รีเซต

UN เผยผู้ผลัดถิ่นทะลุ 110 ล้าน สูงสุดเป็นสถิติใหม่ของโลก

UN เผยผู้ผลัดถิ่นทะลุ 110 ล้าน สูงสุดเป็นสถิติใหม่ของโลก
TNN ช่อง16
17 มิถุนายน 2566 ( 12:41 )
79
UN เผยผู้ผลัดถิ่นทะลุ 110 ล้าน สูงสุดเป็นสถิติใหม่ของโลก

รายงานชิ้นหนึ่งโดยสำนักงานข้าหลวงใหญ่เพื่อผู้ลี้ภัยแห่งสหประชาชาติ หรือยูเอ็นเอชซีอาร์ พบว่า มีผู้พลัดถิ่น 108.4 ล้านคนในช่วงสิ้นปีที่แล้ว เพิ่มขึ้น 19 ล้านคนจากปี 2021 ซึ่งนั่นก็หมายความว่า มากกว่า 1 คนในทุก 74 คนทั่วโลก ถูกบังคับให้ต้องออกจากบ้านเรือน 


ตัวเลขดังกล่าวแสดงให้เห็นถึงการเพิ่มขึ้นสูงสุดประจำปีเป็นประวัติการณ์ ที่ 21% และตัวเลขดังกล่าว เพิ่มขึ้นเป็นเวลา 11 ปีติดต่อกัน โดยผู้พลัดถิ่นทั้งหมด มีเด็กรวมอยู่ด้วยถึง 40% ส่วนประเทศที่มีรายได้ปานกลางและต่ำ รับผู้พลัดถิ่นทั่วโลกในสัดส่วนที่มากถึง 76%


ประเทศที่รับผู้ลี้ภัยมากที่สุด คือ ตุรกี, อิหร่าน, โคลอมเบีย, เยอรมนีและปากีสถาน นอกจากนี้ ยังมีแนวโน้มของผู้พลัดถิ่นจะเพิ่มสูงขึ้นเรื่อย ๆ ในช่วงไม่กี่เดือนมานี้ จำนวนผู้คนที่หลบหนีออกจากบ้านเรือนตนเอง พุ่งขึ้นอีกครั้ง และประเมินว่าน่าจะเกิน 110 ล้านคน ส่วนใหญ่เนื่องจากสงครามในซูดาน 


การปะทุขึ้นของความขัดแย้งทางอาวุธ ภายในกองทั้พของซูดานในเดือนเมษายนที่ผ่านมา ฉุดประเทศเข้าสู่วิกฤตมนุษยธรรมเลวร้าย เนื่องจากมีประชาชนกว่า 1 ล้านคนไร้ที่อยู่อาศัย 


ประมาณ 52% ของผู้ลี้ภัยทั้งหมดและอื่น ๆ ที่ต้องการการปกป้องจากนานาชาติ มาจากเพียง 3 ประเทศเท่านั้น ซีเรีย ซึ่งเผชิญกับสงครามกลางเมือง 12 ปี ขึ้นแท่นอันดับหนึ่ง มีผู้พลัดถิ่น 6.5 ล้านคน หรือเกือบ 1 ใน 5 ของผู้ลี้ภัยทั่วโลก 


ส่วนการปฏิบัติการพิเศษทางทหารของรัสเซียในยูเครนเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ ปีที่แล้ว จุดชนวนให้เกิดวิกฤตผู้พลัดถิ่นเร็วที่สุดในยุโรป ตั้งแต่สงครามโลกครั้งที่ 2 โดยมีชาวยูเครนถึง 5.7 ล้านคนถูกบีบให้ต้องหลบหนีออกนอกประเทศ 


ขณะเดียวกัน ความขัดแย้งหลายสิบปีและความไร้เสถียรภาพในอัฟกานิสถาน และการยึดอำนาจของตาลีบันในปี 2021 ผลักให้ผู้คน 5.7 ล้านคน เดินทางออกนอกประเทศ 


ภาพ: Reuters



————

📲 อัพเดทข่าวไฮไลต์และบทวิเคราะห์ที่น่าสนใจ มาเป็นเพื่อนใน LINE กับ TNN World คลิก https://lin.ee/LdHJXZt


ติดตาม TNN World ผ่านช่องทางต่าง ๆ ได้ที่ 

Website : https://bit.ly/TNNWorldWebsite

Youtube : https://bit.ly/TNNWorldTodayYouTube

TikTok : https://bit.ly/TNNWorldTikTok

Instagram: https://www.instagram.com/tnn_worldtoday/

ข่าวที่เกี่ยวข้อง