รีเซต

ประวัติ บุ้ง ทะลุวัง เสียชีวิต หลังอดอาหารในเรือนจำ

ประวัติ บุ้ง ทะลุวัง เสียชีวิต หลังอดอาหารในเรือนจำ
TNN ช่อง16
14 พฤษภาคม 2567 ( 13:15 )
164
ประวัติ บุ้ง ทะลุวัง เสียชีวิต หลังอดอาหารในเรือนจำ

วันนี้ (14 พ.ค. 67) วงการเคลื่อนไหวทางการเมืองต้องสูญเสีย "บุ้ง ทะลุวัง" หรือ น.ส.เนติพร สงวนนามสกุล นักกิจกรรมทางการเมืองวัย 26 ปี หลังจากอดอาหารประท้วงในเรือนจำนานกว่า 3 เดือน เพื่อเรียกร้องสิทธิได้รับการปล่อยตัวชั่วคราว


จากเด็กสนับสนุนม็อบ นปช. สู่แนวร่วมทะลุวัง


"บุ้ง ทะลุวัง" เติบโตมาจากครอบครัวนักกฎหมาย โดยพ่อของเธอเป็นผู้พิพากษา และพี่สาวเป็นทนายความ สมัยเรียนมัธยมปลาย เธอเคยสนับสนุนม็อบ นปช. แต่เมื่อเวลาผ่านไป ได้รับข้อมูลจากสื่อสังคมออนไลน์มากขึ้น บุ้งได้เปลี่ยนแนวคิดทางการเมือง และเข้าร่วมเคลื่อนไหวในกลุ่มทะลุวัง


แม้จะมีบทบาทเป็นเพียงผู้สนับสนุนกิจกรรมของทะลุวัง แต่บุ้งถูกดำเนินคดีการเมืองถึง 3 คดี ในจำนวนนี้มี 2 คดีที่เกี่ยวข้องกับมาตรา 112 จากการทำโพลสำรวจความเห็นของทะลุวัง ซึ่งทำให้เธอถูกเพิกถอนการประกันตัว และถูกจำคุกตั้งแต่เดือนพฤษภาคม 2565


จากเรือนจำถึงเตียงไอซียู


หลังถูกคุมขังได้ 1 เดือน ศาลยังไม่ให้ประกันตัว "บุ้ง ทะลุวัง" จึงเริ่มอดอาหารประท้วงเมื่อวันที่ 2 มิถุนายน 2565 ยืนยันจะอดจนกว่าจะได้รับการปล่อยตัว ระหว่างนั้นมีอดีตสมาชิกทะลุวังบางคนออกมาแฉว่าเธอเอาเปรียบเยาวชน แต่บุ้งและเยาวชนในการดูแลก็ปฏิเสธข้อกล่าวหานั้น


ในช่วง 3 เดือนของการประท้วง สุขภาพของบุ้งทรุดโทรมลงเรื่อยๆ ร่างกายซูบผอม น้ำหนักลดไปกว่า 20 กิโลกรัม จนกระทั่งถูกส่งไปรักษาตัวที่โรงพยาบาลราชทัณฑ์และโรงพยาบาลธรรมศาสตร์ โดยมีอาการอ่อนแรง ตับอักเสบ กระเพาะปัสสาวะอักเสบ และไม่สามารถเดินได้


เสียชีวิตในวันที่ 94 ของการอดอาหาร


ในเช้าวันที่ 14 พฤษภาคม 2567 มีข่าวว่า บุ้ง หัวใจหยุดเต้นที่โรงพยาบาลราชทัณฑ์ โดยกำลังให้การช่วยเหลือปั๊มหัวใจ ก่อนที่เธอจะถูกส่งตัวไปยังโรงพยาบาลธรรมศาสตร์ และเสียชีวิตในเวลาต่อมา นับเป็นวันที่ 94 ของการอดอาหารประท้วงเพื่อเรียกร้องสิทธิและเสรีภาพ 


การจากไปของ "บุ้ง ทะลุวัง" หรือ น.ส.เนติพร นักกิจกรรมทางการเมืองวัย 26 ปี หลังจากอดอาหารนานกว่า 3 เดือนในเรือนจำ เพื่อเรียกร้องสิทธิในการได้รับการปล่อยตัวชั่วคราว ถือเป็นความสูญเสียที่เกิดขึ้นท่ามกลางความขัดแย้งทางการเมืองและกระบวนการยุติธรรมที่ถูกตั้งคำถาม 

 


ภาพ : ทะลุวัง 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง