รีเซต

อียูเพิ่มห้ามนำเข้าสินค้าผสม 4รายการสารเคมีอันตราย-มีความกังวลสูง

อียูเพิ่มห้ามนำเข้าสินค้าผสม 4รายการสารเคมีอันตราย-มีความกังวลสูง
มติชน
19 สิงหาคม 2563 ( 11:40 )
41
อียูเพิ่มห้ามนำเข้าสินค้าผสม 4รายการสารเคมีอันตราย-มีความกังวลสูง

พณ.เผยอียูปรับเพิ่มรายชื่อสารเคมีอันตรายและมีความน่ากังวลสูง 4 รายการ คต.เตือนผู้ผลิต/ผู้นำเข้าศึกษา เพื่อลดผลกระทบต่อการส่งออก

 

นายกีรติ รัชโน อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ เปิดเผยว่า องค์การจัดการสารเคมีแห่งสหภาพยุโรป (European Chemicals Agency : ECHA) ได้ออกประกาศปรับเพิ่มรายชื่อสารเคมีที่อยู่ใน Candidate list ซึ่งเป็นสารเคมีอันตรายและมีความน่ากังวลสูง (Substances of Very High Concerns : SVHCs) จำนวน 4 รายการ ดังนี้1. สาร 1-vinylimidazole  เป็นมอนอเมอร์ที่ใช้ในการผลิตพอลิเมอร์ โดยมีผลต่อระบบสืบพันธุ์ 2. สาร 2-methylimidazole เป็นตัวเร่งปฏิกิริยาในการนำมาใช้ผลิตสารเคลือบผิว โดยมีผลต่อระบบสืบพันธุ์ 3. สาร Dibutylbis (pentane-2,4-dionato-o,o’) tin เป็นตัวเร่งปฏิกิริยาและเป็นสารเติมแต่งในการผลิตพลาสติก และมีผลต่อระบบสืบพันธุ์ 4. สาร Butyl4-hydroxybenzoate (Butylparaben) นำมาใช้ในเครื่องสำอาง ผลิตภัณฑ์ที่ใช้ทำความสะอาดผิวหน้าและผิวกาย และยา โดยเป็นสารที่มีผลต่อการทำงานของต่อมไร้ท่อ

 

นายกีรติ  กล่าวว่า ผู้ผลิตหรือผู้นำเข้าที่มีสารดังกล่าวมากกว่า 1 ตันต่อปี และผลิตภัณฑ์มีค่าความเข้มข้นของสารข้างต้นมากกว่า 0.1 % โดยน้ำหนักต้องแจ้งต่อ ECHA ภายใน 6 เดือนนับตั้งแต่วันที่ออกประกาศ นอกจากนี้ผู้ขายที่มีค่าความเข้มข้นของสารดังกล่าวในผลิตภัณฑ์มากกว่า 0.1% โดยน้ำหนักจะต้องให้ข้อมูลสำหรับการใช้อย่างปลอดภัยแก่ผู้บริโภคหรือตามที่ร้องขอ ภายใน 45 วัน นับจากวันที่ได้รับการร้องขอ เช่น ชื่อสารเคมี เป็นต้น

 

“ ไทยส่งออกสินค้ากลุ่มสารเคมีไปยังสหภาพยุโรปในช่วงปี 2560-2562 มูลค่า 13,405.7 ล้านบาท  9,527.1 ล้านบาท และ 6,660 ล้านบาท ตามลำดับ โดย 6 เดือนแรกปี 2563 ส่งออกแล้ว 3,263 ล้านบาท ลดลง 0.46%  เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อน “ นายกีรติ กล่าว

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง