รีเซต

เปิดภาพ "น้ำท่วมหนักภาคเหนือ" บ้านเรือนจมบาดาล 300 หลัง

เปิดภาพ "น้ำท่วมหนักภาคเหนือ" บ้านเรือนจมบาดาล 300 หลัง
TNN ช่อง16
9 สิงหาคม 2565 ( 11:53 )
124
เปิดภาพ "น้ำท่วมหนักภาคเหนือ" บ้านเรือนจมบาดาล 300 หลัง


น้ำป่าหลากท่วม อ.ห้างฉัตร บ้านเรือนจมน้ำ 300 หลัง


ฝนที่ตกหนักต่อเนื่องบนภูเขาสูง ในเขตอุทยานแห่งชาติดอยขุนตาล จังหวัดลำปาง ทำให้มวลน้ำป่าหลากลงมาตามลำน้ำแม่ตาล ล้นเข้าท่วมพื้นที่อำเภอห้างฉัตร เป็นครั้งที่ 2 ของฤดูฝนปีนี้ 


หนักสุดในพื้นที่ตำบลปงยางคก มีวัด โรงเรียน และบ้านเรือนถูกน้ำท่วมกว่า 300 หลัง โดยเฉพาะบริเวณหน้าวัดบ้านจำทรายมูล น้ำไหลท่วมภายในวัด และถนนสายเลี่ยงเมืองลำปาง ที่ประชาชนและนักท่องเที่ยว มักจะใช้เส้นทางผ่านไปยังจังหวัดลำพูนและเชียงใหม่ เจ้าหน้าที่ต้องประชาสัมพันธ์ให้ผู้เดินทาง เลี่ยงไปใช้เส้นทางเข้าเขตเมืองลำปาง แทน









 

น้ำป่าหลากท่วม อ.ปางมะผ้า เมืองปายเฝ้าระวัง 


ส่วนที่จังหวัดแม่ฮ่องสอน ฝนที่ตกหนักในพื้นที่อำเภอปางมะผ้า ส่งผลให้น้ำป่าจากภูเขาสูง หลากมาตามลำน้ำสาขา ก่อนล้นท่วมหลายพื้นที่ โดยเฉพาะที่บ้านสบป่อง ตำบลถ้ำลอด ถนนหลวงหมายเลข 1095 ถูกน้ำล้นท่วม 2 จุด บริเวณสะพานริมน้ำลาง ข้างที่ว่าการอำเภอปางมะผ้า และบริเวณเขตชุมชนบ้านสบป่อง น้ำป่ายังหลากท่วมพื้นที่การเกษตรหลายจุด 


ส่วนที่อำเภอปาย แม่น้ำปายที่ไหลผ่านชุมชนบ้านป่าขาม แหล่งท่องเที่ยวสำคัญ ระดับน้ำสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง เริ่มเปลี่ยนเป็นสีขุ่นแดง ทางอำเภอประกาศเตือนให้ประชาชน เตรียมพร้อมรับสถานการณ์น้ำล้นตลิ่ง และน้ำท่วมฉับพลัน











น้ำท่วม อ.ฝาง คลี่คลาย เฝ้าระวังฝนระลอกใหม่

 

ส่วนที่จังหวัดเชียงใหม่ สถานการณ์น้ำป่าในอำเภอฝาง เริ่มคลี่คลาย ชาวบ้านทำความสะอาดบ้านเรือน เหลือเพียงบางหมู่บ้าน เช่น บ้านสบมาว บ้านห้วยงู ตำบลสันทราย ที่น้ำยังท่วมขังอยู่บางจุด 


ขณะที่ หัวหน้าโครงการไฟฟ้าพลังน้ำแม่มาว เผยว่า ตอนนี้ทางเขื่อนได้หยุดการระบายน้ำแล้ว มีเพียงปล่อยออกมาปั่นกระแสไฟฟ้าเท่านั้น / ปริมาณน้ำในเขื่อนก็มีแค่ร้อยละ 43 ของความจุ ขอให้ชาวอำเภอฝางอย่างได้กังวล 


แต่ประชาชนที่อาศัยอยู่ริมน้ำ หรือ ที่ลุ่ม ขอให้ระมัดระวังน้ำป่า เพราะว่าจะมีฝนตกมาเพิ่มอีก ส่วนโรงเรียนรังสีวิทยา และโรงเรียนวัดนันทาราม ที่ถูกน้ำท่วมขัง ยังปิดเพื่อทำความสะอาดอีก 1 วัน โดยจะกลับมาเปิดเรียนในวันพรุ่งนี้  



อ.กัลยาณิวัฒนา ดินถล่มต้นไม้ล้มปิดเส้นทาง


ส่วนในพื้นที่อำเภอกัลยาณิวัฒนา เกิดฝนตกหนักต่อเนื่อง จนดินภูเขาที่ชุมน้ำ ถล่มทับเส้นทางหลายสาย  ต้นไม้ใหญ่ ล้มทับสายไฟฟ้า และทางเข้าหมู่บ้านหลายจุด 


ล่าสุดนายอำเภอ พร้อมส่วนราชการ ผู้นำท้องถิ่น เร่งสำรวจความเสียหายให้การช่วยเหลือผู้ประสบภัยในเบื้องต้น ตัดต้นไม้ เร่งเปิดเส้นทางให้ชาวบ้านได้สัญจรไปมาได้ตามปกติ    



พิษณุโลก น้ำหลากคลองชมพู อพยพ 20 ครอบครัว 


ที่จังหวัดพิษณุโลก หลังฝนตกหนักติดต่อกันหลายวัน น้ำป่าจากเทือกเขาเพชรบูรณ์ หลากลงสู่คลองชมพู ในพื้นที่ตำบลชมพู อำเภอเนินมะปราง ส่งผลให้ปริมาณน้ำในคลองชมพู สูงกว่า 7 เมตร 80 เซนติเมตร สูงกว่าจุดวิกฤต 80 เซนติเมตร  


ผู้นำท้องถิ่นได้ออกตรวจสอบและทำการอพยพชาวบ้าน 20 ครัวเรือน ไปอยู่ที่ศาลาวัดบ้านชมพู คาดมวลน้ำจะหลากท่วมพื้นที่บ้านซำรัง บ้านปลวกง่าม เตือนประชาชนเตรียมพร้อมขนย้ายทรัพย์สิน ป้องกันความเสียหาย











ภาพ TNNONLINE   

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง