รีเซต

เศรษฐกิจฟื้น! "ราคาที่ดินญี่ปุ่น" เพิ่มขึ้นมากสุดนับจากปี 51

เศรษฐกิจฟื้น! "ราคาที่ดินญี่ปุ่น" เพิ่มขึ้นมากสุดนับจากปี 51
TNN ช่อง16
23 มีนาคม 2566 ( 08:35 )
121
เศรษฐกิจฟื้น! "ราคาที่ดินญี่ปุ่น" เพิ่มขึ้นมากสุดนับจากปี 51

กระทรวงที่ดินของญี่ปุ่น เปิดเผยผลสำรวจที่ดินใน 26,000 ทำเล พบว่า ราคาที่ดินในญี่ปุ่นปีที่แล้วเพิ่มขึ้นเฉลี่ยร้อยละ 1.6 สูงกว่าปีก่อนหน้าที่เพิ่มขึ้นร้อยละ 0.6 และเพิ่มขึ้นในพื้นที่ชนบทด้วย

ราคาที่ดินในปีที่แล้วเพิ่มขึ้นเป็นปีที่ 2 ติดต่อกัน และนับเป็นการเพิ่มขึ้นในอัตราเร็วที่สุดนับตั้งแต่ปี 2551 ที่เพิ่มขึ้นร้อยละ 1.7

ราคาที่ดินที่เพิ่มขึ้นดังกล่าว ส่งสัญญาณถึงการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจหลังการระบาดของโควิด-19 โดยความต้องการที่อยู่อาศัยในเขตเมืองยังคงแข็งแกร่ง ส่วนหนึ่งมาจากอัตราดอกเบี้ยที่ต่ำ 

สำหรับราคาที่ดินสำหรับอยู่อาศัยเพิ่มขึ้นร้อยละ 1.4 ในปีที่แล้ว ซึ่งเป็นอัตรามากสุดนับตั้งแต่ปี 2534 และแซงหน้า ปี 2564 ที่เพิ่มขึ้นร้อยละ 0.5 โดยได้แรงหนุนจากอัตราดอกเบี้ยที่ต่ำและมาตรการลดหย่อนภาษีสำหรับที่อยู่อาศัย 

ด้านราคาที่ดินเพื่อการพาณิชย์ของญี่ปุ่นเพิ่มขึ้นร้อยละ 1.8 ในปีที่แล้ว เทียบกับที่เพิ่มขึ้นร้อยละ 0.4 ในปีก่อนหน้า 

ขณะที่การกลับมาของนักท่องเที่ยวต่างชาติมีส่วนหนุนราคาที่ดินเชิงพาณิชย์ในสถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยมบางแห่ง เช่น โอซาก้า และเกียวโต หลังจากผ่อนคลายมาตรการควบคุมชายแดนช่วงโควิด-19

ราคาที่ดินเพื่อการพาณิชย์เพิ่มขึ้นเป็นปีที่ 2 ติดต่อกันในเขตเมืองใหญ่รอบ ๆ กรุงโตเกียว และนาโกย่า ในขณะที่โอซาก้าเพิ่มขึ้นเป็นครั้งแรกในรอบ 3 ปี

ส่วนราคาที่ดินในเขตอุตสาหกรรมเพิ่มขึ้นร้อยละ 3.1 เพิ่มขึ้นเป็นปีที่ 7 ติดต่อกัน และเพิ่มขึ้นเร็วที่สุดนับตั้งแต่ปี 2534 เนื่องจากการเติบโตอย่างรวดเร็วของอี-คอมเมิร์ซ ทำให้มีความต้องการพื้นที่ที่เหมาะสมสำหรับสิ่งอำนวยความสะดวกด้านโลจิสติกส์ขนาดใหญ่ที่มีการเข้าถึงที่ดี 


ที่มาข้อมูล : TNN ONLINE

ที่มาภาพ : TNN 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง