รีเซต

Myant Smart Underwear ชุดชั้นในอัจฉริยะ พร้อมเซนเซอร์เพื่อสุขภาพอีกมากมาย

Myant Smart Underwear ชุดชั้นในอัจฉริยะ พร้อมเซนเซอร์เพื่อสุขภาพอีกมากมาย
TNN ช่อง16
16 เมษายน 2564 ( 00:41 )
112
Myant Smart Underwear ชุดชั้นในอัจฉริยะ พร้อมเซนเซอร์เพื่อสุขภาพอีกมากมาย

คุณคงจะรู้จัก Smart Watch หรืออาจจะเคยได้ยินเรื่องของ Smart Clothing ที่สามารถประเมินอัตราการเต้นของหัวใจได้ แต่คุณรู้หรือไม่ว่าตอนนี้กำลังมีการพัฒนา Smart Underwear หรือชุดชั้นในอัจฉริยะแล้วนะ


Myant ผู้ผลิตสิ่งทออัจฉริยะที่คว้ารางวัลมามากมาย เผยว่าขณะนี้กำลังพัฒนาระบบเพื่อสุขภาพและอนามัยที่ดี (Skiin Connected Health & Wellness System) ซึ่งเป็นการรวมเซนเซอร์ทางชีวภาพเข้ากับเสื้อผ้าประจำวัน แต่เพื่อให้มั่นใจว่าคุณจะสามารถใส่มันได้ทุกวันจึงมุ่งเน้นไปที่ชุดชั้นใน แน่นอนว่าทุกคนจะต้องใส่และระบบก็จะสามารถประเมินสุขภาพของคุณได้ทุกวัน


แต่ประโยชน์ของการใช้ชุดชั้นในในการสร้างเสื้อผ้าอัจฉริยะ เนื่องจากเซนเซอร์ที่เกี่ยวกับสุขภาพเหล่านี้จะมีความแม่นยำมากขึ้นเมื่ออยู่ใกล้ชิดกับผิวหนัง ซึ่งชุดชั้นในที่เราใส่กับก็จะต้องแนบชิดกับร่างกายอยู่แล้ว เพราะฉะนั้นจึงเป็นโอกาสดีที่จะพัฒนาชุดชั้นในอัจฉริยะ และคาดว่ามันอาจจะให้ผลลัพธ์ดีกว่าการทำเป็นเสื้อยืดหรือกางเกงด้วย


สำหรับชุดชั้นในอัจฉริยะของ Myant จะมาพร้อมเซนเซอร์ด้านสุขภาพที่หลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นอัตราการเต้นของหัวใจ, ระดับความเครียด, คุณภาพการนอนหลับ, กิจกรรมประจำวัน, อุณหภูมิ เป็นต้น ข้อมูลที่ได้จะถูกรวบรวมไปยังแอปพลิเคชัน Skiin บนสมาร์ทโฟนของคุณ


นั่นเป็นเพียงเซนเซอร์ทั่วไปที่คุณอาจพบได้ในอุปกรณ์ Smart Device อื่น ๆ  ชุดชั้นในจาก Myant มีความพิเศษยิ่งกว่านั้น เพราะมันยังมีเซนเซอร์ที่ตรวจกับการเคลื่อนไหว สามารถแจ้งเตือนเมื่อผู้สสวมใส่ลื่นล้ม (เหมาะกับผู้สูงอายุ) หรือจะเป็นเซนเซอร์ตรวจจับความเมื่อยล้าขณะขับขี่รถยนต์ ซึ่งเซนเซอร์นี่จะวัดความอ่อนเพลียของกล้ามเนื้อที่ก้นของคุณ !!


นอกจากนี้ผู้พัฒนายังผสมผสานเซนเซอร์อัจฉริยะ, แอปพลิเคชัน Skiin และอุปกรณ์ Smart Home ไว้ด้วยกัน เป็นต้นว่าเมื่อเซนเซอร์จากชุดชั้นในตรวจพบว่าคุณกำลังเครียด มันจะส่งข้อมูลไปยังแอปพลิเคชัน Skiin ในสมาร์ทโฟน แล้วแจ้งเตือนให้คุณเปิดเพลงผ่านลำโพงในบ้าน ช่วยลดความเครียดลงได้


ขณะนี้ชุดชั้นในอัจฉริยะยังอยู่ในขั้นตอนของการพัฒนา ซึ่งแนวคิดดังกล่าวถือว่าออกแบบมาได้ดีทีเดียว คงต้องรอติดตามดูว่าผลลัพธ์จะน่าสนใจแค่ไหน


ขอขอบคุณข้อมูลจาก Interesting Engineering

ข่าวที่เกี่ยวข้อง