รีเซต

อินโดนีเซียกำหนด นักเดินทางในประเทศ 'โชว์บัตรฉีดวัคซีนโควิด-19'

อินโดนีเซียกำหนด นักเดินทางในประเทศ 'โชว์บัตรฉีดวัคซีนโควิด-19'
Xinhua
2 กรกฎาคม 2564 ( 14:39 )
36
อินโดนีเซียกำหนด นักเดินทางในประเทศ 'โชว์บัตรฉีดวัคซีนโควิด-19'

 

จาการ์ตา, 2 ก.ค. (ซินหัว) -- เมื่อวันพฤหัสบดี (1 ก.ค.) ลูฮุท บินซาร์ ปันด์จัยตันรัฐมนตรีกระทรวงประสานงานกิจการทางทะเลและการลงทุนของอินโดนีเซีย ประกาศนโยบายใหม่เกี่ยวกับข้อจำกัดด้านการควบคุมโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ซึ่งกำหนดให้ผู้ที่เดินทางภายในประเทศบนเกาะชวาและบาหลี ต้องแสดงประวัติการฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 อย่างน้อย 1 โดส ตั้งแต่วันเสาร์ (4 ก.ค.) เป็นต้นไป     

 

 

นอกจากข้อกำหนดเกี่ยวกับบัตรการฉีดวัคซีนแล้ว ผู้ที่เดินทางด้วยเครื่องบินต้องเข้ารับการทดสอบพีซีอาร์ (PCR) ในเวลา 2 วันก่อนขึ้นบิน และผู้ที่เดินทางด้วยการขนส่งทางไกล เช่น รถบัสและรถไฟ ต้องเข้ารับการทดสอบแอนติเจนแบบรวดเร็ว 1 วันก่อนออกเดินทาง

 

 

อินโดนีเซียออกนโยบายข้างต้น ขณะที่ยอดผู้ป่วยโรคโควิด-19 ในประเทศพุ่งสูง โดยกระทรวงสาธารณสุขรายงานการตรวจพบผู้ป่วยเพิ่ม 24,836 ราย ซึ่งเป็นตัวเลขที่สูงทำลายสถิติอีกครั้ง และมีผู้ป่วยเสียชีวิตเพิ่ม 504 ราย ในวันพฤหัสบดี (1 ก.ค.)

 

 

กระทรวงฯ รายงานว่าอัตราการเข้าพักในโรงพยาบาลในกรุงจาการ์ตาและจังหวัดข้างเคียง อาทิ บันเตินและชวาตะวันตก อยู่ในภาวะคับขันหลังสูงทะลุร้อยละ 90

 

 

ภายใต้นโยบายใหม่นี้ ธุรกิจในภาคที่ไม่จำเป็นจะต้องบังคับใช้กฎทำงานทางไกล ส่วนภาคธุรกิจที่จำเป็น อาทิ การธนาคารและการเงิน ต้องลดจำนวนพนักงานในสถานที่ทำงานลงเหลือครึ่งหนึ่ง

 

 

สำหรับภาคธุรกิจที่จำเป็นอื่นๆ อาทิ พลังงาน สุขภาพ ความปลอดภัย และการบรรเทาภัยพิบัติ สามารถดำเนินการได้เต็มที่ตามปกติ ภายใต้มาตรการทางสุขภาพที่เข้มงวด

 

 

ขณะเดียวกันโรงเรียนยังจัดการเรียนการสอนทางออนไลน์ต่อไป ส่วนซูเปอร์มาร์เก็ตและตลาดสามารถเปิดทำการได้ร้อยละ 50 ของระดับปกติ จนถึงเวลา 20.00 น. ด้านศูนย์การค้าต้องปิดทำการชั่วคราวจนถึงวันที่ 20 ก.ค. และร้านอาหารสามารถให้บริการจัดส่งและซื้อกลับเท่านั้น

ข่าวที่เกี่ยวข้อง