รีเซต

ผู้เชี่ยวชาญไม่เห็น ด้วยจัดอันดับ "โควิดเดลต้าพลัส" เป็น "สายพันธุ์ที่น่ากังวล" เพราะข้อมูลไม่เพียงพอ

ผู้เชี่ยวชาญไม่เห็น ด้วยจัดอันดับ "โควิดเดลต้าพลัส" เป็น "สายพันธุ์ที่น่ากังวล" เพราะข้อมูลไม่เพียงพอ
TNN World
25 มิถุนายน 2564 ( 10:55 )
127
ผู้เชี่ยวชาญไม่เห็น ด้วยจัดอันดับ "โควิดเดลต้าพลัส" เป็น "สายพันธุ์ที่น่ากังวล" เพราะข้อมูลไม่เพียงพอ

Covid-19: บรรดาผู้เชี่ยวชาญ ออกมาระบุว่า เร็วเกินไปที่จะยืนยันได้ว่า ไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์ Delta Plus จะเป็นภัยคุกคามรุนแรงหรือไม่ เพราะยังไม่มีหลักฐานพิสูจน์ จึงไม่ควรด่วนจัดอันดับให้เป็นสายพันธุ์ที่น่ากังวล โดยไม่มีข้อมูลสนับสนุนมากพอ
รัฐบาลอินเดียจัดอันดับเชื้อไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์ใหม่ Delta Plus ที่ตรวจพบครั้งแรกในยุโรป เป็น ‘สายพันธุ์ที่น่าวิตก’ แล้ว แต่ยังเร็วเกินไปที่จะบอกว่า สายพันธุ์ดังกล่าวเป็นภัยคุกคามรุนแรงหรือไม่ 

 

 


กระทรวงสาธารณสุขของอินเดีย แถลงว่า การศึกษาพบว่า Delta Plus หรือ AY.1 สามารถแพร่กระจายและเกาะเซลล์ปอดได้ง่ายขึ้น อาจต้านทานต่อการการรักษาด้วยแอนติบอดี ชนิดโมโนโคลน ซึ่งเป็นการฉีดสารแอนติบอดีทางหลอดเลือดดำที่มีศักยภาพเพื่อทำให้ไวรัสตาย

 

 


โควิดสายพันธุ์ Delta Plus เกี่ยวข้องเชื่อมโยงกับสายพันธุ์ Delta ที่พบครั้งแรกในอินเดียเมื่อปีที่แล้ว ถูกจัดอันดับให้เป็น ‘สายพันธุ์ที่น่ากังวล’ อยู่แล้ว และเชื่อว่าเป็นสายพันธุ์หลักที่ทำให้ไวรัสระบาดรอบสองในอินเดีย

 


กระทรวงสาธารณสุขอินเดีย แถลงต่ออีกว่า สายพันธุ์ Delta Plus ถูกตรวจพบในประมาณ 40 ตัวอย่างจาก 6 เขตใน 3 รัฐ คือมหาราษฏระ, เกรละ และมัธยประเทศ โดยเฉพาะในรัฐมหาราษฏระ หนึ่งในรัฐที่ได้รับผลกระทบหนักที่สุดจากการระบาดของไวรัสโควิด พบอย่างน้อย 16 ตัวอย่าง โดยผู้ติดเชื้อ Delta Plus คนแรกในอินเดีย พบจากตัวอย่างที่เก็บมาตรวจในวันที่ 5 เมษายน 

 


นอกจากนี้ สายพันธุ์ Delta Plus ยังพบในประเทศอื่น ๆ อีก 10 ประเทศ รวมถึงสหรัฐฯ, แคนาดา, สหราชอาณาจักร, โปรตุเกส, สวิตเซอร์แลนด์, ตุรกี, ญี่ปุ่น, โปแลนด์, เนปาล, รัสเซียและจีน เมื่อเทียบกับสายพันธุ์ Delta ที่พบการระบาดไปทั่วเกือบ 100 ประเทศแล้ว

 


สหราชอาณาจักร ระบุว่า พบผู้ติดเชื้อ Delta Plus จำนวน 5 คนแรกเมื่อวันที่ 26 เมษายน และเป็นการติดต่อของคนที่เดินทาง หรือผ่านเนปาลและตุรกี อย่างไรก็ตาม ยังไม่มีรายงานผู้เสียชีวิตจากเชื้อ Delta Plus ในสหราชอาณาจักรและอินเดีย

 


ด้านนักไวรัสวิทยาชั้นนำ ต่างตั้งคำถามเกี่ยวกับการจัดอันดับไวรัสสายพันธุ์ Delta Plus เป็นสายพันธุ์ที่น่ากังวล โดยบอกว่า ยังไม่มีข้อมูลพิสูจน์ให้เห็นว่า Delta Plus แพร่เชื้อได้ง่ายขึ้น หรือทำให้ป่วยรุนแรงขึ้นเมื่อเทียบกับสายพันธุ์อื่น ๆ 

 


ดร. กาแกนดีป แคง นักไวรัสวิทยาและเป็นผู้หญิงชาวอินเดียคนแรกที่ได้รับเลือกให้เป็นสมาชิกของราชสมาคมแห่งลอนดอน หรือ The Royal Society of London กล่าวว่า ยังไม่มีข้อมูลสนับสนุนข้อกล่าวอ้างว่าเป็นสายพันธุ์ที่น่ากังวล ต้องหาข้อมูลทางชีววิทยาและทางคลินิกเพิ่มเติม เพื่อพิจารณาว่าเป็นสายพันธุ์ที่น่ากังวลจริงหรือไม่

ข่าวที่เกี่ยวข้อง