รีเซต

รับมือหนี้พุ่ง! คลังตั้งกองทุน 5 หมื่นล้าน ช่วยเอสเอ็มอีเข้าไม่ถึงซอฟต์โลน

รับมือหนี้พุ่ง! คลังตั้งกองทุน 5 หมื่นล้าน ช่วยเอสเอ็มอีเข้าไม่ถึงซอฟต์โลน
ข่าวสด
1 มิถุนายน 2563 ( 14:36 )
76
รับมือหนี้พุ่ง! คลังตั้งกองทุน 5 หมื่นล้าน ช่วยเอสเอ็มอีเข้าไม่ถึงซอฟต์โลน

 

รับมือหนี้พุ่ง! คลังตั้งกองทุน 5 หมื่นล้านช่วยเอสเอ็มอีเข้าไม่ถึงซอฟต์โลน สั่งแบงก์รัฐเตรียมอัดสินเชื่อช้อนหนี้นอกระบบหลังโควิด

 

รับมือหนี้นอกระบบพุ่ง! - นายอุตตม สาวนายน รมว.คลัง เปิดเผยว่า การใช้เงินกู้ตามพระราชกำหนดกู้เงินฉุกเฉิน 1 ล้านล้านบาท ในส่วนของการใช้ฟื้นฟูเศรษฐกิจ 4 แสนล้านบาท จะไม่มีความล่าช้า ซึ่งขณะนี้ หน่วยงานต่างๆ มีการเตรียมโครงการไว้แล้ว ให้เป็นไปตามกรอบที่สำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) กำหนดไว้ และจะต้องส่งแผนโครงการกลับมาที่คณะกรรมการกลั่นกรองโครงการ พิจารณาก่อนเสนอเข้าคณะรัฐมนตรี (ครม.) เห็นชอบ

 

“ไม่ได้หมายความว่าโควิด-19 หมดไปแล้ว เศรษฐกิจจะเหมือนหลอดไฟติดทันที เราก็ต้องเตรียมการ เตรียมโครงการไว้ให้พร้อม โครงการฟื้นฟูก็จะต้องเน้นสร้างความเข้มแข็งในพื้นที่ ครอบคลุมทุกกลุ่ม ทั้งภาคการเกษตร อุตสาหกรรม และวิสาหกิจชุมชน” นายอุตตม กล่าว

 

นอกจากนี้ จะต้องดูแลปัญหาหนี้นอกระบบหลังโควิด-19 ไม่ให้เป็นปัญหาใหญ่ต่อระบบเศรษฐกิจ ซึ่งขณะนี้ ในส่วนของมาตรการการเงินก็ได้มีการตั้งทีมเราไม่ทิ้งกันแล้ว โดยใช้กลไกของธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) ธนาคารออมสิน และธนาคารธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย (ธพว.) ก็จะมีการเตรียมเม็ดเงินสินเชื่อไว้ ส่วนมาตรการชุดที่ไม่ใช่ตัวเงิน ก็จะมีกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) มาดูแลให้บัณฑิตหางานทำ มีการจัดหางานในพื้นที่ให้

 

นายอุตตม กล่าวถึงกรณีที่ผู้ประกอบการเอสเอ็มอี ไม่สามารถเข้าถึงสินเชื่อดอกเบี้ยต่ำ (ซอฟต์โลน) ว่า ซอฟต์โลนของธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) 5 แสนล้านบาท และธนาคารออมสิน 1.5 แสนล้านบาท ซึ่งเป็นเพียงส่วนหนึ่ง แต่ก็ยังไม่เพียงพอ ซึ่งได้ถาม ธปท. ก็มีปัญหาที่เกิดขึ้น ต้องรับฟังและปรับแก้ไข ในส่วนของคลัง สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.)อยู่ระหว่างการเตรียมกองทุนวงเงินไม่เกิน 5 หมื่นล้านบาท เพื่อช่วยเหลือรายที่เข้าไม่ถึงซอฟต์โลน และจะเสนอครม.ในเร็วๆ นี้

 

ส่วนกรณีโครงการแจกเงินเยียวยา 5,000 บาท ในมาตรการเราไม่ทิ้งกัน ในส่วนกลุ่มที่มีปัญหาลงทะเบียนไม่ถูกต้องกว่า 1.7 ล้านคน จะมีการแจกเงินให้หรือไม่ อยู่ระหว่างพิจารณาอยู่

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง