รีเซต

ชาวอิตาลีออกมาประท้วงรัฐบาลที่กำหนดให้ใช้ “กรีน พาส” หรือใบรับรองภูมิคุ้มกันโควิด-19

ชาวอิตาลีออกมาประท้วงรัฐบาลที่กำหนดให้ใช้ “กรีน พาส” หรือใบรับรองภูมิคุ้มกันโควิด-19
TNN World
30 กรกฎาคม 2564 ( 09:07 )
333
ชาวอิตาลีออกมาประท้วงรัฐบาลที่กำหนดให้ใช้ “กรีน พาส” หรือใบรับรองภูมิคุ้มกันโควิด-19
Italy: ชาวอิตาลีออกมาประท้วงรัฐบาลที่กำหนดให้ใช้ “กรีน พาส” หรือใบรับรองภูมิคุ้มกันโควิด-19 ก่อนเข้าใช้บริการต่าง ๆ โดยระบุว่าพวกเขาไม่ใช่หนูทดลอง
 
 
ผู้ประท้วงชาวอิตาลีหลายร้อยคนไปรวมตัวคัดค้านนโยบายของรัฐบาลที่ให้ใช้ “กรีน พาส” หรือใบรับรองภูมิคุ้มกัน เพื่อเข้าถึงบริการและกิจกรรมต่าง ๆ ที่จะมีผลตั้งแต่วันที่ 6 สิงหาคมเป็นต้นไป เนื่องจากมองว่าเป็นการละเมิดเสรีภาพของประชาชน ในการเลือกวิธีรักษาพยาบาล และพวกเขาไม่ใช่หนูทดลอง
การประท้วงครั้งนี้มีขึ้นที่จัตุรัสปีอัซซา เดล โปโปโล ในกรุงโรม ขณะที่ผู้ประท้วงหลายคนถือป้ายที่มีข้อความต่าง ๆ เช่น ‘กรีน พาส เท่ากับ แบลคเมล์’ พร้อมกับจุดเทียนและเดินขบวนไปรอบจตุรัสอย่างสันติ
ผู้ประท้วงคนหนึ่งบอกว่า ที่มาร่วมเดินขบวนเพราะคิดว่า เธอมีอิสระที่จะเลือกสิ่งที่ดีที่สุดสำหรับสุขภาพของตนเอง
 
 
COVID Green Pass เป็นใบรับรองในรูปแบบดิจิทัลหรือกระดาษที่แสดงว่าผู้ถือบัตรได้รับวัคซีนต้านโควิดแล้วอย่างน้อย 1 เข็ม หรือมีผลตรวจโควิดเป็นลบ หรือเพิ่งหายป่วยจากโควิด
 
 
เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว โรแบร์โต สเปรันซา รัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุขอิตาลี ระบุว่า จำเป็นต้องแสดงกรีน พาส เพื่อเข้าไปในสนามกีฬา โรงยิม พิพิธภัณฑ์ และงานแสดงสินค้าต่าง ๆ รวมถึงการรับประทานอาหารในร้านด้วย
ล่าสุด มีผู้ติดเชื้อรายใหม่ในอิตาลี 5,693 คน ทำให้มีผู้ติดเชื้อสะสม 4.33 ล้านคน และเสียชีวิตสะสม 128,000 คน ขณะที่มีผู้ได้รับวัคซีนต้านโควิดครบแล้ว คิดเป็น 49.9% ของประชากรทั้งหมด
 
 
เมื่อปลายเดือนที่ผ่านมา อิตาลียกเลิกบังคับสวมหน้ากากอนามัยในพื้นที่กลางแจ้งทั้ง 20 แคว้นทั่วประเทศ หลังจากพบการระบาดรุนแรงลงอย่างมาก จนมีความเสี่ยงต่ำ นับเป็นความคืบหน้าในการควบคุมโรคโควิด-19 ที่สำคัญของอิตาลี จากที่เคยเป็นพื้นที่ที่การแพร่ระบาดรุนแรงมากที่สุดแห่งหนึ่ง หลังจากพบผู้ติดเชื้อครั้งแรกเมื่อเดือนกุมภาพันธุ์ปีที่แล้ว
 
 
เมื่อไม่นานมานี้ อิตาลีอนุญาตให้นักเดินทางที่ฉีดวัคซีนต้านโควิด หรือมีผลตรวจโควิดจากไวรัสสายพันธุ์ใหม่เป็นลบ จากสหภาพยุโรป สหราชอาณาจักร สหรัฐฯ แคนาดา และญี่ปุ่น เดินทางเข้าประเทศได้แล้ว
อย่างไรก็ตามรัฐมนตรีสาธารณสุขอิตาลี เตือนให้ประชาชนอย่าการ์ดตก และการยกเลิกมาตรการสวมหน้ากากกลางแจ้ง ไม่ได้หมายความว่าอิตาลีชนะโควิด-19 ได้แล้ว
 

--------------------

เกาะติดสถานการณ์โควิด-19  ทันความเคลื่อนไหว ได้ความรู้ที่ถูกต้อง ส่งตรงถึงมือคุณ
คลิกเลย!! >>> รู้ทันกันโควิด <<< หรือ กด *301*35# โทรออก

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง