รีเซต

ญี่ปุ่นประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินกรุงโตเกียว - 3 จังหวัด สกัดโควิดระบาด

ญี่ปุ่นประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินกรุงโตเกียว - 3 จังหวัด สกัดโควิดระบาด
TNN ช่อง16
25 เมษายน 2564 ( 19:28 )
102
ญี่ปุ่นประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินกรุงโตเกียว - 3 จังหวัด สกัดโควิดระบาด

วันนี้ (25 เม.ย.64) การประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินมีผลบังคับใช้แล้ววันนี้ ในเขตกรุงโตเกียว และจังหวัด 3 แห่งใกล้เคียง ท่ามกลางการระบาดอย่างหนักของเชื้อไวรัสโควิด-19 หลังนายกรัฐมนตรีโยชิฮิเดะ ซูงะ ตัดสินใจประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินในพื้นที่เหล่านี้เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา

ภายใต้สถานการณ์ฉุกเฉินขณะนี้ นับเป็นครั้งที่ 3 ที่ญี่ปุ่นประกาศ ตั้งแต่ประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินครั้งแรกเมื่อเดือนเมษายนปี 2020 ต่อมาสถานการณ์ฉุกเฉินครั้งที่ 2 เกิดขึ้นเมื่อเดือนมกราคมปีนี้ และสถานการณ์ฉุกเฉินล่าสุดครั้งที่ 3 จะกินเวลา 17 วัน ไปจนถึงวันที่ 11 พฤษภาคม  โดยมีวัตถุประสงค์ เพื่อควบคุมการระบาดของโควิด-19 ซึ่งมีผู้ติดเชื้อพุ่งขึ้น ในช่วงวันหยุดสัปดาห์ทอง 

สถานีโทรทัศน์ NHK รายงานว่า เมื่อวานนี้ ญี่ปุ่นพบผู้ติดโควิด-19 เพิ่มอีก 5,606 ราย ส่งผลให้ตัวเลขผู้ป่วยสะสมทะลุ 560,000 คนแล้ว และเสียชีวิตใกล้ 10,000 คน ทำให้รัฐบาลปิดร้านอาหาร และสถานที่สำคัญทางการค้าต่างๆ  ตลอดจนจำกัดการรวมกลุ่มของผู้คน  เพื่อป้องกันการแพร่กระจายของเชื้อไวรัส 

นอกจากนี้  ยังห้ามจัดงานเลี้ยงและสถานบันเทิงต่างๆ ที่เสิร์ฟเครื่องดื่มผสมแอลกอฮอล์ รวมไปถึงปิดร้านคาราโอเกะ เช่นเดียวกับโรงภาพยนตร์ และสวนสนุก งดให้บริการ ส่วนการแข่งขันกีฬา ห้ามมีผู้เข้าชมในสนาม ขณะที่ กรุงโตเกียว ยืนยันตัวเลขผู้ป่วยโควิด-19 เพิ่มอีก 876 คนเมื่อวันเสาร์  นับเป็นตัวเลขสูงสุด ตั้งแต่ยกเลิกมาตรการฉุกเฉินครั้งที่ 2 ส่วนนครโอซาก้า มีผู้ติดเชื้อ 1,097 คน ซึ่งเกิน 1,000 คน เป็นวันที่ 5 ติดต่อกัน ส่วนจังหวัดเฮียวโกะ และจังหวัดเกียวโต ก็มีผู้ติดโควิด-19 พุ่งขึ้นเป็นประวัติการณ์ไม่แพ้กัน 

สำนักงานป้องกันและควบคุมโรคของญี่ปุ่น (JSIPC) รายงานว่า ญี่ปุ่น กำลังขาดแคลนอุปกรณ์ป้องกันทางการแพทย์ โดยเฉพาะอย่างยิ่งหน้ากากอนามัยแบบ N 95 และชุดป้องกัน ขณะที่ ผู้เชี่ยวชาญบางคน ต้องการอุปกรณ์เหล่านี้ให้เพียงพอกับความต้องการ เพื่อลดความเสี่ยงในการแพร่เชื้อระหว่างบุคลากรการแพทย์กับผู้ป่วย


ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง