รีเซต

แจงถอด "จีน-เกาหลีใต้" จากเขตติดโรคโควิด เปิดทางเข้าไทยหรือไม่?

แจงถอด "จีน-เกาหลีใต้" จากเขตติดโรคโควิด เปิดทางเข้าไทยหรือไม่?
ข่าวสด
7 พฤษภาคม 2563 ( 17:18 )
85
แจงถอด "จีน-เกาหลีใต้" จากเขตติดโรคโควิด เปิดทางเข้าไทยหรือไม่?

สธ.แจงเหตุผลถอด "จีน-เกาหลีใต้" จากเขตติดโรคโควิด จ่อชง "อนุทิน" ลงนาม ยันไทยมีประกาศ พ.ร.ก.บริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน เดินทางเข้าไม่ได้ทันที

วันนี้ (7 พ.ค.) นพ.สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมควบคุมโรค (คร.) กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) กล่าวถึงข้อเสนอในการถอดประเทศจีนและเกาหลีใต้ออกจากประเทศเขตติดโรคติดต่อกรณีโรคโควิด-19 ว่า เรื่องนี้เป็นความเห็นของคณะกรรมการวิชาการที่เห็นควรลดระดับ 2 ประเทศนี้ เนื่องจากประเทศเขตติดโรคโควิด-19

พิจารณาจาก สถานการณ์ผู้ป่วยรายวันในประเทศนั้น โดยจีนและเกาหลีใต้ ผู้ป่วยรายวันน้อยลงมาก อยู่ในระดับเลขตัวเดียว 2.จำนวนคนที่จะเดินทางเข้ามาในประเทศไทย แม้จะถอดจีนและเกาหลีใต้ออก ก็ไม่ได้ทำให้คนจากทั้ง 2 ประเทศนี้เดินทางเข้ามาได้ทันที

เพราะไทยอยู่ภายใต้ พ.ร.ก.การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ. 2548 เป็นการดำเนินการให้เหมาะสมกับสถานการณ์และข้อเท็จจริง โดยจากนี้คณะกรรมการวิชาการจะนำเสนอต่อนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ในฐานะประธานคณะกรรมการโรคติดต่อแห่งชาติลงนามประกาศต่อไป

ผู้สื่อข่าวถามว่าจะถอดประเทศอิตาลีและอิหร่านด้วยหรือไม่ เพราะประกาศพร้อมกัน นพ.สุวรรณชัย กล่าวว่า สถานการณ์ในประเทศอิตาลียังมีผู้ป่วยจำนวนมาก ส่วนอิหร่านแม้ผู้ป่วยรายวันจะดีขึ้น แต่ยังต้องพิจารณามาตรการด้านระบบสาธารณสุขและการป้องกันควบคุมโรคในประเทศด้วย อย่างไรก็ตาม จะมีการติดตามจับตาสถานการณ์ใน 2 ประเทศอย่างใกล้ชิด ถ้าพบว่าจำนวนผู้ป่วยรายวันลดลง คณะกรรมการวิชาการก็จะพิจารณาถอดประเทศดังกล่าวต่อไป

เมื่อถามว่าจะประกาศประเทศใดเป็นเขตติดโรคโควิด-19 เพิ่มเติมหรือไม่ นพ.สุวรรณชัย กล่าวว่า เดิมเราพิจารณาจากสถานการณ์จำนวนผู้ป่วยในพื้นที่นั้นๆ แต่วันนี้มีการติดเชื้อไปกว่า 200 ประเทศทั่วโลก ถือว่ามีความเสี่ยงหมด แต่ในประกาศ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน มีการควบคุมเรื่องคนเดินทางโดยอัตโนมัติอยู่แล้ว

สิ่งที่น่าสนใจ คือ มิ.ย.นี้ จะหมดระยะเวลาของการประกาศ จะทำอะไรต่อไป จึงต้องจับตาสถานการณ์โรคอย่างใกล้ชิด เพื่อเตรียมมาตรการรองรับเพิ่มเติม ทั้งนี้ หลัง มิ.ย.จะมีการเดินทางก็ต้องมีการพิจารณาอย่างละเอียดรอบคอบภายใต้มิติการควบคุมโรคและการเดินทาง โดยสิ่งที่น่าห่วงคือการข้ามพรมแดนธรรมชาติ


 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง