รีเซต

กองทัพญี่ปุ่นของบประมาณสูงเป็นประวัติการณ์ 1.664 ล้านล้านบาท รับมือจีน-โสมแดง

กองทัพญี่ปุ่นของบประมาณสูงเป็นประวัติการณ์ 1.664 ล้านล้านบาท รับมือจีน-โสมแดง
มติชน
1 ตุลาคม 2563 ( 06:49 )
47
กองทัพญี่ปุ่นของบประมาณสูงเป็นประวัติการณ์ 1.664 ล้านล้านบาท รับมือจีน-โสมแดง

กระทรวงกลาโหมญี่ปุ่นเปิดเผยรายละเอียดงบประมาณในปีหน้าที่ร้องขอซึ่งสูงถึง 52 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือคิดเป็นเงินไทยถึง 1,664,000 ล้านบาท ซึ่งถือว่าสูงที่สุดเท่าที่เคยมีมา ภายใต้ความพยายามที่จะเสริมสร้างความพร้อมของกองทัพในการรับมือกับสถานการณ์ต่างๆ ท่ามกลางแรงกดดันจากจีนและเกาหลีเหนือ

 

งบประมาณของกองทัพญี่ปุ่นปรับเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องทุกปีติดต่อกันมากเกือบทศวรรษแล้ว โดยญี่ปุ่นรู้สึกว่ากำลังถูกคุกคามจากจีน ซึ่งมีอำนาจทางทหารอย่างมากมาย และยังมีปัญหาการอ้างสิทธิเหนือเขตแดนทับซ้อนกันกับญี่ปุ่น บวกกับปัญหาที่ยากคาดเดาจากเกาหลีเหนือ

 

กระทรวงกลาโหมญี่ปุ่นได้ร้องของบประมาณ 5.49 ล้านล้านเยนในงบประมาณประจำปีซึ่งจะเริ่มขึ้นในเดือนเมษายนปีหน้า ซึ่งเป็นการเพิ่มขึ้นของงบประมาณในกระทรวงกลาโหมติดต่อกันเป็นปีที่ 9 เพิ่มขึ้นจาก 5.3 ล้านล้านเยนในปีนี้ หรือเพิ่มขึ้น 3.3%

 

ในแผนการจัดซื้อของกองทัพญี่ปุ่นยังรวมถึงเรือรบเคลื่อนที่เร็วขนาดกลาง 2 ลำ และเรือดำน้ำ 1 ลำ นอกจากนี้ยังมีงบประมาณที่จะถูกนำไปพัฒนาสำหรับการสู้รบในยุคหน้า โดยงบประมาณดังกล่าวยังไม่รวมถึงการซื้อระบบสกัดกั้นขีปนาวุธของญี่ปุ่นที่จะนำไปรับมือกับความเป็นไปได้ในการโจมตีของเกาหลีเหนือ เนื่องจากรัฐบาลญี่ปุ่นได้ระงับแผนการที่จะก่อสร้างระบบดังกล่าวในเกาะฮอนชู 2 แห่ง แต่กำลังพิจารณาที่จะสร้างระบบสกัดกั้นขีปนาวุธในทะเลโดยติดตั้งอยู่ในเรือหรืออุปกรณ์ลอยน้ำขนาดใหญ่

 

ทั้งนี้คำร้องของบประมาณดังกล่าวจะถูกกระทรวงการคลังนำไปพิจารณา ก่อนที่จะส่งต่อให้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีภายใต้การนำของนายกรัฐมนตรีโยชิฮิเดะ สึกะ ต่อไป

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง