รีเซต

เปิดไทม์ไลน์ ‘หมอสอง’ ถูกลักพาตัว กต.ไม่ยืนยันฝีมือกลุ่มก่อการร้าย

เปิดไทม์ไลน์ ‘หมอสอง’ ถูกลักพาตัว กต.ไม่ยืนยันฝีมือกลุ่มก่อการร้าย
TNN ช่อง16
24 ตุลาคม 2565 ( 12:02 )
81
เปิดไทม์ไลน์ ‘หมอสอง’ ถูกลักพาตัว กต.ไม่ยืนยันฝีมือกลุ่มก่อการร้าย

จากกรณีของ หมอสอง  นพรัตน์ รัตนวราห หมอศัลยกรรมชื่อดัง อดีตสามีของ หญิงแย้ นนทพร  หายตัวขาดการติดต่อเป็นเวลาร่วมเดือน หลังจากที่ออกเดินทางท่องเที่ยวต่างประเทศตามลำพัง โดยโพสต์สุดท้ายของ  หมอสอง บนเฟซบุ๊ก ระบุว่ากำลังเดินทางจากประเทศบูร์กินาฟาโซ ไปยังประเทศมาลี โดยสองประเทศนี้อยู่ในทวีปแอฟริกา  ทำให้ชาวโซเชียลและเพื่อนๆต่างแสดงความเป็นห่วง และ ความปลอดภัยของหมอสอง พร้อมกับตั้งคำถามว่าตอนนี้ หมอสองอยู่ที่ไหน

หลังจากได้มีรายงานว่า เจอตัวของหมอสองแล้ว โดยเหตุผลที่ขาดการติดต่อไปนั้น เกิดจากเจอกลุ่มคนร้ายในท้องถิ่น จับตัวเรียกค่าไถ่ ซึ่งหมอสองถูกไกด์ผีหลอกลวง ที่ประเทศมาลี  ตอนนี้ได้เดินทางเพื่อกลับประเทศไทยแล้ว 

ล่าสุดในวันนี้ นายธานี แสงรัตน์ อธิบดีกรมสารนิเทศและโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ ชี้แจงกรณีหมอสองถูกลักพาตัวว่า กระทรวงการต่างประเทศได้รับรายงานการให้ความช่วยเหลือจาก สอท. ณ กรุงดาการ์ และกรมการกงสุลเป็นระยะ  

ทั้งนี้คาดว่า หมอสอง ถูกลักพาตัวไปนั้น เกิดเหตุใน เมือง Kemparana ตั้งอยู่ภาคตะวันออกของมาลีติดกับพรมแดนของบูร์กินาฟาโซ  ซึ่งเป็นพื้นที่ที่มีการปฏิบัติการของกลุ่มก่อการร้ายหลายกลุ่ม 

อย่างไรก็ตาม จากข้อมูลที่กระทรวงได้รับและการประเมินของผู้เกี่ยวข้องในพื้นที่ยังไม่สามารถระบุได้แน่ชัดว่ากลุ่มที่จับ หมอสองเป็นกลุ่มก่อการร้ายหรือไม่

ไทม์ไลน์ ‘หมอสอง’ ถูกลักพาตัว 

30 ก.ย. หมอสองหายตัวไป โดยทางบริษัทได้ติดต่อสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงดาการ์  ประเทศเซเนกัล ขอความช่วยเหลือ และ มีการแจ้งตำรวจสากลในประเทศมาลี รวมถึง หน่วยข่าวกรองฝรั่งเศสและหน่วยข่าวกรองทหารสหภาพยุโรป ทหารเริ่มการค้นหา

10 ต.ค. - 18 ต.ค. ครอบครัวของหมอสอง ยื่นกรมการกงสุลเพื่อขอความช่วยเหลือ ก่อนจะเข้าพบผอกองคุ้มครองและดูแลผลประโยชน์คนไทยในต่างประเทศ และทราบว่า หมอสองถูกจับตัวเพื่อเรียกค่าไถ่ เป็นเงิน 100 ล้านฟรังก์เซฟา ( 5.7 ล้านบาท )

20 ต.ค.  กระทรวงต่างประเทศได้ดำเนินการให้ความช่วยเหลือ 

23 ต.ค. ปรากฏเป็นข่าวว่าสามารถให้ความช่วยเหลือได้แล้ว และ อยู่ในระหว่าง ส่งตัวกลับประเทศไทย  และ เพจ หมอสองท่องโลก ได้โพสต์ข้อความระบุว่า “ตอนนี้คุณหมอปลอดภัยแล้ว ได้มีการติดต่อครอบครัวเข้ามาและกำลังเตรียมตัวจะกลับประเทศไทยแล้วครับ ขอบคุณทุกคนมากๆ ที่เป็นห่วงและส่งกำลังใจเข้ามากันนะครับ"

ทั้งนี้มีรายงานข่าวว่า หมอสองได้ให้สัมภาษณ์ ข้ามประเทศโดยระบุว่าถูกลักพาตัวกลางถนน และ โดนจับขังล่ามโซ่ 25 วัน พร้อมกับโดนทำร้ายจิตใจอย่างหนัก 


โดยก่อนหน้าที่จะเกิดเหตุการณ์ระทึกขวัญ โหมอสอง ได้โพสต์ตารางการออกเดินทางก่อนที่จะขาดการติดต่อหายไป โดยบอกว่า “หมอสองท่องโลก”!! ทริปใหม่กำลังจะเริ่มขึ้นครับ 3สัปดาห์ 9 ประเทศ 12 ก.ย.-3 ต.ค. 65 โปรดติดตามเที่ยวไปด้วยกันคร้าบ อัฟกานิสถาน,ปากีสถาน,ชาด, ไนเจอร์,เบอร์กินาฟาโซ,มาลี,แคเมอรูน,อิเควทอเรียลกินี และ เซาท์โทเม

สำหรับประเทศมาลี หรือ ชื่ออย่างเป็นทางการว่า สาธารณรัฐมาลี เป็นประเทศที่ไม่มีทางออกสู่ทะเลในแอฟริกาตะวันตก พื้นที่ส่วนใหญ่เป็นทะเลทราย พื้นที่ทางตอนเหนือ (เขต Azawad) อยู่ภายใต้การควบคุมของกลุ่มกบฏอิสลามสุดโต่ง และกลุ่มกบฏชาติพันธุ์ทัวเร็กที่ต้องการแบ่งแยกดินแดน มีการปะทะและความรุนแรงในพื้นที่อย่างต่อเนื่อง  แม้ กลุ่มกบฏชาติพันธุ์ทัวเร็กและรัฐบาลสาธารณรัฐมาลี จะร่วมลงนาม ความตกลง สันติภาพ ณ กรุงอัลเจียร์ ประเทศแอลจีเรียในปี 2558 อย่างไรก็ตาม ปัจจุบันยังคงเกิดเหตุก่อการร้ายและก่อวินาศกรรม อย่างต่อเนื่อง


ข้อมูลจาก : เพจ หมอสองท่องโลก /  กระทรวงต่างประเทศ

ภาพจาก  :  เพจ หมอสองท่องโลก

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง