รีเซต

งูมีขา ช่างหาทำ! ยูทูบเบอร์สร้างหุ่นยนต์ขาเทียมสำหรับงู

งูมีขา ช่างหาทำ! ยูทูบเบอร์สร้างหุ่นยนต์ขาเทียมสำหรับงู
TNN ช่อง16
19 สิงหาคม 2565 ( 09:41 )
236
งูมีขา ช่างหาทำ! ยูทูบเบอร์สร้างหุ่นยนต์ขาเทียมสำหรับงู

กลายเป็นเรื่องราวชวนอมยิ้ม เมื่อยูทูบเบอร์หนุ่มรายหนึ่งลงทุนคิดค้นอุปกรณ์ขาเทียมที่ช่วยให้งูกลับมามีขาเดินได้ ย้อนคืนวิวัฒนาการหลายล้านปี ซึ่งก็ทำออกมาได้แปลกตาดีจนโกยยอดวิวไปเกินกว่าสามล้านวิวแล้ว


เอลเลน แพน (Allen Pan) ยูทูบเบอร์รายนี้กล่าวว่า เขาได้แรงบันดาลใจจากความชื่นชอบสัตว์ประเภทงูเป็นการส่วนตัว และความหลงใหลในการศึกษาด้านวิศวกรรมและเทคโนโลยีของเขา เลยหยิบเอาความรู้กับแรงบันดาลใจที่ได้ มาพัฒนาเป็นตัวต้นแบบขาเทียมให้กับงู

ภาพจาก Allen Pan

 

ซึ่งกว่าจะมาเป็นขาเทียมเวอร์ชันสมบูรณ์แบบ เขาก็ต้องใช้เวลาพัฒนาตัวต้นแบบอยู่นานพอสมควรเลยทีเดียว โดยขาเทียมเวอร์ชันเริ่มแรก เป็นการออกแบบไอเดียขาเทียมคล้ายขาแมงมุมที่ต้องพันติดกับตัวงูไว้ ต่อมาก็พัฒนาไปเป็นดีไซน์แบบท่อใส สำหรับให้งูเลื้อยเข้าไปได้ โดยรอบท่อจะมีขาหุ่นยนต์จำนวน 4 ขา แต่ละขาจะติดตั้งเซอร์โวมอเตอร์ (Servo Motor) หรือมอเตอร์ควบคุมการเคลื่อนที่จำนวน 2 ตัว เชื่อมต่อกับแผงควบคุม ที่สั่งการแบบไร้สายได้


และหลังจากได้ตัวโครงมาแล้ว เขาก็ต้องไปศึกษาการเคลื่อนไหวของสัตว์เลื้อยคลานจริง ๆ เพื่อนำมาโปรแกรมเข้ากับตัวขาเทียมให้สมจริงมากยิ่งขึ้น โดยเขาได้โปรแกรมให้มันเริ่มเดินเมื่อใดก็ตามที่งูเลื้อยเข้าไปในท่อ ซึ่งผลการทดลองก็ออกมาสำเร็จด้วยดี ขาเทียมช่วยให้งูเดินไปมาได้สำเร็จ

ภาพจาก Allen Pan

 

สำหรับงูก็เป็นสัตว์เลื้อยคลานที่บรรดานักวิทยาศาสตร์บางกลุ่มเชื่อกันว่า เคยมีขามาก่อน แต่เนื่องจากมันใช้การคลานไปบนพื้นเสียส่วนใหญ่ ทำให้อาจจะมีการวิวัฒนาการมาเรื่อย ๆ เป็นเวลานับล้านปี จนกระทั่งไม่มีขาแบบปัจจุบัน

ภาพจาก Allen Pan

 

ด้วยเหตุนี้ หลังจากที่เขา ได้อัปโหลดวิดีโอผลงานสร้างขาให้งูไปเมื่อวันที่ 13 สิงหาคมที่ผ่านมา บรรดาชาวเน็ต จึงออกมาให้ความสนใจกันอย่างถล่มทลาย จนตอนนี้ยอดวิวก็ทะลุเกินกว่า สามล้านวิวเป็นที่เรียบร้อยแล้ว โดยความคิดเห็นส่วนใหญ่ก็ออกมาชื่นชมในความคิดสร้างสรรค์ของหนุ่มคนนี้ โดยบอกว่าน่าสนใจดีที่ในที่สุดก็มีคนใส่ใจมากพอ ที่จะออกมาคืนขาให้กับงู หรือแอบแซ็วขำ ๆ ว่าขอเป็นตัวแทนงูทั่วโลก ขอบคุณเขาที่ช่วยให้พวกมันเดินได้อีกครั้ง



ขอบคุณข้อมูลจาก

the-sun

sciencealert

newsweek

ข่าวที่เกี่ยวข้อง