รีเซต

บึงกาฬ โผล่อีก 3 คลัสเตอร์ ติดเชื้อแล้ว 126 ราย เผยไปมา 3 จังหวัด แต่ไม่กักตัว

บึงกาฬ โผล่อีก 3 คลัสเตอร์ ติดเชื้อแล้ว 126 ราย เผยไปมา 3 จังหวัด แต่ไม่กักตัว
ข่าวสด
26 ตุลาคม 2564 ( 16:30 )
50
บึงกาฬ โผล่อีก 3 คลัสเตอร์ ติดเชื้อแล้ว 126 ราย เผยไปมา 3 จังหวัด แต่ไม่กักตัว

สำนักงานสาธารณสุข จ.บึงกาฬ รายงานพบอีก 3 คลัสเตอร์ใหญ่ ติดเชื้อแล้ว 126 ราย เผยไปมา 3 จังหวัด แต่ไม่กักตัว ติดจากงานศพ เร่งฉีดวัคซีนเตรียมเปิดเทอม

 

เมื่อวันที่ 26 ต.ค.64 ที่ห้องประชุมภูทอก ชั้น 2 ศาลากลางจังหวัดบึงกาฬ นายสนิท ขาวสอาด ผวจ.บึงกาฬ ประธานคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดบึงกาฬ เรียกประชุมด่วนคณะกรรมการโรคติดต่อระดับจังหวัด เพื่อติดตามสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 หลังพบผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นในหลายพื้นที่ มีลักษณะการแพร่ระบาดเป็นกลุ่มก้อน หรือคลัสเตอร์ โดยมีหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมประชุม ติดตามความคืบหน้าการฉีดวัคซีน และมาตรการเตรียมพร้อมต้อนรับการเปิดเทอมที่จะถึงในเร็ววันนี้

 

 

นายแพทย์ภมร ดรุณ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดบึงกาฬ กล่าวว่า ขณะนี้มีผู้ป่วยสะสม 1,970 ราย รักษาหาย 1,824 ราย และเหลือผู้ป่วยที่กำลังรักษา 132 ราย ส่วนผู้เสียชีวิตสะสมอยู่ที่ 14 ราย โดยสถานการณ์ในเดือนตุลาคม พบการแพร่ระบาดเป็นกลุ่มก้อน 3 คลัสเตอร์สำคัญ ได้แก่

 

 

1.คลัสเตอร์งานศพ ที่บ้านหนองนาแซง ต.วิศิษฐ์ อ.เมืองบึงกาฬ แรกเริ่มเกิดจากผู้ติดเชื้อที่เดินทางมาจากสมุทรปราการเข้าร่วมงานศพ มีผู้ติดเชื้อขณะนี้ 42 ราย มาตรการปิดหมู่บ้าน และตรวจคัดกรองเชิงรุกทั้งหมู่บ้าน มีองค์การปกครองส่วนท้องถิ่นในพื้นที่ส่งข้าวส่งน้ำ ในปลายเดือนนี้คาดว่าจะสถานการณ์จะคลี่คลาย และสามารถเปิดหมู่บ้านได้

 

2.คลัสเตอร์บ้านสายปัญญา ต.เซกา อ.เซกา จ.บึงกาฬ แรกเริ่มเกิดจากบุคคลในพื้นที่ประกอบอาชีพรับเหมาก่อสร้าง เดินทางไปมาระหว่างบึงกาฬ-ปราจีนบุรี-ชลบุรี แต่ไม่ได้กักตัว และใช้ชีวิตปกติ พบผู้ติดเชื้อขณะนี้แล้ว 53 ราย (วานนี้ พบผู้ติดเชื้อ 26 ราย) มาตรการขณะนี้ได้ปิดหมู่บ้าน ตรวจคัดกรองเชิงรุก และกักตัวผู้มีความเสี่ยงทุกคน องค์การปกครองส่วนท้องถิ่นในพื้นที่ส่งข้าวส่งน้ำ มีผู้มีความเสี่ยงสูงค่อนข้างมาก ประมาณ 800 ราย คาดว่าจะสถานการณ์จะคลี่คลาย และสามารถเปิดหมู่บ้านในปลายเดือนต.ค.นี้

 

3.คลัสเตอร์บ้านโพธิ์น้อย ต.ท่ากกแดง อ.เซกา จ.บึงกาฬ แรกเริ่มเกิดจาก 2 พ่อลูกมีอาการไข้หวัด แต่รักษาไม่หาย จึงเข้าพบแพทย์ ผลการตรวจหาเชื้อจึงพบติดเชื้อโควิด-19 ขณะนี้ยังไม่ทราบสาเหตุการติดเชื้อ เนื่องจากการสอบสวนโรคทั้ง 2 ราย ไม่มีประวัติเดินทางออกนอกพื้นที่ ปัจจุบันคลัสเตอร์นี้มีผู้ติดเชื้อ 31 ราย เป็นญาติ และบุคคลในหมู่บ้าน คาดว่าจะสถานการณ์จะคลี่คลาย และสามารถเปิดหมู่บ้านได้ในต้นเดือนพ.ย.นี้ ทั้งนี้เมื่อรวม 3 คลัสเตอร์ มีผู้ติดเชื้อแล้ว 126 ราย

 

ส่วนการฉีดวัคซีนในกลุ่มเด็กอายุระหว่าง 12-17 ปี มีความครอบคลุมแล้วกว่า 60% ส่วนอีก 40% รอวัคซีนไฟเซอร์ที่จะได้รับการจัดสรรในรอบต่อไปในเดือนพ.ย.

 

นายแพทย์ภมร กล่าวต่อว่า ทุกโรงเรียนตามมาตรการ COVID-Free Setting ต้องทำตามแนวทางของคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัด บุคลากรทางการศึกษาต้องได้รับวัคซีน 100 % ซึ่งจากข้อมูลขณะนี้ บุคลากรทางการศึกษาได้รับวัคซีนครอบคลุมประมาณ 60% ส่วนที่เหลือต้องได้รับวัคซีนให้ได้ภายใน 31 ต.ค.นี้ เพื่อให้โรงเรียนสามารถเปิดภาคเรียนแบบ On Site ได้ ซึ่งหากโรงเรียนใดมีความพร้อมก็สามารถเปิดได้

 

โดยโรงเรียนในสังกัด สพป. 208 แห่ง เสนอแผนเปิด On Site ในวันที่ 1 พ.ย.64 มา 195 โรงเรียน คิดเป็น 93.75 % เบื้องต้นเห็นชอบให้เปิด On Site ทั้ง 195 โรงเรียน โรงเรียนในสังกัด สพม. 25 โรงเรียน มีความพร้อม 100% สถาบันอาชีวะ 7 แห่ง มีความพร้อมเปิดทั้ง 7 แห่ง 100 % โดยหลังการเปิดเรียน ระหว่างวันที่ -5 พ.ย. จะมีการตั้งคณะกรรมการของจังหวัดเพื่อติดตามการปฏิบัติเปิดภาคเรียนให้เป็นไปตามแผน/ มาตรการป้องกันโควิด-19

ที่มา มติชนออนไลน์

ข่าวที่เกี่ยวข้อง