รีเซต

ฮ่องกงให้ประกันตัว 15 นักประชาธิปไตยจาก 47 คน แต่ยังถูกคุมขังระหว่างอุทธรณ์

ฮ่องกงให้ประกันตัว 15 นักประชาธิปไตยจาก 47 คน แต่ยังถูกคุมขังระหว่างอุทธรณ์
ข่าวสด
4 มีนาคม 2564 ( 22:21 )
32
ฮ่องกงให้ประกันตัว 15 นักประชาธิปไตยจาก 47 คน แต่ยังถูกคุมขังระหว่างอุทธรณ์

ฮ่องกงให้ประกันตัว - วันที่ 4 มี.ค. บีบีซี รายงานว่า นักกิจกรรมเพื่อประชาธิปไตยฮ่องกง 15 คน จาก 47 คน ที่ถูกตั้งข้อหาบ่อนทำลายการปกครอง ได้รับการประกันตัว หลังการพิจารณาคดียืดเยื้อ 3 คืน ตั้งแต่วันที่ 1 มิ.ย. อย่างไรก็ตาม ทั้งหมดยังถูกคุมขังระหว่างอุทธรณ์ ขณะที่กระทรวงยุติธรรมฮ่องกงคัดค้านการประกันตัว

 

EPA

 

นักเคลื่อนไหวกลุ่มดังกล่าวถูกตั้งข้อหาภายใต้กฎหมายความมั่นคงฉบับใหม่ถูกวิพากษ์วิจารณ์ว่าเป็นเครื่องมือของจีนแผ่นดินใหญ่ที่ใช้ปราบปรามฝ่ายตรงข้ามในฮ่องกง โดยจีนผ่านกฎหมายดังกล่าวเมื่อปีที่แล้ว อ้างว่าเป็นสิ่งจำเป็นเพื่อสร้างเสถียรภาพ

นักกิจกรรม 47 คน ซึ่งประกอบด้วยชาย 39 คน และหญิง 8 คน อยู่ในหมู่นักกิจกรรม 55 คน ที่ถูกบุกจับกุมในช่วงฟ้าสางเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ถูกตั้งข้อหาสมคบคิบบ่อนทำลายการปกครอง และอาจเผชิญโทษสูงสุดถึงจำคุกตลอดชีวิต

 

REUTERS

 

ก่อนหน้านี้ องค์การนิรโทษกรรมสากลระบุว่า ปฏิบัติการบุกจับกุมนักกิจกรรม 55 คน เมื่อเดือนมกราคมที่ผ่านมา เป็นตัวอย่างชัดเจนที่สุดว่า กฎหมายความมั่นคงออกแบบมาเพื่อลงโทษใครก็ตามที่กล้าท้าทายจีน

ทั้งนี้ กลุ่มจำเลยถูกกล่าวหาว่าจัดการเลือกตั้งขั้นต้น (ไพรมารีอิเล็กชั่น) อย่างไม่เป็นทางการเมื่อเดือนมิถุนายน 2563 เพื่อเลือกผู้สมัครชิงตำแหน่งจากฝ่ายค้านในการเลือกตั้งสภานิติบัญญัติเมื่อปี 2563 ทว่ารัฐบาลฮ่องกงมีคำสั่งเลื่อนการเลือกตั้งออกไปเนื่องจากการระบาดของโควิด-19 นอกจากนี้ เจ้าหน้าที่จีนและฮ่องกงอ้างว่า การเลือกตั้งขั้นต้นเป็นความพยายามบ่อนทำลายการปกครอง

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง:

47นักประชาธิปไตยฮ่องกง ถูกขึ้นศาลมาราธอน มีสาวถึงขั้นสลบ - ข่าวสด

ข่าวที่เกี่ยวข้อง