนักวิจัยได้ออกแบบอัลกอริทึมอัตโนมัติ ซึ่งจะรับข้อมูลเกี่ยวกับความเร็วลมผ่านชุดเซนเซอร์, จีพีเอส (GPS) และกล้อง เพื่อควบคุมการทำงานของโดรน


กระแสลมในสภาพแวดล้อมจริงที่ไม่สามารถควบคุมได้ 

อย่างไรก็ตาม กระแสลมในโลกความเป็นจริงไม่ได้คงที่แบบในอุโมงค์ทดลอง เนื่องจากมีทั้งลมกรรโชกแรงและพายุ ซึ่งหากทีมนักวิจัยสามารถทดสอบการทำงานของโดรนในสภาพแวดล้อมจริงได้สำเร็จ โดรนรุ่นนี้จะกลายเป็นประโยชน์สำหรับสังเกตการณ์ทางธรรมชาติ รวมถึงการล่าตระเวนด้วย เนื่องจากมันสามารถบินค้างในอากาศได้นานกว่าโดรนทั่วไปและครอบคลุมพื้นที่ได้มากกว่า

ข้อมูลจาก designtaxi

ภาพจาก MAVLab TU Delft

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง