รีเซต

ไซยาไนด์ คืออะไร? สรุปไทม์ไลน์ "ข่าวแอมวางยา" ตั้งแต่ต้น

ไซยาไนด์ คืออะไร? สรุปไทม์ไลน์ "ข่าวแอมวางยา" ตั้งแต่ต้น
TrueID
12 พฤษภาคม 2566 ( 07:52 )
1.1K
ไซยาไนด์ คืออะไร? สรุปไทม์ไลน์ "ข่าวแอมวางยา" ตั้งแต่ต้น

ไซยาไนด์ คืออะไร? คำค้นหายอดฮิต หลังเกิด "ข่าวแอมวางยา"  คดีวางยาฆ่าต่อเนื่อง 12 เขย่าสังคมไทย ชวนให้ต้องย้อนคดีวางยาในไทย 

 

 ข่าวแอมวางยา พาย้อนคดีวางยาในไทย

 

  • ไซยาไนด์ คืออะไร
  • ข่าวแอมวางยา
  • ย้อนคดีวางยาในไทย

 

แอม วางยา, ข่าวแอมวางยา, ไซยาไนด์ คือ, แอม ไซยาไนด์, ยาไซยาไนด์ ฯลฯ ลิสต์คำค้นที่ถูกค้นหาผ่าน เสิร์ชเอนจิน (Search Engines) อย่าง กูเกิล (google) มากที่สุดในช่วงนี้ หลังหลากหลายสำนักข่าวไทย อาทิ เว็บไซต์มติชน ข่าวสด คมชัดลึก ไทยรัฐ กรุงเทพธุรกิจ ฯลฯ ต่างนำเสนอประเด็น คดีแอม คดีฆาตกรรมต่อเนื่อง ด้วยพฤติการณ์กลลวงของคนร้ายหลอกไปฆ่า ด้วยการ "วางยา" 

 

แต่ก่อนที่จะอ่านบทสรุป คดีแอม แบบม้วนเดียวจบ มารู้จัก "สารไซยาไนด์" สารอันตรายที่ใช้เป็นเครื่องมือในการ "วางยาฆ่า" ชิงทรัพย์และล้างหนี้ 

 

ไซยาไนด์คือ

สารไซยาไนด์ สารอันตราย ส่งผลต่อระบบร่างกายไปจนถึงเสี่ยงถึงชีวิตได้ จากข้อมูล กรมวิทยาศาสตร์ ได้อธิบายไว้ว่า ไซยาไนด์ เป็นสารอันตราย เมื่อละลายน้ำจะแตกตัว ได้ Free Cyanide ออกมา ซึ่งเป็นสารที่มีความเป็นพิษสูง 

 

โดยสารในกลุ่ม Simple Cyanide เช่น โซเดียมไซยาไนด์โพแทสเซียมไซยาไนด์ ที่อยู่ในรูปแบบเกลือ ไซยาไนด์ สามารถนำไปใช้ประโยชน์ในการทำความสะอาดโลหะ การชุบโลหะด้วยไฟฟ้า การสกัดแร่ทองและเงินออกจากสินแร่ ใช้เป็นวัตถุดิบในการย้อมสี เป็นต้น

 

ไซยาไนด์ พิษสูงอย่างไร?

ทั้งนี้ การรับสัมผัสพิษจาก cyanide ทั้งทางลมหายใจ ทางผิวสัมผัส และทางปาก ล้วนส่งผลต่อระบบร่างกาย ตามนี้

 

1. ทางลมหายใจ

  • แก๊สไฮโดรเจน ไซยาไนด์ จะเกิดการแลกเปลี่ยนแก๊สที่ปอด เข้าสู่กนะแสเลือด ความรุนแรงของ ไซยาไนด์ พิษ จะขึ้นอยู่กับความเข้มข้นของ cyanide และระยะเวลาสูดดมเข้าไป

 

2. ทางผิวสัมผัส

  • สายละลายไซยาไนด์ (cyanide) มีสภาพเป็นเบสสูง มีฤทธิ์กัดกร่อน ถูกดูดซึมเข้าสู่ผิวหนังได้อย่างรวดเร็ว โดยเฉพาะบริเวณที่มีบาดแผล ทำให้เกิดผื่นตามผิวหนัง ไอของแก๊สไฮโดรเจน ไซยาไนด์ จะทำลายเรตินาประสาทตา ทำให้ตาบอด

 

3. ทางปาก

  • ไซยาไนด์ จะถูกดูดซึมเข้าสู่ผนังในชั้นของกระเพาะอาหาร และกรดในกระเพาะอาหารทำให้เกิดการแตกตัวของสารประกอบไซยาไนด์มากขึ้น 

 

ไซยาไนด์ ออกฤทธิ์

กลไกการเกิดพิษของไซยาไนด์ อันตรายอย่างมาก เนื่องจาก ไซยาไนด์จะยับยั้งขบวนการการหายใจระดับเซลล์ ส่งผลให้เกิดสภาวะขาดออกซิเจน มีผลต่อระบบหัวใจและหลอดเลือด ทำให้ความดันโลหิตตก สมองขาดออกซิเจน 

 

ส่งผลให้ผู้ป่วยชักหรือหมดสติ ความดันโลหิตต่ำ และมีการหายใจข้าจนถึงหยุดหายใจ 

 

 

คดีปริศนาไปปล่อยปลาแล้ววูบดับ สู่ แอม ไซยาไนด์ อย่างไร?

1. ก้อย อายุ 32 ปี หญิงสาวชาว อ.ไทรโยค จ.กาญจนบุรี ซึ่งก่อนเกิดเหตุสลด เธอขับรถโตโยต้า ยาริส สีขาว ที่ยืมจากเพื่อนที่อยู่บ้านเดียวกันออกไป ตั้งแต่ 6 โมงเช้า ของวันที่ 14 เมษายน 2566 

2. โดย เธอบอกแม่ว่า ตอนเย็นจะกลับมาพาแม่ไปซื้อของทำบุญ แต่หลังจากนั้นไม่สามารถติดต่อก้อยได้ โทรศัพท์ปิดเครื่องตลอด

3. และ "ส้ม" พี่สาวของก้อยได้ถามเพื่อนที่เป็นเจ้าของรถคันดังกล่าว ซึ่งก้อยได้บอกเพื่อนเจ้าของรถว่า เธอจะไปหาเพื่อนชื่อ "แอม"

4. แอม อายุ 36 ปี มีสามีเป็นตำรวจ และเป็นเพื่อนกับก้อยและส้มที่รู้จักกันมานานนับสิบปี 

5. เมื่อส้มทราบว่า ก้อยไปกับแอม เธอได้โทรถาม แอม แต่ แอม ปฏิเสธว่าไม่เจอก้อยเลย

6. กระทั่งส้มก็ยังไม่สามารถติดต่อน้องสาวได้จึงโพสต์เฟซบุ๊กตามหา ผ่านไปเพียง 10 นาที มีพลเมืองดีส่งภาพศพหญิงนิรนามที่โรงพยาบาลกำลังตามหาญาติมาให้ดู ส้มถึงได้รู้ว่า ก้อย น้องสาวของเธอได้เสียชีวิตแล้ว

 

คดีปริศนา ไปปล่อยปลาแต่วูบดับ

7. จากข้อมูลที่ ส้ม มีในตอนนั้นคือ น้องสาวของเธอไปปล่อยปลาที่ท่าน้ำแม่กลอง จ.ราชบุรี  หลังปล่อยปลาเสร็จ ก้อยล้มฟุบหมดสติและเสียชีวิตอยู่ตรงบันไดทางขึ้นท่าน้ำ 

8. ทั้งนี้ ผลชันสูตรเบื้องต้นระบุว่า ระบบหัวใจหายใจล้มเหลว แพทย์เก็บชิ้นเนื้อ เลือด และของเหลวในกระเพาะส่งไปตรวจที่โรงพยาบาลในกรุงเทพฯ แต่ยังไม่ทราบผล

9. จากนั้น ส้ม ได้เดินทางไปที่ สภ.บ้านโป่ง และตำรวจให้ดูภาพจากกล้องวงจรปิด พบมีผู้หญิงคนหนึ่งไปกับก้อยด้วย

10. คลิปจากกล้องวงจรปิดแสดงให้เห็นว่า ก้อยและหญิงสาวปริศนาลงรถมาด้วยกัน แต่ก้อยเดินลงบันไดไปที่ท่าน้ำคนเดียวพร้อมถือถุงปลา ส่วนผู้หญิงอีกคนเดินข้ามถนนไปทางอื่น

11. ในภาพเห็นก้อยปล่อยปลาเสร็จ กำลังเดินกลับขึ้นมาจากท่าน้ำ ระหว่างนั้นเธอล้มฟุบลงตรงบันได ผู้หญิงปริศนาที่มาด้วยกัน เดินลงไปหาร่างของก้อยที่หมดสติแล้วกลับขึ้นมาพร้อมโทรศัพท์มือถือ ก่อนเดินไปขึ้นรถและขับออกไป

12. เป็นเหตุการณ์ที่สร้างความสงสัยให้กับครอบครัวเป็นอย่างมากว่าทำไม คนที่มาด้วยกันจึงไม่ให้ความช่วยเหลือ แต่กลับขับรถออกไปเหมือนไม่มีอะไรเกิดขึ้น

13. หลังทราบว่าก้อยเสียชีวิตแล้ว ในวันที่ 15 เมษายน แอม ยังทักมาคุยกับส้มตลอด 

 

ญาติร้องขอความยุติธรรม ไม่เชื่อ ก้อยแค่วูบดับ เชื่อถูกวางยา

14. ญาติติดใจการเสียชีวิตของก้อย เพราะปกติก้อยร่างกายแข็งแรง ประกอบกับความมีพิรุธของแอม ยิ่งเมื่อไปรับศพแล้วเห็นเล็บของก้อยดำคล้ำญาติก็ยิ่งเชื่อว่าก้อยถูกวางยา และสงสัยว่า แอม อาจอยู่เบื้องหลัง

15. คดีนี้กลายเป็นข่าวดัง สังคมให้ความสนใจอย่างมากและจับตามองการทำงานของตำรวจ

16. วันที่ 21 เมษายน ผู้บังคับการจังหวัดราชบุรี ได้มีคำสั่งย้ายนายตำรวจที่เป็นสามีของ แอม ออกนอกพื้นที่ เพื่อความสบายใจของประชาชนว่า จะไม่มีการแทรกแซงคดี

17. วันที่ 24 เมษายน ครอบครัวของก้อยเดินทางเข้ากรุงเทพฯ ไปขอความช่วยเหลือจาก พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เพื่อร้องหาความจริงให้ได้ปรากฎ

 

ข่าวแอมวางยา พฤติการณ์ วางยา ฆ่าชิงทรัพย์ ล้างหนี้

19. หลังจากเว็บไซต์สำนักข่าวต่าง ๆ เกาะติดความคืบหน้าคดีฆ่าปริศนาอย่างต่อเนื่องและที่สนใจมาก ก็มีหลายคนออกมาแสดงตัวว่า ญาติของพวกเขาที่เสียชีวิตก่อนหน้านี้ล้วนเกี่ยวพันกับ "แอม" ในลักษณะคล้ายคลึงกัน

20. ส่วนพฤติการณ์คล้ายกันนั้น แอมไซยาไนด์ จะเข้ามาทำความรู้จัก ชวนลงทุน ขอยืมเงิน หรือไหว้วานให้ทำธุรกรรมทางการเงิน จากนั้นชวนไปทำบุญก่อนเสียชีวิตปริศนา และส่วนใหญ่มีอาการหัวใจล้มเหลวเหมือนก้อย น้องสาวส้ม

21. ตำรวจระบุว่า มีการตายที่น่าสงสัย มีเหตุเกิดคล้าย ๆ กัน คือ กินข้าวหรือดื่มน้ำแล้วเสียชีวิต ส่วนเหตุผลที่ลงมือคือ ต้องการล้างหนี้ และประสงค์ต่อทรัพย์

 

ข่าวแอมวางยา แอม ไซยาไนด์ ถูกฝากขัง

22. วันที่ 26 เมษายนที่ผ่านมา ตำรวจกองปราบ เจ้าพนักงานสอบสวน กก.5 บก.ป. ได้ควบคุมตัว แอม ไซยาไนด์ ผู้ต้องหาคดีวางยาฆ่าผู้อื่น มายื่นคำร้องขออำนาจศาลฝากขังครั้งแรกเป็นเวลา 12 วัน พร้อมคัดค้านการประกันตัว เนื่องจากมีอดีตสามีเป็นตำรวจ เกรงจะไปข่มขู่พยาน และคดีอื่นที่มีลักษณะเดียวกันนี้อีก 9 คดี มีอัตราโทษสูง

 

23. ทั้งนี้ แอม ไซยาไนด์ ถูกฝากขังตามอำนาจของศาลอาญา รัชดาฯ ยังไม่ได้รับการประกันตัว เธอมีความเครียด และล่าสุด เธอมีประวัติป่วยเป็นจิตเวช ขาดการรักษาต่อเนื่อง 

 

ข่าวแอมวางยา พาย้อนคดีวางยาในไทย

ข่าวแอมวางยา เป็นทอล์ค ออฟ เดอะทาวน์ ที่ชวนสะเทือนขวัญไม่น้อยอยู่ในตอนนี้ หลัง แอม ไซยาไนด์ ตกเป็นผู้ต้องหาในคดีวางยาฆ่าคนที่ถึงตอนนี้มีเหยื่อร่วมนับหลายราย

 

ทั้งนี้ หากให้นึกถึง ข่าวคดีวางยา ที่โด่งดังในอดีตคงหนีไม่พ้น การเสียชีวิตของ "ท่านกบ" เมื่อวันที่ 27 สิงหาคม พ.ศ. 2538 โดยทีมแพทย์ระบุว่า สาเหตุมาจากการเสวยกาแฟที่มีการผสมยาฆ่าแมลงกลุ่มคาร์บอเมท

 

ซึ่งผู้ที่ถูกตั้งข้อสงสัยว่าเป็นผู้วางยาพิษในกาแฟก็คือทางด้านของ "หม่อมลูกปลา" จนกระทั่งนำไปสู่การจับกุมตัว และได้มีการต่อสู้คดีกัน

 

คดีสิ้นสุดในวันที่ 17 สิงหาคม 2555 ศาลฎีกาได้พิพากษาให้จำคุก 7 ปี แต่จำเลยให้การรับสารภาพ จึงลดโทษให้ 1 ใน 3 เหลือจำคุก 4 ปี 8 เดือน

 

ปัจจุบันเจ้าตัวได้พ้นโทษออกมาใช้ชีวิตอยู่กับนายทวีชัย น้อยประเสริฐ ผู้เป็นสามี (อ่านเพิ่ม : วิกิพีเดีย )

 

ข้อมูล : กรมอนามัย

 

เกาะติดทุกสถานการณ์ข่าว

 

บทความเกี่ยวกับ ไซยาไนด์ วางยา

 

--------------------

เกาะติดสถานการณ์โควิด-19  ทันความเคลื่อนไหว ได้ความรู้ที่ถูกต้อง ส่งตรงถึงมือคุณ
คลิกเลย!! >>> รู้ทันกันโควิด <<< หรือ กด *301*35# โทรออก

 

ทุกประเด็นร้อนข่าวสาร สาระ ทันเหตุการณ์ พูดคุยกันได้ 24 ชม.

คลิกเลย >>> TrueID Community <<<

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง