รีเซต

เฟล็กซี่ฟาร์ม (FlexiFarm) ฟาร์มปลูกผักในคอนเทนเนอร์

เฟล็กซี่ฟาร์ม (FlexiFarm) ฟาร์มปลูกผักในคอนเทนเนอร์
TNN ช่อง16
29 กันยายน 2565 ( 11:13 )
174
เฟล็กซี่ฟาร์ม (FlexiFarm) ฟาร์มปลูกผักในคอนเทนเนอร์




เฟล็กซี่ฟาร์ม (FlexiFarm) มีที่มาจากคำว่า เฟล็กซี่เบิล (Flexible) ที่หมายถึงยืดหยุ่นได้ และคำว่าฟาร์ม (Farm) ที่หมายถึงพื้นที่ที่ใช้ทำเกษตรกรรม ซึ่งเฟล็กซี่ฟาร์มก็คือ นวัตกรรมการปลูกผักในตู้คอนเทนเนอร์


ข้อดีที่โดดเด่น 

โดยมีข้อดีคือ สามารถโยกย้ายได้, เคลื่อนที่ได้ มีความทนทานในตัว และสามารถทนต่อมลภาวะต่าง ๆ หรือว่าภัยธรรมชาติที่เกิดขึ้นได้ หากต้องการเคลื่อนย้าย เพียงถอดสายไฟ และถอดท่อน้ำ เท่านั้นก็สามารถเคลื่อนย้ายเฟล็กซี่เบิลได้แล้ว


นอกจากนี้ การใช้ตู้คอนเทนเนอร์ปลูกผัก ยังใช้พื้นที่เพาะปลูกน้อย โดย 1 ตู้คอนเทนเนอร์ใช้พื้นที่ 30 ตารางเมตร เทียบเท่ากับการปลูกในแนวราบในพื้นที่ 150 ตารางเมตร ซึ่งเป็นการใช้พื้นที่ 1 ใน 5 ของการปลูกแบบธรรมดา และถ้าหากต้องการผลผลิตที่มากขึ้น ก็สามารถซ้อนตู้ ขึ้นไปได้ โดยไม่ต้องใช้พื้นที่เพิ่ม 

การนำกลับมาใช้ซ้ำอย่างมีประสิทธิภาพ 

สำหรับตู้คอนเทนเนอร์ที่ทางเฟล็กซี่ฟาร์มนำมาใช้ เป็นตู้รีเฟอร์ (REEFER หรือ Refrigerated Container) อันเป็นตู้คอนเทนเนอร์ที่มีลักษณะคล้ายตู้เย็นเคลื่อนที่ มีฉนวนหนา สามารถเก็บความเย็นได้มาก และทนความร้อนได้สูง เป็นตู้สภาพดีที่ผ่านการใช้งานมาแล้ว แต่นำมาปรับปรุงใหม่ ผ่านการทำความสะอาด และฆ่าเชื้อหลายขั้นตอน ก่อนติดตั้งอุปกรณ์เข้าไป เช่น ระบบให้น้ำ, สารอาหาร และปุ๋ย รวมถึงระบบควบคุมอุณหภูมิ, ความชื้น และคาร์บอนไดออกไซด์ เพื่อช่วยให้ผักเติบโตในสภาพแวดล้อมที่เหมาะสมที่สุด

โดยตู้คอนเทนเนอร์เฟล็กซี่ฟาร์มมี 2 ขนาด ด้วยกัน ก็คือ ขนาด 20 ฟุต และขนาด 40 ฟุต และทั้ง 2 ขนาด มาพร้อมกับระบบควบคุมจากระยะไกล สำหรับควบคุมและแสดงผล ทำให้ผู้ใช้งานสามารถดูแลและควบคุมได้จากระยะไกล ผ่านทางอินเทอร์เน็ต โดยใช้อุปกรณ์ไอทีต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นโทรศัพท์มือถือ, สมาร์ตโฟน และอื่น ๆ กล่าวก็คือ ผู้ใช้งานสามารถดูแลและควบคุมฟาร์มผักของตนเองจากมุมใดของโลกก็ได้

ภาพจาก Flexifarmtech

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง