รีเซต

สิงคโปร์เลือกตั้ง เข้มงวดป้องกันโควิด-19 คาดพรรค “ลี เซียน ลุง” ชนะอีก

สิงคโปร์เลือกตั้ง เข้มงวดป้องกันโควิด-19 คาดพรรค “ลี เซียน ลุง” ชนะอีก
ข่าวสด
10 กรกฎาคม 2563 ( 14:15 )
211
สิงคโปร์เลือกตั้ง เข้มงวดป้องกันโควิด-19 คาดพรรค “ลี เซียน ลุง” ชนะอีก

 

สิงคโปร์เลือกตั้ง - วันที่ 10 ก.ค. บีบีซี และ สเตรตส์ไทมส์ รายงานบรรยากาศการเลือกตั้งทั่วไปของสิงคโปร์ว่า กรมการเลือกตั้งสิงคโปร์เปิดเผยตัวเลขผู้มาลงคะแนนแล้วราว 840,000 คน หรือร้อยละ 31 ของประชาชนผู้มีสิทธิเลือกตั้ง 2.65 ล้านคน ด้วยมาตรการรักษาความปลอดภัยสุขอนามัยอย่างเข้มงวดตามคูหาเลือกตั้ง 1,100 จุด ทั่วประเทศ

 

REUTERS

เป็นหนึ่งในประเทศไม่กี่แห่งทั่วโลกที่จัดการเลือกตั้ง ท่ามกลางการระบาดใหญ่ของโควิด-19 ด้วยยอดผู้ติดเชื้อมากกว่า 45,000 คน สูงสุดในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก

 

ผู้ลงคะแนนเสียงต้องผ่านการวัดและบันทึกอุณหภูมิ สวมถุงมือและหน้ากากอนามัยก่อนรับบัตรเลือกตั้งเพื่อลงคะแนนเสียง และจะได้รับระยะเวลาการลงคะแนนเสียง 2 ชั่วโมง เพื่อหลีกเลี่ยงความแออัด นอกจากนี้ ทีมคูหาเคลื่อนจัดการนำหีบเลือกตั้งไปหาผู้มีสิทธิลงคะแนนแต่เพิ่งเดินทางกลับจากต่างประเทศและอยู่ที่โรงแรมกักกันสังเกตการป่วยโควิด-19

REUTERS

ในการเลือกตั้งครั้งนี้ พรรคฝ่ายค้าน 10 พรรค และผู้สมัครอิสระ 1 คน จะชิงเก้าอี้สมาชิกสภา 93 ที่นั่ง แข่งกับพรรคกิจประชาชน (พีเอพี) พรรครัฐบาลสิงคโปร์ตลอดกาล ซึ่งเป็นที่คาดว่าจะได้รับชัยชนะอีกเช่นเคย และ นายลี เซียน ลุง นายกรัฐมนตรีสิงคโปร์มาตั้งแต่ปี 2547 จะดำรงตำแหน่งต่อไปอีกวาระ

ขณะที่พรรคคนงาน คู่แข่งหลักของพีเอพี ออกมาโจมตีการเลือกตั้งช่วงโรคระบาดเป็นความพยายามของรัฐบาลเพื่อกีดกันการหาเสียงของพรรคคนงาน

ST PHOTO: JOYCE

อย่างไรก็ตาม รายงานระบุว่า การเลือกตั้งสิงคโปร์เป็นการสะท้อนความคิดประชาชนถึงประสิทธิภาพการทำงานของพีเอพี สำหรับปีนี้ รัฐบาลเผชิญปัญหาการรับมือโควิด-19 ที่ได้รับการชื่นชมตอนแรก แต่การระบาดกลับมารอบสองจากคลัสเตอร์ หรือผู้ป่วยกลุ่มก้อน ตามหอพักคนงานต่างชาติ จนยอดผู้ติดเชื้อพุ่งสูงขึ้น

นอกจากนี้ ทำให้เศรษฐกิจถดถอยด้วยเมื่อพิจารณาตัวเลขผู้ติดเชื้อต่อหัว สิงคโปร์ติดกลุ่มประเทศได้รับผลกระทบรุนแรงที่สุดในโลก ทั้งที่อัตราการเสียชีวิตต่ำและผู้ติดเชื้อในการระบาดรอบสองส่วนใหญ่มาจากหอพักคนงานต่างชาติก็ตาม

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง:

ประธานาธิบดีสิงคโปร์ยุบสภา วันเลือกตั้งทั่วไป 10 ก.ค. 2563

ข่าวที่เกี่ยวข้อง