รีเซต

สะเทือนใจคนรักทะเล! จ่อดำเนินคดีฝรั่งมือบอนไล่จับสัตว์ทะเลเกาะพะงัน

สะเทือนใจคนรักทะเล! จ่อดำเนินคดีฝรั่งมือบอนไล่จับสัตว์ทะเลเกาะพะงัน
TNN ช่อง16
1 กันยายน 2563 ( 14:53 )
245
1
สะเทือนใจคนรักทะเล! จ่อดำเนินคดีฝรั่งมือบอนไล่จับสัตว์ทะเลเกาะพะงัน

ความคืบหน้ากรณี นายสิทธิโรจน์ แก้วหนองเสม็ด กลุ่มอนุรักษ์ธรรมชาติซีการ์เดียน โพสต์คลิปบนักท่องเที่ยวชาย-หญิงชาวต่างชาติ ดำน้ำในทะเล เกาะพะงัน จ.สุราษฎร์ธานี โดยมีพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสม ทั้งการไล่จับสัตว์ทะเลในแนวปะการัง และใช้ไม้เซลฟี่เขี่ยให้สัตว์ตื่นและวิ่งหนีนั้น

ล่าสุด วันนี้ (1 ก.ย.63) รายการ "TNN ประเด็นใหญ่" ลงพื้นที่ไปพูดคุยกับกลุ่มอนุรักษ์ธรรมชาติซีการ์เดียน โดยทางกลุ่มมองว่าเป็นพฤติกรรมไม่สมควรกระทำเป็นอย่างยิ่ง และไม่ควรเอาเป็นเยี่ยงอย่าง นอกจากไม่เหมาะสมแล้ว สัตว์ทะเลบางชนิดก็ยังมีพิษ หากไปจับต้องก็อาจจะเกิดอันตรายได้ โดยทางกลุ่มได้แจ้งเรื่องนี้ไปยังสำนักงานทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งที่ 4 จังหวัดสุราษฎร์ธานี เพื่อให้ดำเนินการตรวจสอบการกระทำของชาวต่างชาติทั้ง 2 คนแล้ว 


ด้าน นายโสภณ ทองดี อธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง เผยว่า นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ไม่พอใจการกระทำของนักท่องเที่ยวทั้ง 2 คนอย่างมาก เช่นเดียวกับพี่น้องประชาชนผู้รักทะเล โดยสั่งการเร่งด่วนให้ตามหาตัว เพื่อมาดำเนินการตามกฎหมายแล้ว เพราะถือเป็นการมาเที่ยวที่ไม่รับผิดชอบต่อสิ่งแวดล้อม และไม่มีจิตสำนึก


ขณะนี้ทางกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง ได้ลงพื้นที่เพื่อตรวจสอบกับกลุ่มนักดำน้ำ และบริษัททัวร์ในพื้นที่เกาะพะงัน และเกาะเต่า จ.สุราษฎร์ธานี เพื่อดูว่าเป็นลูกทัวร์ของผู้ประกอบการรายใด และหากมากับบริษัททัวร์จะต้องภาคทัณฑ์ผู้ประกอบการและครูดำน้ำ ที่ไม่กวดขันชุดลูกทัวร์ของตัวเองและปล่อยให้มีพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสม


ส่วนบทลงโทษทั้ง 2 คน ตอนนี้ต้องขอให้รู้พิกัดที่ชัดเจน แต่เบื้องต้นถ้าอยู่ในเขตอุทยานแห่งชาติ ก็จะโดนข้อหาล่าสัตว์ และลงโทษเพื่อให้เข็ดหลาบ 

อย่างไรก็ตาม กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง อยู่ระหว่างการเสนอคู่มือมาตรการดำน้ำท่องเที่ยวไปยังคณะรัฐมนตรี (ครม.) โดยได้รับฟังความคิดเห็นจากผู้เชี่ยวชาญ และรอฟังความเห็นจากทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง สมาคมผู้ปกระอบการท่องเที่ยว เป้าหมายจะผลักดันเป็นกฎกระทรวงแล้ว 


เกาะติดข่าวที่นี่

website: www.TNNTHAILAND.com
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live
twitter : TNNONLINE
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE
Instagram : TNN_ONLINE
TIKTOK : @TNNONLINE

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง