รีเซต

ยอดเสียชีวิตแผ่นดินไหวตุรกี ไม่นิ่งทะลุ 41,000 เจ็บแสนกว่าคน

ยอดเสียชีวิตแผ่นดินไหวตุรกี ไม่นิ่งทะลุ 41,000 เจ็บแสนกว่าคน
TNN ช่อง16
15 กุมภาพันธ์ 2566 ( 11:33 )
68
ยอดเสียชีวิตแผ่นดินไหวตุรกี ไม่นิ่งทะลุ 41,000 เจ็บแสนกว่าคน

ยอดเสียชีวิตแผ่นดินไหวตุรกี  ไม่นิ่งทะลุ 41,000 เจ็บแสนกว่าคน ปฏิบัติการค้นหาเข้าสู่ชั่วโมงสุดท้าย



ยอดผู้เสียชีวิตจากแผ่นดินไหวยังคงไม่นิ่ง แม้ผ่านไป 9 วันแล้ว ล่าสุดอยู่ที่ 41,232 คนในตุรกีและซีเรีย โดยตุรกีเสียชีวิต 35,418 คน ส่วนซีเรียเสียชีวิต 5,814 คน คาดว่ายอดผู้เสียชีวิตจะยังเพิ่มขึ้นอีก เนื่องจากทีมกู้ภัยจะกู้ร่างได้เพิ่มขึ้น ในขณะที่หน้าต่างแห่งการพบผู้รอดชีวิตหดแคบลงเรื่อย ๆ 


ยอดผู้เสียชีวิตยืนยันแล้วที่ 35,418 คนในตุรกีดังกล่าว ได้แซงหน้ายอดผู้เสียชีวิต 33,000 คน จากเหตุแผ่นดินไหวที่เมืองเออร์ซินคานในตุรกีเองเมื่อปี 1939 ไปแล้ว ทำให้เป็นแผ่นดินไหวที่มีผู้เสียชีวิตมากที่สุดในรอบ 100 ปีของตุรกีเอง แต่เป็นแผ่นดินไหวที่มีผู้เสียชีวิตมากที่สุดเป็นอันดับที่ 6 ของโลกในรอบ 100 ปี รองจากแผ่นดินไหวปากีสถานที่มีผู้เสียชีวิต 73,000 คนในปี 2005 


ผู้เดือดร้อนจากแผ่นดินไหวในตุรกี ยังรวมถึงผู้อพยพชาวซีเรียที่หนีภัยสงครามเข้าไปในตุรกีจำนวนหลายล้านคนด้วย ผู้อพยพชาวซีเรียแจ้งว่า ถูกปล้นสะดมและถูกไล่ออกจากค่ายพักผู้อพยพในตุรกีหลังเกิดแผ่นดินไหว


ด้านประธานาธิบดี เรเจ๊บ ไทยิป เออร์โดวาน ของตุรกี แถลงสรุปความเสียหายจากแผ่นดินไหวล่าสุด เรียกแผ่นดินไหวครั้งนี้ว่า "ภัยพิบัติแห่งศตวรรษ" มีผู้ได้รับบาดเจ็บ 105,505 คนในตุรกี ในจำนวนนี้ กว่า 13,000 คนยังรักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาล อาคารบ้านเรือนเสียหาย 47,000 หลัง ในจำนวนนี้คาดว่าจะต้องถูกทุบทิ้งจำนวนมาก และทำให้ผู้ที่อยู่อาศัยในอาคารบ้านเรือนเหล่านั้นเดือดร้อน 211,000 คน


พร้อมกันนี้ผู้นำตุรกีประกาศว่ารัฐบาลมีแผนจะเริ่มก่อสร้างบ้านใหม่ 30,000 หลังตั้งแต่เดือนมีนาคมนี้เป็นต้นไป และให้แล้วเสร็จภายใน 1 ปี เพื่อสนองความต้องการบ้านหลังใหม่ในพื้นที่แผ่นดินไหว


เออร์โดวานประกาศด้วยว่า จะไม่หยุดค้นหา จนกว่าจะนำชาวตุรกีคนสุดท้ายออกจากใต้ซากตึก


ทั้งนี้ ความไม่พอใจของประชาชนทำให้เออร์โดวานกำลังหนักใจ เนื่องจากตุรกีจะมีการเลือกตั้งในเดือนมิถุนายนนี้


อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่สหประชาชาติ หรือยูเอ็น ระบุว่า ปฏิบัติการค้นหาผู้รอดชีวิตได้เข้าสู่ขั้นสุดท้ายและกำลังจะต้องปิดลงแล้ว หลังแผ่นดินไหวผ่านไปนาน 9 วัน จุดเน้นของปฏิบัติการช่วยเหลือ ได้เปลี่ยนจากค้นหาผู้รอดชีวิต ไปเป็นการช่วยเหลือผู้รอดชีวิตแทน เนื่องจากยังมีผู้รอดชีวิตจำนวนมากยังไม่มีที่พักพิงชั่วคราว และขาดแคลนอาหาร 


โดยขณะนี้ นานาประเทศและองค์การช่วยเหลือระหว่างประเทศ กำลังเร่งมือส่งความช่วยเหลือเข้าสู่ตุรกีและซีเรียเพื่อช่วยผู้รอดชีวิต ที่ยังตกอยู่ในความเสี่ยงไม่มีที่พัก ไม่มีอาหาร ท่ามกลางฤดูหนาวที่อากาศหนาวจัด


ขณะนี้ทีมกู้ภัยต่าง ๆ ได้เริ่มลดระดับปฏิบัติการค้นหาแล้ว และกู้ภัยต่างชาติเริ่มเดินทางออกจากตุรกีบางส่วนแล้ว หลังจากสภาพอากาศหนาวอุณหภูมิลดต่ำ ยิ่งลดโอกาสที่เหลืออยู่เพียงน้อยนิด ในการพบผู้รอดชีวิตเพิ่มขึ้นจากใต้ซากปรักหักพัง



ภาพ: Reuters


#TNNWorldNews #ตุรกี #ซีเรีย #แผ่นดินไหวตุรกี

#เจาะลึกรอบโลก #TNNOnline #ข่าวต่างประเทศ #ข่าว #ต่างประเทศ

————

📲 อัพเดทข่าวไฮไลต์และบทวิเคราะห์ที่น่าสนใจ มาเป็นเพื่อนใน LINE กับ TNN World คลิก https://lin.ee/LdHJXZt


ติดตาม TNN World ผ่านช่องทางต่าง ๆ ได้ที่

Website : https://bit.ly/TNNWorldWebsite

Youtube : https://bit.ly/TNNWorldTodayYouTube

TikTok : https://bit.ly/TNNWorldTikTok 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง