รีเซต

สภาอังกฤษ อนุมัติขยายเวลาสถานการณ์ฉุกเฉินโควิด-19 ออกไปอีก 6 เดือน

สภาอังกฤษ อนุมัติขยายเวลาสถานการณ์ฉุกเฉินโควิด-19 ออกไปอีก 6 เดือน
TNN World
26 มีนาคม 2564 ( 11:07 )
131
สภาอังกฤษ อนุมัติขยายเวลาสถานการณ์ฉุกเฉินโควิด-19 ออกไปอีก 6 เดือน

United Kingdoms: สภาผู้แทนราษฎรอังกฤษลงมติท่วมท้น อนุมัติการขยายเวลาสถานการณ์ฉุกเฉินโควิด-19 ออกไปอีก 6 เดือน หลังประกาศใช้มาแล้ว 1 ปี
สภาสามัญของสหราชอาณาจักร หรือสภาผู้แทนราษฎร ลงมติอนุมัติการต่อเวลากฎหมายสถานการณ์ฉุกเฉินโควิด-19 ที่มีชื่อว่า รัฐบัญญัติโคโรนาไวรัส (Coronavirus Act) ออกไปอีก 6 เดือน หลังจากใช้มาแล้ว 1 ปี ด้วยคะแนนสนับสนุนท่วมท้น 484 ต่อ 76 เสียง

 


สหราชอาณาจักรประกาศใช้กฎหมายสถานการณ์ฉุกเฉินโควิด-19 ดังกล่าว เป็นครั้งแรกในเดือนมีนาคมปี 2020 หรือเมื่อ 1 ปีก่อน กฎหมายนี้เป็นการให้อำนาจอย่างกว้างขวางแก่รัฐบาลนายกรัฐมนตรี บอริส จอห์นสัน เพื่อจัดการกับการระบาดของโควิด-19

 


ด้านพรรคแรงงานแสดงความกังวลต่อกฎหมายนี้ เนื่องจากให้อำนาจแก่รัฐบาลอย่างกว้างขวางมาก รวมถึงการเพิ่มอำนาจให้แก่ตำรวจทำให้มีอำนาจกักขังประชาชนที่อาจติดเชื้อโควิด-19 และอำนาจของตำรวจที่เพิ่มขึ้นภายใต้กฎหมายสถานการณ์ฉุกเฉินโควิดนี้ ยังถูกรัฐบาลนำไปใช้ในการห้ามจัดการชุมนุมประท้วงต่าง ๆ ด้วย
โจนาธาน แอชเวิร์ธ รัฐมนตรีสาธารณสุขเงาของพรรคแรงงาน กล่าวว่า แม้พรรคแรงงานจะสนับสนุนการต่ออายุกฎหมายสถานการณ์ฉุกเฉินโควิดในครั้งนี้ แต่เขาขอให้รัฐบาลทบทวนอำนาจในการกักขังประชาชนที่อยู่ในกฎหมายนี้

 


พรรคแรงงานยังกล่าวหารัฐบาล ล้มเหลวปฏิบัติหน้าที่สกัดการระบาดของโควิด เห็นได้จากที่สหราชอาณาจักรมียอดผู้เสียชีวิตจากโควิดสูงที่สุดในยุโรป และเศรษฐกิจเกิดการถดถอยครั้งเลวร้ายที่สุดในประวัติศาสตร์ของสหราชอาณาจักร อันเป็นผลกระทบจากการระบาดของโควิด 

 


และเตือนว่า กฎหมายนี้จะนำไปสู่การควบคุมสังคมอย่างเบ็ดเสร็จ และเสนอให้รัฐบาลเปลี่ยนจากการใช้กฎหมายสถานการณ์ฉุกเฉิน ไปเป็นกฎหมายที่คุ้มครองทั้งเสรีภาพของประชาชน และจัดการกับวิกฤติด้านสาธารณสุขและสังคมไปพร้อมกันได้

 


ก่อนหน้าการลงมติดังกล่าว แมตต์ แฮนค็อค รัฐมนตรีสาธารณสุขอังกฤษ แถลงต่อสภาว่า จำเป็นต้องต่อเวลากฎหมายสถานการณ์ฉุกเฉิน ออกไปอีก 6 เดือน - 1 ปี เพื่อต่อเวลามาตรการต่าง ๆ ที่ช่วยเหลือประชาชน รวมถึงการคุ้มครองผู้เช่าบ้านจากการถูกไล่ออกจากบ้าน การจ่ายค่าจ้างให้แก่คนที่ต้องกักตัวอยู่กับบ้าน และเพื่อให้ศาลสามารถพิจารณาคดีแบบออนไลน์ต่อไปได้
—————

#TNNWorldNews #สหราชอาณาจักร #โควิด19
#เจาะลึกรอบโลก

ข่าวที่เกี่ยวข้อง