รีเซต

ปลูกฟันแท้ขึ้นใหม่ ไม่กลัวฟันหลออีกต่อไปด้วย "แอนติบอดี"

ปลูกฟันแท้ขึ้นใหม่ ไม่กลัวฟันหลออีกต่อไปด้วย "แอนติบอดี"
TNN ช่อง16
30 มีนาคม 2564 ( 20:13 )
1.2K
ปลูกฟันแท้ขึ้นใหม่ ไม่กลัวฟันหลออีกต่อไปด้วย "แอนติบอดี"

จากความรู้ในวัยเด็ก มนุษย์จะมีฟันอยู่ 2 ชุด คือฟันน้ำนมและฟันแท้ โดยฟันน้ำนมเป็นฟันที่ขึ้นในช่วงวัยเด็กก่อนที่จะร่วงหลุดแล้วมีฟันแท้ขึ้นมา แต่หากฟันแท้หลุดไม่ว่าจะด้วยสาเหตุใด จะไม่มีฟันรุ่นใหม่ขึ้นมาเพิ่มอีก นั่นหมายความว่าคุณจะฟันหลอไปในทันที


สาเหตุที่ฟันแท้มีเพียงชุดเดียว เป็นเพราะยีน USAG-1 จะคอยยับยั้งไม่ให้มีฟันแท้ชุดใหม่ขึ้นอีก จากการศึกษาพบว่าหากปิดการทำงานของยีน USAG-1 ด้วยแอนติบอดี จะทำให้ฟันแท้ที่หลุดไปงอกขึ้นมาใหม่อีกครั้งหนึ่ง


ในการทดลองในหนู นักวิทยาศาสตร์นำหนูขาวที่มีป่วยเป็นโรคทางพันธุกรรมชนิดหนึ่งที่ฟันแท้ไม่เจริญเติบโต (คือเป็นหนูฟันหลอแต่กำเนิด) ซึ่งสามารถส่งยีนฟันหลอนี้ไปให้ลูก ๆ ของมัน ในขณะที่หนูขาวตัวนี้ตั้งท้อง นักวิทยาศาสตร์ได้ฉีดแอนติบอดีที่ยับยั้งการทำงานของยีน USAG-1 จากนั้นจึงติดตามผลหลังหนูคลอดลูกออกมา


ผลปรากฏว่าลูกหนูเกือบทุกตัวมีฟันที่เจริญเติบโตตามปกติสมวัย ซึ่งเป็นไปได้ว่าแอนติบอดีนี้มีส่วนช่วยกระตุ้นให้ร่างกายงอกฟันแท้ขึ้นมา หลังจากนั้นนักวิทยาศาสตร์ก็ได้ทำการทดลองอยู่หลายครั้ง ผลลัพธ์ที่ได้ยังคงเป็นไปในทางที่ดี อีกทั้งสัตว์ทดลองแทบจะไม่ได้รับผลข้างเคียงจากการใช้แอนติบอดีเลย


ดังนั้น ในอนาคตนักวิทยาศาสตร์เชื่อว่าแอนติบอดีนี้ น่าจะมีส่วนช่วยกระตุ้นการเจริญเติบโตของฟันแท้ในมนุษย์ด้วยเช่นกัน ในเบื้องต้นอาจเริ่มใช้รักษาในผู้ป่วยที่ไม่มีฟันมาตั้งแต่กำเนิด และอาจพัฒนาจนกลายเป็นยากระตุ้นการงอกของฟันเฉพาะที่ เพื่อให้ฟันแท้ที่หลุดร่วงไปเพียง 1-2 ซี่ กลับงอกขึ้นมาใหม่อีกครั้งหนึ่ง และเราก็จะไม่ต้องใส่ฟันปลอมกันอีกต่อไป


ขอขอบคุณข้อมูลจาก Iflscience

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง