รีเซต

เกาะลาปัลมาของสเปนยกเลิกการล็อกดาวน์จำกัดพื้นที่ประชาชน หลังไอพิษที่ลอยขึ้นจากธารลาวาไหลลงทะเล

เกาะลาปัลมาของสเปนยกเลิกการล็อกดาวน์จำกัดพื้นที่ประชาชน หลังไอพิษที่ลอยขึ้นจากธารลาวาไหลลงทะเล
TNN World
27 พฤศจิกายน 2564 ( 12:19 )
86
เกาะลาปัลมาของสเปนยกเลิกการล็อกดาวน์จำกัดพื้นที่ประชาชน หลังไอพิษที่ลอยขึ้นจากธารลาวาไหลลงทะเล
Spain: เกาะลาปัลมาของสเปนยกเลิกการล็อกดาวน์จำกัดพื้นที่ประชาชน หลังไอพิษที่ลอยขึ้นจากธารลาวาไหลลงทะเล เริ่มสลายตัวไปบางส่วน แต่ภูเขาไฟยังคงพ่นลาวาออกมาไม่หยุดนานกว่า 2 เดือนครึ่งแล้ว
 
ภาพล่าสุดของธารลาวาร้อนเดือดสีแดงฉาน ที่ปะทุออกมาจากภูเขาไฟกุมเบร์ บิเอฆา กำลังไหลไปตามถนนในเมืองลาส มันชาส บนเกาะลาปัลมา และเผาทำลายถนนเสียหาย หลังจากทางการเกาะลาปัลมา ในหมู่เกาะคะแนรีส์ของสเปน เพิ่งประกาศยกเลิกการล็อกดาวน์จำกัดพื้นที่ 3 หมู่บ้าน ที่อยู่ติดริมฝั่งมหาสมุทรแปซิฟิก เนื่องจากธารลาวาไหลลงสู่ทะเล และทำให้เกิดไอพิษ
 
อย่างไรก็ตาม กุมเบร์ บิเอฆาไม่มีวี่แววว่าจะหยุดการปะทุลาวาและเถ้าถ่านออกมา และพื้นดินยังคงสั่นสะเทือนไม่หยุด หลังจากระเบิดครั้งแรกเมื่อ 19 กันยายนที่ผ่านมา และปะทุพ่นลาวาออกมานานกว่า 2 เดือนครึ่งแล้ว
เมื่อวันพุธ (24 พฤศจิกายน) ทางการเกาะลาปัลมาประกาศยกเลิกล็อกดาวน์จำกัดพื้นที่นาน 4 วันที่เริ่มเมื่อวันจันทร์ (22 พฤศจิกายน) หลังธารลาวาสายที่ 3 ไหลลงทะเล โดยห้ามประชาชนใน 3 หมู่บ้านติดริมฝั่งมหาสมุทรแปซิฟิกไม่ให้ออกจากบ้าน เพื่อไม่ให้ได้รับอันตรายจากไอพิษ ที่เกิดขึ้นเมื่อลาวาร้อนเดือดแตะกับน้ำทะเล แต่ไอพิษได้สลายตัวบางส่วนแล้ว
 
ส่วนสนามบินบนเกาะลาปัลมายังคงปิดทำการตั้งแต่สุดสัปดาห์ที่แล้ว เนื่องจากเถ้าภูเขาไฟปริมาณมหาศาลตกใส่สนามบิน คนงานยังคงเคลียร์เถ้าภูเขาไฟออกจากรันเวย์สนามบิน สถาบันธรณีวิทยาแห่งชาติของสเปนคาดว่า สนามบินจะยังคงปิดหรือได้รับผลกระทบต่อไป ถ้าหากภูเขาไฟยังไม่หยุดปะทุ
 
เจ้าหน้าที่เกาะลาปัลมาระบุว่า ธารลาวาที่ไหลลงทะเลและแข็งตัว ได้ขยายพื้นที่ของเกาะลาปัลมาที่ยื่นลงสู่ทะเล เพิ่มขึ้นประมาณเกือบ 300 ไร่แล้ว ส่วนธารลาวาบนบกไหลทำลายพื้นที่ไปแล้วประมาณ 6,700 ไร่ และเผาบ้านเรือนประชาชนวอดไปแล้วเกือบ 2,700 คน ทำให้ประชาชนต้องอพยพหลายพันคน เพื่อหนีลาวาที่ไหลทับบ้านเรือน.

 

 

--------------------

เกาะติดสถานการณ์โควิด-19  ทันความเคลื่อนไหว ได้ความรู้ที่ถูกต้อง ส่งตรงถึงมือคุณ
คลิกเลย!! >>> รู้ทันกันโควิด <<< หรือ กด *301*35# โทรออก

 

ทุกประเด็นร้อนข่าวสาร สาระ ทันเหตุการณ์ พูดคุยกันได้ 24 ชม.

คลิกเลย >>> TrueID Community <<<

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง