รีเซต

อช.เกาะพีพี เตือนระวังแมงกะพรุนหัวขวด

อช.เกาะพีพี เตือนระวังแมงกะพรุนหัวขวด
TNN ช่อง16
28 มิถุนายน 2567 ( 09:37 )
12
อช.เกาะพีพี เตือนระวังแมงกะพรุนหัวขวด

อุทยานแห่งชาติหาดนพรัตน์ธารา-หมู่เกาะพีพี จังหวัดกระบี่ ออกประกาศเตือนนักท่องเที่ยวที่ลงเล่นน้ำทะเลในโซนเกาะพีพี เพิ่มความระมัดระวัง หลังรับแจ้งจากผู้ประกอบการนำเที่ยวว่า พบเห็นแมงกะพรุนพิษบริเวณเกาะไม้ไผ่ และเกาะพีพี / จากการตรวจสอบพบ "แมงกะพรุนหัวขวด" ซึ่งเป็นแมงกะพรุนพิษในกลุ่มเดียวกับแมงกะพรุนเรือรบโปรตุเกส แม้พิษจะไม่รุนแรงเท่า แต่ก็เป็นอันตรายกับผู้ที่แพ้พิษ อาจมีอาการรุนแรงได้เช่นกัน


หัวหน้าอุทยานแห่งชาติหาดนพรัตน์ธารา-หมู่เกาะพีพี เผยว่าช่วง 2 วันที่ผ่านมา มีนักท่องเที่ยวสัมผัสแมงกะพรุนชนิดนี้แล้วจำนวน 5 คน ทางแพทย์ที่ทำการรักษาจึงฝากแจ้งเตือนว่า หากใครสัมผัสจะมีอาการปวดแสบปวดร้อน ให้หาน้ำส้มสายชูมาราดต่อเนื่อง 30 วินาทีบริเวณที่ถูกพิษ ห้ามใช้น้ำแข็ง น้ำเปล่า เหล้า หรือโซดาราดแทน เพราะจะทำให้พิษยิ่งแพร่กระจายมากขึ้น ห้ามขูด-ถู หรือนำวัสดุไปขยี้หรือทาบริเวณที่ได้รับพิษ เพราะจะทำให้พิษแพร่กระจายเร็วขึ้น จากนั้นรีบแจ้งเจ้าหน้าที่หรือผู้ประกอบการนำเที่ยวพาส่งแพทย์ทันที ในส่วนของอุทยานฯ ตอนนี้มีการขึ้นธงแดง เตือนห้ามลงเล่นน้ำทะเลบริเวณดังกล่าวชั่วคราว พร้อมเร่งตรวจสอบหลายจุด



สำหรับแมงกะพรุนหัวขวด จะมีลักษณะส่วนบนลอยโผล่พ้นน้ำคล้ายลูกโป่ง รูปร่างรียาว คล้ายหมวกของทหารเรือชาวโปรตุเกส มีหนวดยาวสีฟ้าหรือสีม่วง มีเข็มพิษสำหรับป้องกันตัวและจับเหยื่อ กระจายอยู่ทุกส่วนของร่างกาย ใครพบเจอให้หลีกเลี่ยงทันที 


ที่มาภาพ : ผู้สื่อข่าว จ.กระบี่

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง