รีเซต

เจาะสมองอัจฉริยะ ! รู้หรือไม่ ? สมองของไอน์สไตน์ แตกต่างจากสมองของคนทั่วไป

เจาะสมองอัจฉริยะ ! รู้หรือไม่ ? สมองของไอน์สไตน์  แตกต่างจากสมองของคนทั่วไป
TNN ช่อง16
8 พฤษภาคม 2567 ( 11:16 )
26
เจาะสมองอัจฉริยะ ! รู้หรือไม่ ? สมองของไอน์สไตน์  แตกต่างจากสมองของคนทั่วไป

ปฏิเสธไม่ได้ว่า อัลเบิร์ต ไอน์สไตน์ เป็นหนึ่งในอัจฉริยะของโลก และความอัจฉริยะนี้ก็ทำให้ใครหลายคนสงสัยว่า สมองของเขาแตกต่างจากสมองของมนุษย์เราทั่วไปหรือไม่ ? ดังนั้นเมื่ออัลเบิร์ต ไอน์สไตน์ เสียชีวิตในปี 1955 สมองของเขาจึงถูกนำออกจากร่างกาย เพื่อนำมาศึกษาต่อ


ผู้ที่เอาสมองของอัลเบิร์ต ไอน์สไตน์ออกมาก็คือนักพยาธิวิทยาคนหนึ่งชื่อ โธมัส ฮาร์วีย์ จากนั้นได้มีการตัดสมองส่วนใหญ่ออกเป็น 240 บล็อก ติดไว้กับสไลด์ เพื่อนำไปส่องด้วยกล้องจุลทรรศน์ เวลาล่วงเลยมาจนกระทั่งปี 1998 ฮาร์วีย์จึงมอบสมองของไอน์สไตน์ให้กับศูนย์การแพทย์มหาวิทยาลัยพรินซ์ตัน สหรัฐอเมริกา 


การศึกษากายวิภาคสมองของไอน์สไตน์ครั้งแรกตีพิมพ์ในปี 1999 โดยทีมงานที่นำโดยแซนดรา วิทเทลสัน นักประสาทชีววิทยาจากมหาวิทยาลัยแมคมาสเตอร์ในเมืองแฮมิลตัน ประเทศแคนาดา พบว่าสมองกลีบข้างของไอน์สไตน์ ซึ่งเกี่ยวข้องกับการรับรู้ทางคณิตศาสตร์ ภาพ และอวกาศนั้นกว้างกว่าสมองกลีบข้างของคนทั่วไปถึง 15% แต่ทั้งนี้เป็นที่น่าสนใจว่า ขนาดของสมองของไอน์สไตน์ มีน้ำหนักอยู่ที่ 1,230 กรัม ซึ่งถือว่าต่ำกว่าค่าเฉลี่ยของผู้ชายวัยผู้ใหญ่ซึ่งอยู่ที่ประมาณ 1,400 กรัม


ต่อมา ดีน ฟอล์ก นักมานุษยวิทยาจากมหาวิทยาลัยแห่งรัฐฟลอริดา ในเมืองแทลลาแฮสซี ได้ศึกษาสมองของไอน์สไตน์อีกครั้ง และได้พบว่า มีลักษณะผิดปกติหลายอย่างที่ไม่เคยรู้จักมาก่อนในสมองของไอน์สไตน์ รวมถึงมีโครงสร้างแปลก ๆ มีลักษณะคล้าย “ปุ่ม” เด่นชัดมาก ในส่วนเยื่อหุ้มสมองด้านซ้าย ซึ่งคาดว่าโครงสร้างนี้เอง ที่ส่งผลกระทบต่อความสามารถด้านดนตรีของไอน์สไตน์


งานวิจัยของวิเทลสัน ฟอล์ก พบรูปแบบของร่องและสันที่เป็นเอกลักษณ์บริเวณขม่อมของสมองทั้ง 2 ซีกของไอน์สไตน์ ซึ่งคาดการณ์ว่ารูปแบบของสมองนี้ อาจส่งผลให้ไอน์สไตน์สามารถกำหนดแนวคิดเกี่ยวกับฟิสิกส์ต่าง ๆ ได้อย่างโดดเด่น ซึ่งในขณะที่มีชีวิตอยู่ ไอน์สไตน์ก็มักจะบอกว่า เขาคิดด้วยภาพและความรู้สึกมากกว่าคำพูด ซึ่งความสามารถต่าง ๆ เหล่านี้ อาจจะมาจากกายวิภาคที่ผิดปกติของเยื่อหุ้มสมองข้างขม่อมของเขา แต่ทั้งนี้ฟอล์กก็ยอมรับว่าการตีความของเธอยังไม่ได้รับการยืนยัน 


อย่างไรก็ตาม ยังมีงานวิจัยอีกหลายชิ้น ที่ชี้ว่าสมองของยอดอัจฉริยะของโลกอย่าง อัลเบิร์ต ไอน์สไตน์ นั้นแตกต่างจากของมนุษย์ทั่วไป จริงอยู่ที่ตลอดระยะเวลาชีวิตของไอน์สไตน์จะเต็มไปด้วยความพยายามและมุมานะบากบั่นด้วยตัวเอง แต่หนึ่งสิ่งที่มองข้ามไม่ได้ ก็คือพรสวรรค์ที่ประทานสมองชั้นยอดมาให้ด้วยนั่นเอง


ที่มาข้อมูล Science 

ที่มารูปภาพ PubmedReuters

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง