รีเซต

ไซยาไนด์ มีพิษสูง! ได้รับ 200-300 มก.ต่อน้ำหนักตัว 1 กก.ก็ทำให้เสียชีวิตได้

ไซยาไนด์ มีพิษสูง! ได้รับ 200-300 มก.ต่อน้ำหนักตัว 1 กก.ก็ทำให้เสียชีวิตได้
TNN ช่อง16
26 เมษายน 2566 ( 13:04 )
232
ไซยาไนด์ มีพิษสูง! ได้รับ 200-300 มก.ต่อน้ำหนักตัว 1 กก.ก็ทำให้เสียชีวิตได้

ไซยาไนด์ มีพิษสูง! หมอแล็บแพนด้า เผย ละลายน้ำได้ดีมาก มีกลิ่นจางๆคล้ายอัลมอนด์ แค่ได้รับ 200 - 300 มิลลิกรัมต่อน้ำหนักตัว 1 กิโลกรัม ก็ทำให้เสียชีวิตได้


ทนพ.ภาคภูมิ เดชหัสดิน นักเทคนิคการแพทย์ชื่อดัง เจ้าของแฟนเพจ "หมอแล็บแพนด้า" ได้โพสต์ข้อความเกี่ยวกับ โพแทสเซียมไซยาไนด์ (Potassium Cyanide) โดยระบุว่า


โพแทสเซียมไซยาไนด์ เป็นเกล็ดของแข็งผลึกสีขาว ละลายน้ำได้ดีมาก มีกลิ่นจางๆคล้ายอัลมอนด์ มีพิษสูง แค่ได้รับ 200 - 300 มิลลิกรัมต่อน้ำหนักตัว 1 กิโลกรัม ก็ทำให้เสียชีวิตได้ เป็นวัตถุอันตรายที่ใช้ในอุตสาหกรรมเหมืองแร่ทอง การสังเคราะห์ทางอินทรีย์ และการชุบโลหะด้วยไฟฟ้า

โพแทสเซียมไซยาไนด์ละลายน้ำได้ดีและไม่มีสี คนร้ายมันก็เลยเอาไปใส่ในเครื่องดื่มที่มีกลิ่นกลบสารตัวนี้ได้ เช่น ชา กาแฟ เหล้า สารตัวนี้เคยถูกใช้ในสงคราม และใช้ในการก่ออัตวิบากกรรมมาแล้วหลายรายครับ พอกินเข้าไป มันจะไปยับยั้งการหายใจระดับเซลล์ ถ้าเราเรียนชีววิทยามันก็จะไประงับการสร้าง ATP นั่นแหละครับ และมันยังไปยับยั้งปฏิกิริยาออกซิเดทีฟฟอสโฟรีเลชันทำให้ร่างกายไม่สามารถสร้างพลังงาน และเกิดภาวะเลือดเป็นกรดแล็กติก ผิวหนังเกิดผื่นแดง เนื่องจากเนื้อเนื่อไม่สามารถใช้ออกซิเจนจากเลือดได้ ต่อมาผู้ป่วยก็จะมีหมดสติ อาจมีอาการชัก และเสียชีวิต

อาการของคนที่ได้รับพิษไซยาไนด์จะอ่อนแรง สับสน พฤติกรรมผิดปกติ นอนมากเกินไป หายใจสั้น ปวดหัว เวียนหัว อาเจียน ปวดท้อง เราดูไม่ออกหรอกครับว่าใครเจอสารพิษตัวนี้ เพราะอาการมันคล้ายกับโรคอื่นๆ หลายๆเคสก็อาจจะได้กลิ่นอัลมอนด์ หรือกลิ่นถั่วไหม้ก็ได้

ถ้ากินสารพิษนี้เข้าไป ต้องรีบไปโรงพยาบาลให้เร็วที่สุด แล้วรีบล้างท้อง เพราะการออกฤทธิ์ของมันค่อนข้างเร็วมาก

ไซยาไนด์ จัดเป็นวัตถุอันตรายชนิดที่ 3 ตามพระราชบัญญัติวัตถุอันตราย พ.ศ. 2535. บทลงโทษ ผู้ใดผลิต นำเข้า ส่งออกหรือมีไว้ในครอบครองซึ่งวัตถุอันตรายชนิดที่ 3 โดยมิได้รับอนุญาต ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินสองปี หรือปรับไม่เกินสองแสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ


ภาพจาก หมอแล็บแพนด้า

 






ที่มาและภาพจาก หมอแล็บแพนด้า

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง