รีเซต

สมาร์ตคอนเทนเนอร์ แนวคิดใหม่ในการขนส่งสินค้า น้ำหนักเบา แข็งแกร่งและประหยัดพลังงานมากขึ้น

สมาร์ตคอนเทนเนอร์ แนวคิดใหม่ในการขนส่งสินค้า น้ำหนักเบา แข็งแกร่งและประหยัดพลังงานมากขึ้น
TNN ช่อง16
22 ตุลาคม 2565 ( 14:02 )
63
สมาร์ตคอนเทนเนอร์ แนวคิดใหม่ในการขนส่งสินค้า น้ำหนักเบา แข็งแกร่งและประหยัดพลังงานมากขึ้น

ตู้คอนเทนเนอร์มีบทบาทสำคัญในการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศ ล่าสุดบริษัท อเลอร์ (Aeler) ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ นำเสนอสมาร์ตคอนเทนเนอร์ยูนิต วัน (Unit One) ตู้คอนคอนเทนเนอร์ขนส่งสินค้าแนวคิดใหม่ที่อัดแน่นไปด้วยเทคโนโลยีพร้อมข้อดีในด้านของน้ำหนักที่เบากว่า แข็งแกร่งและประหยัดพลังงานมากกว่าตู้คอนเทนเนอร์แบบปกติทั่วไปที่แทบจะไม่มีการเปลี่ยนแปลงมาหลายสิบปี


แนวคิดที่ยิ่งใหญ่เปลี่ยนโลกของการขนส่งสินค้านี้เริ่มจากนักศึกษามหาวิทยาลัยในคณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัย EPFL ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ที่มองเห็นว่าปัจจุบันสินค้าทั่วโลกกว่า 80% ขนส่งโดยใช้ตู้คอนเทนเนอร์ แม้จะมีปริมาณสินค้ามากมายขนาดนี้แต่เทคโนโลยีของตู้คอนเทนเนอร์กลับไม่มีการพัฒนาควบคู่ไปกับปริมาณการใช้งาน ทีมงานนักศึกษาจึงเริ่มต้นโครงการพัฒนาสมาร์ตคอนเทนเนอร์ขึ้นมาและก่อตั้งบริษัทขึ้นมา


สมาร์ตคอนเทนเนอร์ยูนิต วัน (Unit One) ได้รับการออกแบบให้สามารถขนส่งสินค้าได้เกือบทุกประเภทมีผนังโลหะที่แข็งแกร่งขนาดความยาว 6 เมตร หุ้มด้วยฉนวนคอมโพสิตไฟเบอร์กลาส เรซินที่มีความแข็งแรงสูงแต่กลับมีน้ำหนักที่เบาทำให้ขนส่งสินค้ามีน้ำหนักมากขึ้น 11% ภายในมีการติดตั้งถุงลมนิรภัยป้องกันการกระแทกยืดหยุ่นสูง 17% ฉนวนป้องกันความร้อนเมื่อตู้ถูกวางไว้กลางแดดจัด รวมไปถึงป้องกันอากาศหนาวเย็นในเวลากลางคืน ช่วยให้ระบบทำความร้อนหรือความเย็นไม่ต้องทำงานตลอดเวลา ลดความเสียหายของสินค้า


จุดเด่นของสมาร์ตคอนเทนเนอร์ยูนิต วัน (Unit One) นอกจากประสิทธิภาพดังกล่าวแล้วมันติดตั้งอุปกรณ์เชื่อมต่อสัญญาณอินเทอร์เน็ตภายในตู้คอนเทนเนอร์ เซนเซอร์ตรวจสอบ อุณหภูมิ ความกดอากาศ ความชื้น ผลกระทบ ก๊าซ VOC หรือ สารประกอบอินทรีย์ระเหยง่าย ความส่องสว่าง การเปิดประตู และพิกัด GPS ข้อมูลทั้งหมดจะได้รับการส่งต่ออัปเดตในทุก ๆ 5-10 นาที เมื่อตู้คอนเทนเนอร์มีน้ำหนักน้อยลง ขนส่งสินค้าได้มากขึ้น ปริมาณการปล่อยก๊าซคาร์บอนในระหว่างการขนส่งทางทะเลก็ลดลงตามไปด้วย บริษัทผู้พัฒนายืนยันว่าสามารถช่วยลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนลงได้ 20% และลดปริมาณการใช้น้ำมันลงได้ 4 %


ที่มาของข้อมูล newatlas.com

ที่มาของรูปภาพ aeler.com


ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง