รีเซต

ตะลึง ! แพทย์ออสซี่พบพยาธิยาว 8 ซม. ในสมองมนุษย์ครั้งแรกของโลก

ตะลึง ! แพทย์ออสซี่พบพยาธิยาว 8 ซม. ในสมองมนุษย์ครั้งแรกของโลก
TNN ช่อง16
2 กันยายน 2566 ( 02:28 )
78
ตะลึง ! แพทย์ออสซี่พบพยาธิยาว 8 ซม. ในสมองมนุษย์ครั้งแรกของโลก

เว็บไซต์ Interesting Engineering รายงานเรื่องราวสุดตะลึงเมื่อวันที่ 29 สิงหาคมว่า คณะแพทย์ออสเตรเลียได้ผ่าตัดสมองของหญิงคนหนึ่งเพื่อนำพยาธิตัวกลมตัวเป็น ๆ ยาว 8 เซนติเมตร ออกมาจากศีรษะของเธอเมื่อปีที่แล้ว นับเป็นการพบปรสิตชนิดดังกล่าวในสมองมนุษย์ครั้งแรกของโลก


ก่อนหน้าที่จะได้รับการผ่าตัด หญิงอายุ 64 ปี จากเวลส์ ประเทศออสเตรเลีย เริ่มมีอาการปวดท้อง ท้องร่วง ไอแห้ง และเหงื่อออกตอนกลางคืน จนเธอถูกส่งตัวไปยังโรงพยาบาลท้องถิ่นในเดือนมกราคม 2021


ในช่วงหนึ่งปีหลังจากนั้น อาการของหญิงรายดังกล่าวก็แย่ลง และมีอาการหลงลืมและภาวะซึมเศร้าที่รุนแรงขึ้น คณะแพทย์ออสเตรเลียจึงได้ทำการตรวจด้วยคลื่นแม่เหล็กไฟฟ้า (MRI) ส่งผลให้แพทย์พบรอยผิดปกติที่บริเวณสมองส่วนหน้า ทีมงานจึงได้ตัดสินใจผ่าตัดสมองเพื่อเร่งรักษาอาการของเธอ


แต่สิ่งที่น่าตกตะลึงอย่างที่สุดก็เกิดขึ้นระหว่างการผ่าตัด เมื่อแพทย์พบว่าสิ่งผิดปกติในสมองนั้นคือ พยาธิตัวกลม ที่ว่าชื่อ "โอฟิดาสการิส โรเบิร์ตซี" (Ophidascaris robertsi) ขนาด 8 เซนติเมตร ซึ่งเป็นพยาธิที่มักพบในงูหลาม


กรณีนี้ถือว่าเป็นครั้งแรกที่พบพยาต้องตัวเป็น ๆ อาศัยอยู่ในสมองของมนุษย์ ดร. ซันจายา ซีนานายากี (Sanjaya Senanayake) แพทย์ในแคนเบอร์รากล่าวว่า ศัลยแพทย์ระบบประสาทต้องจัดการกับการติดเชื้อในสมองเป็นประจํา แต่นี่ถือเป็นการค้นพบครั้งใหญ่ในชีวิตการทำงานที่ไม่มีใครคาดว่าจะได้พบเจอ อีกทั้งยังเชื่อกันว่ากรณีของเธอเป็นตัวอย่างแรกของการเข้ามาในร่างกายและพัฒนาการของตัวอ่อนในสมองของมนุษย์


ทั้งนี้ มีการสันนิษฐานว่าคนไข้ได้รับพยาธิจากการบริโภคไข่พยาธิที่ปนเปื้อนมาจากผักหรือ มือ หรืออุปกรณ์ในครัวของเธอ


อย่างไรก็ดี กรณีของผู้หญิงรายนี้เน้นย้ำถึงความเสี่ยงที่เพิ่มขึ้นของโรคซึ่งแพร่จากสัตว์สู่คน โดยคาดว่ากรณีเช่นนี้อาจเกิดขึ้นได้ทั่วโลก


ที่มาของข้อมูล interestingengineering.com


ข่าวที่เกี่ยวข้อง