รีเซต

โควิด-19พ่นพิษ! คนไทยไม่มีเงินออม 27%

โควิด-19พ่นพิษ! คนไทยไม่มีเงินออม 27%
TNN ช่อง16
13 ตุลาคม 2563 ( 13:28 )
68
โควิด-19พ่นพิษ! คนไทยไม่มีเงินออม 27%

วันนี้ ( 13 ต.ค. 63 )มาร์เก็ตบัซซ รายงานผลสำรวจกลุ่มประชากร จำนวน 2,000 ราย จากทั่วประเทศ ระหว่างเดือน เม.ย.2563 และช่วงหลังการล็อกดาวน์ในเดือน ส.ค.-ก.ย. 2563 ที่ผ่านมาพบว่าคนไทยได้รับผลกระทบเรื่องรายได้และค่าตอบแทนเกือบครึ่งของประชากรทั้งหมด คิดเป็นร้อยละ 44 ที่มีรายได้ และผลตอบแทนลดลง เมื่อเปรียบเทียบกับรายได้ที่เคยได้รับก่อนสถานการณ์วิกฤตโควิด-19

          

นอกจากนี้ ร้อยละ 20 ของคนไทยยังเปิดเผยว่าพวกเขามีการใช้จ่ายทุกอย่างเป็นไปตามปกติ แต่ไม่มีเงินเหลือเก็บไว้สำหรับเป็นเงินออม และอีกร้อยละ 21 มีความจำเป็นต้องนำเงินออมไว้มาใช้จ่าย แต่ยังไม่มีความต้องการกู้ยืมเงินแบบสินเชื่อส่วนบุคคล

          

สิ่งที่น่ากังวลกว่านั้น คือ ร้อยละ 27 ของคนไทย ไม่มีเงินเหลือเพียงพอในการใช้จ่าย และหวังพึ่งสถาบันการเงิน มีการกู้ยืมสินเชื่อส่วนบุคคล หรือขอยืมเงินจากคนในครอบครัว จากเพื่อน หรือแม้กระทั่งมีการนำสิ่งของออกไปจำนำเพื่อนำเงินมาใช้จ่าย ซึ่งเป็นไปตามผลการสำรวจของมาร์เก็ตบัซซ ที่ติดตามผลกระทบของสถานการณ์โควิด-19 ในประเทศไทย ซึ่งเป็นข้อควรระวังสำหรับหลายคนที่อาจได้รับผลกระทบและทวีความกังวลมากขึ้นจากเหตุการณ์วิฤกตครั้งนี้


นายแกรนท์ บาร์โทลี่ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร มาร์เก็ตบัซซ กล่าวว่า หลายคนต้องพบกับอุปสรรคความยากลำบากในการจัดการเรื่องการเงิน และมองหาความช่วยเหลือด้านการเงินจากธนาคารและรัฐบาล โดยเฉพาะในกรณีของครัวเรือนที่มีรายได้น้อย จะได้รับผลกระทบหนักสุด และอัตราการไม่ได้ทำงานสูงกว่าครัวเรือนที่มีรายได้สูงมาก

          

การสำรวจยังเผยให้เห็นว่าครัวเรือนที่มีรายได้น้อยมีความต้องการในการขอสินเชื่อมากขึ้น

          

นอกจากนี้ สถานการณ์ในขณะนี้ยังเกี่ยวข้องกับวิกฤตการณ์ด้านสุขภาพ แต่ละส่งผลกระทบอย่างรุนแรงต่อระบบเศรษฐกิจและคนไทยทั้งประเทศด้ว แม้การกักตัวจะช่วยควบคุมการแพร่ระบาดของโควิด-19 แต่ส่งผลให้คนไทยอยู่ในสภาวะทางการเงินที่ค่อนข้างเลวร้าย โดยเฉพาะอย่างยิ่งเรื่องของรายได้ของครอบครัวที่ลดลง แม้ว่าจะมีมาตรการให้ความช่วยเหลือด้านการเงินจากรัฐบาล เพื่อช่วยกระตุ้นประชาชนให้มีการใช้จ่ายเงินมากขึ้น


เกาะติดข่าวที่นี่
website: www.TNNThailand.com
facebook : TNNThailand
facebook live : TNN Live
twitter : @TNNThailand
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNThailand
Instagram : @tnn_online
TIKTOK : @tnnonline


ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง