รีเซต

"เชียงใหม่" ตั้งวอร์รูม 24 ชั่วโมง ติดตามระดับน้ำปิงเพิ่มสูงต่อเนื่อง

"เชียงใหม่" ตั้งวอร์รูม 24 ชั่วโมง ติดตามระดับน้ำปิงเพิ่มสูงต่อเนื่อง
TNN ช่อง16
24 กันยายน 2567 ( 15:02 )
2
"เชียงใหม่" ตั้งวอร์รูม 24 ชั่วโมง ติดตามระดับน้ำปิงเพิ่มสูงต่อเนื่อง

วันนี้ (24 ก.ย. 67) นายอัศนี บูรณุปกรณ์ นายกเทศมนตรีนครเชียงใหม่ ระดมทีมงานเทศบาลนครเชียงใหม่และผู้เชี่ยวชาญ นักวิชาการร่วมตั้งวอร์รูมริมสะพานนวรัฐเพื่อติดตามระดับน้ำปิงแบบเรียลไทม์ตลอด 24 ชั่วโมง ตั้งแต่ช่วงเวลา 06.00 น. ของเช้าวันนี้ และดำเนินต่อไปจนกว่าสถานการณ์ระดับน้ำปิงจะกลับสู่ในสถานการณ์ที่คลายกังวล


ปัจจุบัน ระดับน้ำปิงเพิ่มตัวสูงขึ้นเนื่องจากปริมาณน้ำฝนที่ตกลงมาในช่วงค่ำคืนที่ผ่านมา (23 ก.ย.) จนทำให้ปริมาณน้ำสะสมไหลลงน้ำปิง และขอให้ประชาชนคลายความกังวล และไม่ต้องห่วง เนื่องจากน้ำที่เพิ่มสูงขึ้นนั้นยังคงเป็นปกติตามปริมาณที่เกิดขึ้นจากฝนตกที่สะสมรวมไปถึงมีการพร่องน้ำมาตลอด 3 - 4 วัน ผ่านการเปิดประตูระบายน้ำ และมีการประสานกับกรมชลประทาน และส่วนราชการของจังหวัดเชียงใหม่หลายหน่วยในการประเมินสถานการณ์น้ำนาทีต่อนาที


จุดวิกฤตของจังหวัดเชียงใหม่ คือระดับ 4 เมตร ปัจจุบันแม้ว่าไม่ถึงจุดวิกฤติ แต่ก็มีการแจ้งเตือนประชาชนในพื้นที่ลุ่มต่ำริมน้ำปิงบางจุดที่อาจเกิดมวลน้ำทะลักเอ่อล้น และขอให้ประชาชนเตรียมพร้อม เช่น ขอให้มีการยกทรัพย์สินมีค่าขึ้นที่สูง ขอให้มีการขนย้ายยานพาหนะไปจอดไว้ในที่ปลอดภัย


นอกจากนี้ สำนักงานป้องกันบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดเชียงใหม่ ยังร่วมกับเทศบาลนครเชียงใหม่ และกรมชลประทาน ด้วยการส่งเจ้าหน้าที่ประจำทุกประตูระบายน้ำ และทุกจุดสำคัญในจังหวัดเชียงใหม่ เพื่อรายงานแบบเรียลไทม์ตลอด 24 ชั่วโมง รวมไปถึงมีการประเมินสถานการณ์ที่ต้องแจ้งเตือนประชาชน และเตรียมพร้อมผ่านผู้ใหญ่บ้านและกำนันในพื้นที่ ให้เตรียมประชาชนให้พร้อมรับมือในกรณีที่เกิดวิกฤติและฉุกเฉิน


ทั้งนี้ เมื่อเทียบกับสถานการณ์ในปี 65 แล้ว ปัจจุบันยังอยู่ห่างจากจุดที่วิกฤตอีกมาก ซึ่งมีการประเมินสถานการณ์เทียบกับปี 65 ปัจจุบันเจ้าหน้าที่ยังคงเร่งระบายน้ำเพื่อให้ระดับน้ำปิงกลับสู่สภาวะปกติโดยเร็ว ซึ่งคาดการณ์ว่าช่วงเย็นถึงกลางดึกในวันนี้สถานการณ์น้ำปิงจะกลับสู่ปกติ


ส่วนน้ำปิงที่เพิ่มระดับสูงขึ้นในปัจจุบันนี้ มาจากการเร่งระบายมวลน้ำจากทั้งที่เชียงดาว อำเภอแม่แตง และเขตตัวเมืองเชียงใหม่ จึงเห็นได้ว่าน้ำปิงมีระดับสูงขึ้น เนื่องจากมวลน้ำที่ถูกเร่งระบายในอัตราการไหลอย่างรวดเร็วต่อวินาที เพื่อให้ระดับน้ำพร่องออกจากตัวเมืองเชียงใหม่โดยเร็วที่สุด



ข้อมูลจาก: เทศบาลเมืองเชียงใหม่ 


ภาพจากเทศบาลเมืองเชียงใหม่ 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง