รีเซต

5 อันดับบริษัทผู้ผลิตโดรน โตเร็วสุดในปี 2023

5 อันดับบริษัทผู้ผลิตโดรน โตเร็วสุดในปี 2023
TNN ช่อง16
19 ธันวาคม 2566 ( 09:12 )
64
5 อันดับบริษัทผู้ผลิตโดรน โตเร็วสุดในปี 2023

บริษัทวิจัยอุตสาหกรรมโดรนสัญชาติเยอรมนีอย่างโดรน อินดัสทรี อินไซต์ หรือ โดรนนี่ (Drone Industry Insights (Droneii)) ได้เผยแพร่รายงานการจัดอันดับบริษัทผลิตโดรน โดยได้ประเมินข้อมูลผู้ผลิตโดรนทั่วโลก ทั้งของภาครัฐและเอกชนมากกว่า 500 บริษัททั่วโลก


บริษัทได้แบ่งโดรนออกเป็น 2 ประเภท คือ 1. บริษัทที่ผลิตโดรนเพื่อใช้งานด้านพลเรือน และ 2. บริษัทที่ผลิตโดรนใช้งาน 2 จุดประสงค์ ทั้งด้านพลเรือนและรัฐบาล


สำหรับโดรนพลเรือน จะแบ่งลูกค้าออกเป็น 2 ประเภท คือ ลูกค้าที่ใช้สำหรับการบินเพื่องานอดิเรกและเชิงพาณิชย์ และอีกประเภทคือ เป็นการนำโดรนไปใช้ด้านการประกอบอาชีพในอุตสาหกรรมต่าง ๆ เช่น พลังงาน การก่อสร้าง เกษตรกรรม และการขนส่ง



บริษัทโดรนที่ครองแชมป์บริษัทผลิตโดรนพลเรือนได้แก่ ดีเจไอ (DJI) จากประเทศจีน ซึ่งเป็นการรักษาแชมป์จากปีที่แล้ว ด้วยอัตรากำไรขั้นต้น 79% ส่วนอันดับ 2 เป็นบริษัทสัญชาติอเมริกาอย่าง สกายดิโอ (Skydio) ซึ่งขยับขึ้นจากอันดับที่ 3 ในปี 2022 และเป็นที่น่าสังเกตว่าในปีนี้ สกายดิโอ ได้ยุติการผลิตโดรนเพื่องานอดิเรกและความบันเทิงแล้ว มุ่งเน้นไปผลิตโดรนเชิงพาณิชย์มากขึ้น และยังระดมทุนได้มากกว่า 230 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 8,000 กว่าล้านบาทในปีนี้ หลังจากขยายฐานลูกค้าไปยังองค์กรมากกว่า 1,200 แห่ง


อันดับ 3 เป็นของบริษัทจากประเทศจีนชื่อ เอ็กซ์เอจี (XAG) ซึ่งมีการเติบโตอย่างมากในตลาดต่างประเทศ โดยเฉพาะในลาตินอเมริกาและเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ อันดับ 4 ได้แก่บริษัทสัญชาติฝรั่งเศส แพร์รอต (Parrot) ซึ่งตกลงมาจากอันดับที่ 2 เมื่อปีที่แล้ว ส่วนอันดับ 5 เป็นบริษัทสัญชาติจีนอีกเช่นกัน ชื่อเจโอยูเอวี (JOUAV)


ส่วนบริษัทผู้ผลิตโดรนใช้งาน 2 จุดประสงค์ ทั้งด้านพลเรือนและรัฐบาล อันดับ 1 ได้แก่ อินสตู (Insitu) จากสหรัฐอเมริกา ด้วยอัตรากำไรขั้นต้น 39.5% ตามมาด้วยอันดับ 2 คือชีเบล (Schiebel) จากออสเตรีย อัตรากำไรขั้นต้น 37.5% อันดับ 3 เอดจ์ ออโตโนมี่ (Edge Autonomy) จากสหรัฐฯ อัตรากำไรขั้นต้น 26.8% อันดับ 4 เป็นของควอนตัม ซิสเท็ม (Quantum Systems) จากเยอรมนี อัตรากำไรขั้นต้น 26.1% และอันดับ 5 ตกเป็นของ ไอเดียฟอร์ก (ideaForge) จากประเทศอินเดีย ด้วยอัตรากำไรขั้นต้น 24.0%


ที่มาข้อมูล Droneii, Dronedj

ที่มารูปภาพ Gettyimages, Parrot, DJI, XA, Skydio, JOUAV, Unsplash

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง