รีเซต

ไทยลุ้นมีวัคซีน "ใบยาสูบ" ป้องกันโควิดทุกสายพันธุ์ ปลายปี 64

ไทยลุ้นมีวัคซีน "ใบยาสูบ" ป้องกันโควิดทุกสายพันธุ์ ปลายปี 64
TNN ช่อง16
12 กันยายน 2563 ( 11:32 )
433
ไทยลุ้นมีวัคซีน "ใบยาสูบ" ป้องกันโควิดทุกสายพันธุ์ ปลายปี 64

วันนี้ (12 ก.ย.63) จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย จัดเสวนาวิชาการในหัวข้อ "จุฬาฯ - ใบยาวัคซีน นวัตกรรมไทย ไขวิกฤต Covid-19" เพื่อนำเสนอความก้าวหน้าในการผลิตวัคซีนป้องกัน Covid-19 จากใบยาสูบ โดยบริษัท "ใบยา ไฟโตฟาร์ม" ซึ่งเป็นบริษัทสตาร์ทอัพสัญชาติไทย และเป็นความร่วมมือกับ รพ. จุฬาลงกรณ์ สภากาชาดไทย  คิดค้นวัคซีนตัวนี้ ด้วยการนำ ใบพืชตระกูลยาสูบ สปีชีส์ N.benthamiana ที่มีต้นกำเนิดจากประเทศออสเตรเลีย มาวิจัย เป็นวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ทุกสายพันธุ์ 

ศ.นพ.ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา หัวหน้าศูนย์วิทยาศาสตร์สุขภาพโรคอุบัติใหม่ คณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ สภากาชาดไทย ระบุว่า ใบยาสูบชนิดนี้ ปลูกแล้วสามารถสร้างโปรตีนได้ในเวลารวดเร็ว 7-10 วัน จึงเชื่อว่า จะพัฒนาเป็นวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 และสร้างแอนติบอดีในการยับยั้งเชื้อไวรัสได้

วัคซีนจากใบยาสูบนี้ ผ่านการทดลอง ในสัตว์ทดลอง อย่างหนูและลิงแล้ว เมื่อช่วงเดือน เมษายน - กรกฎาคมที่ผ่านมา พบว่าประสบผลสำเร็จ อยู่ระดับน่าพอใจ เพราะสามารถกระตุ้นภูมิคุ้มกันในสัตว์ทั้ง 2 ชนิดได้ และหลังจากนี้จะทดลองในสัตว์ซ้ำอีกรอบ 

ทั้งนี้ หากการทดลองในสัตว์ทดลองซ้ำอีกรอบ ประสบความสำเร็จ คาดการณ์ว่า จะเริ่มทดสอบในคนได้ช่วงเดือนมิถุนายนถึงสิงหาคม ปี 2564 และหากการทดสอบผ่านทุกขั้นตอน คาดว่า จะสามารุยื่นขออนุญาตเพื่อใช้กรณีฉุกเฉิน ในช่วงธันวาคมปี 2564 ส่วนราคาวัคซีน คาดว่า จะมีราคาไม่แพง เพราะผลิตและคิดค้นในไทย ที่สำคัญยังไม่ติดสิทธิบัตรด้วย

ด้าน ผศ.ภญ.สุธีรา เตชคุณวุฒิ อาจารย์ประจำคณะเภสัชศาสตร์ กล่าวว่า การทดลองในมนุษย์ จะต้องมีการออกแบบวิธีการประเมินผล ซึ่งในช่วง 9 เดือนนี้ จะต้องมีองค์ความรู้ใหม่ๆ เกี่ยวกับวัคซีนออกมา และจุดที่เน้นในการทดลองคือความปลอดภัย ส่วนการผลิตวัคซีนได้หารือกับทางไพล็อต แพลนท์ ของ ม.มหิดล และหวังว่าสิ้นปีหน้าไทยจะมีวัคซีนใช้เอง 

เกาะติดข่าวที่นี่

website: www.TNNTHAILAND.com
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live
twitter : TNNONLINE
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE
Instagram : TNN_ONLINE
TIKTOK : @TNNONLINE

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง