รีเซต

ชุดเดรสสุดไฮเทค 4D-Knit Dress ปรับขนาดได้ด้วยความร้อน ลดขยะแฟชั่น

ชุดเดรสสุดไฮเทค 4D-Knit Dress ปรับขนาดได้ด้วยความร้อน ลดขยะแฟชั่น
TNN ช่อง16
15 กุมภาพันธ์ 2567 ( 17:26 )
46
ชุดเดรสสุดไฮเทค 4D-Knit Dress ปรับขนาดได้ด้วยความร้อน ลดขยะแฟชั่น

นักวิจัยจากสถาบันเทคโนโลยีแมสซาชูเซตส์ หรือ MIT ร่วมกับแบรนด์แฟชั่น มินิสทรี ออฟ ซัพพลาย (Ministry of Supply) เปิดตัวผลงาน "ชุดเดรสถัก 4 มิติ" ที่ถักทอด้วยเส้นด้ายพิเศษที่ตอบสนองต่อความร้อน ช่วยให้สามารถกระตุ้นเนื้อผ้าให้หดตัวปรับขนาดตามรูปร่างผู้ใส่ให้พอดีได้แบบทันที 


ภาพจาก MIT

 

การพัฒนาชุดนี้ต่อยอดมาจากแนวคิดของการถักทอแบบ 3 มิติ หรือ 3D knitting ที่สิ่งทอจะถูกถักเป็นรูปทรงสามมิติ แทนที่จะเป็นแผ่นเรียบที่ต้องตัดและเย็บเข้าด้วยกันเพื่อทำเสื้อผ้า จนกลายมาเป็นชุดแบบ 4 มิติ ที่จะใช้หุ่นยนต์ช่วยในการขึ้นรูปและสานทอเส้นใยออกมาเป็นผ้าสำหรับทำชุด


ภาพจาก MIT

 

โดยตัวชุดจะถักทอจากเส้นใยไนลอน ผสมกับเส้นใยวิสโคส (Viscose) หรือที่เรียกว่าเส้นใยเรยอน ซึ่งผลิตจากเซลลูโลส อันเป็นสารอินทรีย์ที่พบในพืช ได้ออกมาเป็นเส้นใยที่มีคุณสมบัติคือนุ่ม เย็นสบาย และระบายอากาศได้ดี และเส้นใยที่สองคือ โพลีเอสเตอร์ (Polyester) หรือเส้นใยสังเคราะห์ที่ผลิตจากปิโตรเคมี มีคุณสมบัติคือมีความทนทานสูง ยากต่อการฉีกขาด 


เมื่อนำไปตัดเย็บเป็นชุด จะสามารถปรับแต่งให้เข้ากับรูปร่างของผู้ใส่ได้ ด้วยการให้ความร้อนผ่านแขนหุ่นยนต์ที่ปรับแต่งขึ้น ซึ่งจะคอยเป่าลมร้อนให้ตัวชุดมีการหดเข้าเป็นรูปทรงตามรูปร่างของผู้สวมใส่ได้อย่างพอดี


ภาพจาก MIT

 

ทีมพัฒนาเชื่อว่าผลงานนี้จะช่วยให้การออกแบบเสื้อผ้าทำได้อย่างสร้างสรรค์มากขึ้น เช่น เราอาจจะเปลี่ยนชุดเดรสเข้ารูป ให้เป็นชุดเดรสฟูฟ่องขนาดใหญ่ หรืออาจจะทำให้เกิดชุดที่สั่งปรับขนาดได้โดยไม่ต้องใช้กระดุมหรือซิปเข้าช่วย และกระบวนการดังกล่าวยังใช้กับผ้าที่มีการจับจีบได้อีกด้วย 


นอกจากนี้ ทีมวิจัยยังระบุว่า ชุดเดรสที่ถักทอด้วยเนื้อผ้าแบบพิเศษ ยังคงคุณสมบัติของเนื้อผ้าที่มีความนุ่มนวล ยืดได้ และคืนตัวได้หลังการให้ความร้อน อีกทั้งยังสามารถซักด้วยน้ำเย็นในเครื่องซักผ้าได้ ทำให้สามารถนำไปใช้งานถักทอชุดสำหรับใช้ในชีวิตประจำวันได้เป็นอย่างดี


ภาพจาก MIT

 

โดยนักวิจัยจาก MIT ซึ่งอยู่เบื้องหลังโครงการนี้กล่าวว่า ชุดเดรสถัก 4 มิติเป็นทางเลือกที่ยั่งยืนกว่า เมื่อเทียบกับเสื้อผ้าที่ผลิตแบบดั้งเดิม เนื่องจากมันช่วยลดการใช้เนื้อผ้าสำหรับตัดเย็บชุดต่าง ๆ ทำให้ลดขยะจากเศษผ้า รวมถึงการผลิตชุดหลากหลายไซส์ ที่สุดท้ายอาจจะเหลือเป็นสต็อกส่วนเกิน


ปัจจุบันนี้ชุดเดรสถัก 4 มิติที่ผลิตขึ้นได้นำไปจัดแสดงในร้านของแบรนด์แฟชั่น มินิสทรี ออฟ ซัพพลาย (Ministry of Supply) และตั้งเป้าจะขยายกระบวนการผลิตชุด ร่วมกับพันธมิตรในอุตสาหกรรมสิ่งทอ เพื่อให้สามารถส่งต่อไปยังร้านค้าต่าง ๆ สำหรับวางจำหน่ายในวงกว้างได้มากขึ้น 


ข้อมูลจาก dezeen, news.mit.edu

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง