รีเซต

EU เสนอแนวคิด จัดตั้งระบบชำระเงินด่วน “สกุลยูโร”!

EU เสนอแนวคิด จัดตั้งระบบชำระเงินด่วน “สกุลยูโร”!
TNN ช่อง16
26 ตุลาคม 2565 ( 10:24 )
23
EU เสนอแนวคิด จัดตั้งระบบชำระเงินด่วน “สกุลยูโร”!

สำนักข่าวรอยเตอร์ส รายงานโดยอ้างร่างเอกสารของสหภาพยุโรป (EU) ที่เสนอให้ธนาคารในเขตยูโรโซน หรือ 19 เขตเศรษฐกิจที่ใช้เงินสกุลยูโร จัดตั้งระบบชำระเงินด่วน (instant payment-IP) ในรูปสกุลเงินยูโร ที่ดำเนินการได้ 24 ชั่วโมง ตลอด 7 วัน

โดยทาง EU มีเป้าหมายในการปรับปรุงระบบการชำระเงินให้ทันสมัยขึ้น ทำให้สามารถโอนเงินจากบัญชีหนึ่งไปยังอีกบัญชีได้ภายในเวลาเพียงไม่กี่วินาที และสามารถดำเนินการได้ไม่ว่าจะเป็นเวลากลางวันหรือกลางคืน 

ซึ่งกฎใหม่นี้ เป็นส่วนหนึ่งของนโยบายในการส่งเสริมการพัฒนาโซลูชันการชำระเงินที่อิงกับตลาดยุโรปและแข่งขันได้ ท่ามกลางระบบของ “มาสเตอร์การ์ด” และ “วีซ่า” จากสหรัฐฯ ที่ผูดขาดตลาดชำระเงินข้ามพรมแดนในปัจจุบัน

โครงสร้างพื้นฐานในยูโรโซนขณะนี้พร้อมรองรับระบบชำระเงินด่วน แต่ยังคืบหน้าค่อนข้างช้า โดยมีสัดส่วนเพียงร้อยละ 11 ของการชำระเงินในรูปสกุลยูโรที่ดำเนินการผ่านระบบชำระเงินด่วน 

ร่างกฎหมายฉบับสมบูรณ์มีกำหนดจะเผยแพร่ในวันนี้ตามเวลาท้องถิ่น โดยสมาชิก EU และรัฐสภายุโรปจะมีการตัดสินขั้นสุดท้าย ซึ่งหมายความว่ามีโอกาสที่จะมีการเปลี่ยนแปลงเพิ่มเติม

ทั้งนี้ ร่างกฎหมายดังกล่าวกำหนดเส้นตายบังคับสำหรับผู้ให้บริการชำระเงิน เพื่อ “รับ” การชำระเงินด่วนเป็นยูโรในเขตยูโรโซน ภายใน 6 เดือนหลังจากกฎใหม่มีผลบังคับใช้ และจะต้องสามารถ “ส่ง” การชำระเงินด่วนสกุลเงินยูโรได้ภายในระยะเวลา 1 ปี

ที่มาข้อมูล : TNN ONLINE

ที่มาภาพ : TNN

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง