รีเซต

"ทวี" เผย "บุ้ง ทะลุวัง" เสียชีวิตแล้ว รอผลชันสูตร

"ทวี" เผย "บุ้ง ทะลุวัง" เสียชีวิตแล้ว รอผลชันสูตร
TNN ช่อง16
14 พฤษภาคม 2567 ( 13:27 )
19
"ทวี" เผย "บุ้ง ทะลุวัง" เสียชีวิตแล้ว รอผลชันสูตร

14 พ.ค. 67 พันตำรวจเอกทวี สอดส่อง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม เปิดเผยว่า ได้รับรายงานการเสียชีวิตของ น.ส.เนติพร หรือ "บุ้ง ทะลุวัง" นักกิจกรรมทางการเมืองวัย 26 ปี ที่เสียชีวิตหลังจากอดอาหารประท้วงในเรือนจำนานกว่า 3 เดือน เพื่อเรียกร้องสิทธิในการได้รับการปล่อยตัวชั่วคราว


อย่างไรก็ตาม รัฐมนตรียุติธรรม ระบุว่า เพื่อให้เป็นไปตามหลักการของกฎหมาย จะต้องมีการชันสูตรพลิกศพ ก่อน โดยจะเป็นการทำงานร่วมกันระหว่างกรมราชทัณฑ์และแพทย์จากโรงพยาบาลธรรมศาสตร์รังสิต เพื่อหาสาเหตุที่แท้จริงของการเสียชีวิต และเพื่อไม่ให้เกิดข้อกังขาหรือความคลางแคลงใจใดๆ 


ทั้งนี้ พันตำรวจเอกทวียังได้รายงานเรื่องดังกล่าวให้นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี รับทราบเป็นที่เรียบร้อยแล้ว


สำหรับ "บุ้ง ทะลุวัง" เติบโตมาในครอบครัวนักกฎหมาย โดยมีพ่อเป็นผู้พิพากษาและพี่สาวเป็นทนายความ เธอเริ่มเข้าร่วมเคลื่อนไหวทางการเมืองกับกลุ่มทะลุวังตั้งแต่อายุยังน้อย แม้จะมีบทบาทเป็นเพียงผู้สนับสนุน แต่ก็ถูกดำเนินคดีตามมาตรา 112 ถึง 2 คดี จนถูกจำคุกและเริ่มอดอาหารประท้วงเมื่อศาลไม่ให้ประกันตัว


การเสียชีวิตของบุ้งในวันนี้ นับเป็นวันที่ 94 ของการอดอาหารประท้วงเพื่อเรียกร้องสิทธิ ท่ามกลางกระแสวิพากษ์วิจารณ์ต่อความขัดแย้งทางการเมืองและความไม่เป็นธรรมในกระบวนการยุติธรรม ที่อาจเป็นปัจจัยผลักดันให้เกิดการเรียกร้องปฏิรูประบบในอนาคต


ภาพ : ทะลุวัง 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง