รีเซต

ปี 2024 นี้ดวงจันทร์อาจจะมี Wifi ให้เล่นแล้วนะ!

ปี 2024 นี้ดวงจันทร์อาจจะมี Wifi ให้เล่นแล้วนะ!
TNN ช่อง16
24 มีนาคม 2565 ( 15:12 )
158
ปี 2024 นี้ดวงจันทร์อาจจะมี Wifi ให้เล่นแล้วนะ!

นับถอยหลังอีก 2 ปี เราอาจจะมีอินเทอร์เน็ตเล่นบนดวงจันทร์ เมื่อสตาร์ทอัพในสหรัฐอเมริกาตั้งเป้าพัฒนาเครือข่าย WiFi ที่สามารถเล่นบนดวงจันทร์ได้ภายในปี 2024 โดยล่าสุดได้รับเงินทุนสำหรับเริ่มต้นโครงการจากผู้สนับสนุนเดียวกับ SpaceX มาแล้วเรียบร้อย


ภาพจาก Aquarian Space

โครงการติด Wifi ให้ดวงจันทร์นี้เป็นของสตาร์ทอัปชื่อว่า Aquarian Space ซึ่งบริษัทเพิ่งได้รับเงินทุนเริ่มต้นจำนวน 650,000 เหรียญสหรัฐฯ หรือประมาณ 21,000,000 บาทจากบริษัทผู้ร่วมทุน Draper Associates ในแคลิฟอร์เนีย ซึ่งเป็นผู้ร่วมทุนกลุ่มเดียวกับที่ลงทุนใน SpaceX เป็นเจ้าแรก ๆ เพื่อให้บริการอินเทอร์เน็ตความเร็วสูงไปยังดวงจันทร์ และอาจถึงขั้นดาวอังคารด้วย


ซึ่งระบบอินเทอร์เน็ตและระบบการสื่อสารที่ Aquarian Space คาดว่าจะนำไปพัฒนาบนดวงจันทร์ระบบแรกจะมีชื่อว่า Solnet ซึ่งคาดว่าจะใช้เครือข่ายดาวเทียมความเร็วสูง ด้วยความเร็ว 100 เมกะบิตต่อวินาที (100 megabits per second) เพื่อให้เราสามารถรับส่งข้อมูล และทำการสตรีมในปริมาณมากอย่างต่อเนื่องได้อย่างรวดเร็ว และมีประสิทธิภาพตลอด 24 ชั่วโมงในทุกวัน


ภาพจาก NASA

 โดยบริษัทมุ่งหวังว่าในอนาคตที่มนุษย์เราเริ่มทำภารกิจสู่ดวงจันทร์และห้วงอวกาศเพิ่มขึ้น เราจะต้องการใช้งานระบบสื่อสารบนอวกาศมากขึ้นไปด้วย และในการที่จะสร้างเศรษฐกิจหลายมูลค่าหลายพันล้านดอลลาร์บนดวงจันทร์ หรือแม้กระทั่งบนอวกาศเองก็ตาม ก็คงจะเกิดขึ้นไม่ได้หากขาดการสื่อสารระหว่างโลกสู่ดวงจันทร์ที่มั่นคงและเชื่อถือได้


อย่างไรก็ตามยังไม่ชัดเจนว่าบริษัทจะใช้ดาวเทียมประเภทใดในโครงการนี้ โดยปัจจุบัน Aquarian Space กำลังอยู่ระหว่างการตรวจสอบทางเทคนิคกับทาง NASA และมีกำหนดปล่อยดาวเทียม Solnet ดวงแรกในปี 2024 และอีกดวงตามมาในปี 2025 เพื่อครอบคลุมขั้วโลกใต้ของดวงจันทร์ 


ขอบคุณข้อมูลจาก

the-sun

inverse

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง