รีเซต

สธ.เผยเคส 'ดีเจมะตูม' ติดโควิดเพิ่ม 19 ราย เชื่อมโยง 2 งานเลี้ยงวันเกิดในกทม.

สธ.เผยเคส 'ดีเจมะตูม' ติดโควิดเพิ่ม 19 ราย เชื่อมโยง 2 งานเลี้ยงวันเกิดในกทม.
TNN ช่อง16
24 มกราคม 2564 ( 16:20 )
124
สธ.เผยเคส 'ดีเจมะตูม' ติดโควิดเพิ่ม 19 ราย เชื่อมโยง 2 งานเลี้ยงวันเกิดในกทม.

วันนี้ (24ม.ค.64) นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค ระบุถึงกรณีการติดเชื้อโควิด-19 ของดีเจชื่อดัง มะตูม-เตชินท์ พลอยเพชร ว่า เริ่มจากเพื่อนที่ติดเชื้อก่อนหน้า ชายไทย อายุ 33 ปี ไปยังสถานบันเทิงจังหวัดเชียงใหม่แห่งหนึ่ง เมื่อวันที่ 1-5 มกราคม โดยสถานบันเทิงแห่งดังกล่าวไม่มีการเว้นระยะห่าง และมีผู้ติดเชื้อในสถานบันเทิงแห่งนี้ตามข่าวที่ปรากฎ

ชายคนนี้เมื่อกลับมาพบว่าไม่มีอาการใด จากนั้นมีการเดินทางไปร่วมงานวันเกิดของดีเจมะตูม เมื่อวันที่ 9 มกราคม มีการกินข้าวกัน ทำให้เกิดการแพร่กระจายเชื้อ  

ส่วนผู้ประกาศข่าว NBT จากการสอบสวนโรค พบว่า มีการเดินทางไปร่วมงานปาร์ตี้ของดีเจมะตูมด้วย และมีการเดินทางไปงานเลี้ยงอีกหนึ่งงาน ทั้งหมดมี 3 กลุ่ม แต่มีความเชื่อมโยงกับงานเลี้ยงวันเกิด 

ทั้งหมดในวงรอบนี้ มีผู้ติดเชื้อ 19 ราย จึงอยากย้ำจุดที่มีความเสี่ยง คือ สถานที่ที่แออัด ถ่ายเทไม่สะดวก คนที่มาร่วมกิจกรรมไม่ใส่หน้ากากอนามัย เมื่อร่วมรับประทานอาหาร เป่าเค้กวันเกิด มีการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ปัจจัยเหล่านี้จึงล้วนเป็นปัจจัยเสี่ยงที่ทำให้เกิดการแพร่ระบาดและติดเชื้อได้ โดยคนส่วนใหญ่ที่ไปร่วมงานไม่มีอาการและคิดว่าไม่เป็นไร เหตุการณ์นี้จึงเป็นบทเรียนสำคัญ 

ทั้งนี้ ความเสี่ยงจะเกิดจากการไปร่วมงานสังสรรค์ในหมู่คนที่รู้จักกัน มีโอกาสที่จะติดเชื้อได้ จึงต้องมีความระมัดระวังเป็นอย่างมาก ลดความแออัด ลดการพูดคุยเสียงดัง เพราะส่วนใหญ่การติดเชื้อ จะเกิดจากการตะโกนเสียงดัง การร้องเพลงในสถานที่แออัด รวมทั้งการดื่มแอลกอฮอล์ จนเกิดความสนุกสนาน เป็นต้น 

นอกจากนี้ ย้ำว่าประชาชน ผู้ติดเชื้อ 1 คน เมื่อกลับบ้าน ความเสี่ยง จะทำให้คนในครอบครัว 1 คนเสี่ยงในการรับเชื้อได้  2 คือ สถานที่ทำงานที่ มีการพบปะประชุม มีการรับประทานอาหารร่วมกัน หรืองานเลี้ยงสังสรรค์ วิธีการป้องกันที่ดียังคงมาตรการสาธารณสุขไว้


เกาะติดข่าวที่นี่

website: www.TNNTHAILAND.com 
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live 
twitter : TNNONLINE 
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE 
Instagram : TNN_ONLINE 
TIKTOK : @TNNONLINE

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง