รีเซต

ดับคาคุกครึ่งร้อย ไฟโหมไหม้เรือนจำ อินโดฯส่งทหารคุมหวั่นนักโทษหนี

ดับคาคุกครึ่งร้อย ไฟโหมไหม้เรือนจำ อินโดฯส่งทหารคุมหวั่นนักโทษหนี
ข่าวสด
8 กันยายน 2564 ( 14:03 )
32
ดับคาคุกครึ่งร้อย ไฟโหมไหม้เรือนจำ อินโดฯส่งทหารคุมหวั่นนักโทษหนี

ดับคาคุกครึ่งร้อย - เอพี รายงาน เกิดเหตุเพลิงไหม้รุนแรงและลามรวดเร็วในเรือนจำตันเกรัง ชานกรุงจาการ์ตา ช่วงตีหนึ่ง-ตีสองของวันพุธที่ 8 ก.ย. คร่าชีวิตนักโทษที่อยู่กันหนาแน่นไปอย่างน้อย 41 ราย บาดเจ็บกว่า 80 คน

 

 

ผู้บัญชาการตำรวจนครบาลจาการ์ตา ฟาดิล อิมราน เผยว่า เจ้าหน้าที่ดับเพลิงใช้เวลานานกว่า 2 ชั่วโมงจึงควบคุมเพลิงไว้ได้ ขณะที่ตำรวจและทนายได้รับคำสั่งให้เคลื่อนกำลังเข้ามาป้องกันเรือนจำเพื่อป้องกันนักโทษหนีคุก

 

“สถานการณ์อยู่ในการควบคุมได้แล้ว มีนักโทษเสียชีวิตอย่างน้อย 41 ราย อีก 80 คนถูกส่งไปโรงพยาบาล ในจำนวนนี้ 8 คนมีแผลไฟคลอกร้ายแรง" นายตำรวจอิมราน กล่าว

 

สำหรับสาเหตุเพลิงไหม้อยู่ระหว่างการสอบสวน แต่เบื้องต้นคาดว่าเป็นไฟฟ้าลัดวงจรที่คุกฝั่งหนึ่ง

 

 

 

ริกา อปริอันติ โฆษกกรมราชทัณฑ์ กระทรวงยุติธรรม กล่าวว่า การที่มีนักโทษเสียชีวิตจำนวนมาก เนื่องจากเรือนจำแห่งนี้ออกแบบให้รองรับนักโทษได้ 1,225 คน แต่ถูกจับขังจริงเกิน 2,000 คน จุดที่ไฟไหม้ เป็นเรือนจำบล็อกซี มีนักโทษเต็มแน่นอยู่ 122 คน ส่วนเจ้าหน้าที่ 15 นายไม่มีใครบาดเจ็บ

 

 

เอพีรายงานว่า กรณีแหกคุกและจลาจลในคุก เป็นเรื่องเกิดบ่อยในอินโดนีเซีย ที่มีเรือนจำสภาพหนาแน่นมาก เนื่องจากไม่มีงบประมาณปรับปรุง ขณะที่นักโทษเพิ่มจำนวนขึ้นจากการกวาดล้างคดียาเสพติด

 

ไฟไหม้เรือนจำไนจีเรีย นักโทษเผาแหกคุก - ส่วนผู้ชุมนุมต้านรัฐตายพุ่ง 56 ศพ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง