รีเซต

รมว.สุชาติ ยันเยียวยานักดนตรี ธุรกิจกลางคืนแน่

รมว.สุชาติ ยันเยียวยานักดนตรี ธุรกิจกลางคืนแน่
มติชน
29 พฤศจิกายน 2564 ( 14:31 )
68
รมว.สุชาติ ยันเยียวยานักดนตรี ธุรกิจกลางคืนแน่

29 พฤศจิกายน ที่กระทรวงแรงงาน นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เป็นประธานการประชุมหารือ รับฟังปัญหา และข้อเสนอแนะจากตัวแทนสมาคม ชมรม เครือข่ายนักร้อง นักแสดง นักดนตรี และผู้ประกอบการสถานบันเทิง คลับ ผับ บาร์ เพื่อหาแนวทางช่วยเหลือเยียวยากรณีได้รับผลกระทบจากโรคโควิด-19

 

นายสุชาติ แถลงว่า จากการตรวจสอบข้อมูลผู้ประกันตนในกลุ่มกิจการที่ได้รับผลกระทบ (กลุ่มการบริการด้านเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์เป็นหลักในร้าน) มีนายจ้าง จำนวน 697 แห่ง และผู้ประกันตนมาตรา 33 (ม.33) จำนวน 8,365 ราย ผู้ประกันตน ม.33 ใช้สิทธิ์ว่างงานสุดวิสัย ตั้งแต่เดือน ม.ค. – ต.ค. 2564 จำนวน 7,303 ราย ผู้ประกันตนมาตรา 40 กลุ่มนักดนตรี นักร้อง จำนวน 19,060 ราย นักแสดง นักเต้น จำนวน 4,111 ราย รวม 23,171 ราย ได้รับเงินเยียวยาในช่วงเดือน ส.ค. – ก.ย. เดือนละ 5,000 บาท

 

นายสุชาติ กล่าวว่า ในเบื้องต้นขอยืนยันว่า การเยียวยามีแน่นอนสำหรับกลุ่มนี้

 

“แต่จะต้องไปเตรียมตัวเลขของประชาชนที่ต้องการให้เยียวยา นำไปตกผลึก และพิจารณากันอีกที ซึ่งทางสมาคมนักดนตรีเองจะกลับไปเก็บตัวเลขจำนวนผู้ประกอบอาชีพกลุ่มธุรกิจกลางคืน และนำมาประชุมเพื่อหาข้อสรุปร่วมกันในวันศุกร์ที่ 3 ธ.ค.นี้” นายสุชาติ กล่าวและว่า การช่วยเหลือในครั้งนี้ จะต้องรวดเร็ว และครอบคลุมทุกอาชีพในกลุ่มธุรกิจบันเทิงกลางคืน

 

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน กล่าวว่า สำหรับแนวทางการช่วยเหลือ จะแบ่งเป็น 3 กลุ่ม ดังนี้ กลุ่มที่ 1 นายจ้าง ให้เวลาลงทะเบียนโครงการเอสเอ็มอี (โครงการส่งเสริมและรักษาระดับการจ้างงาน) ต่ออีก 1 เดือน เพื่อช่วยเหลือนายจ้างกลุ่มนี้ 3 เดือน โดยไม่มีเก็บภาษี กลุ่มที่ 2 ลูกจ้างที่อยู่ในระบบประกันสังคม จะให้ประกันสังคมเยียวยากรณีว่างงานจากเหตุสุดวิสัยร้อยละ 50 และจ่ายเยียวยาเพิ่มจากรัฐบาล ในโครงการ ม.33 เรารักกัน กลุ่มที่ 3 ลูกจ้างที่ไม่อยู่ในระบบประกันสังคม จะได้รับเงินเยียวยาจากรัฐบาล โดยใช้เงินกู้จากรัฐบาล แต่ต้องให้สมาคม/สมาพันธ์รับรอง

 

ผู้สื่อข่าวถามว่า ในการเยียวยานี้จะรวมไปถึงประชาชนทุกกลุ่ม เช่น ผู้ที่อยู่ในมาตรา 40 อยู่แล้ว และผู้ที่ไม่ได้อยู่ในมาตรา 40 ด้วยใช่หรือไม่ นายสุชาติ กล่าวว่า ใช่ จะต้องเยียวยาทุกคน ขอแค่เพียงมีการรับรองจากสมาคม หรือสมาพันธ์ว่าบุคคลนี้ประกอบอาชีพเป็นนักดนตรี นักแสดงต่างๆ จริง

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง