รีเซต

11.11 'เขาเขียว' เปิดตัว 'ลูกแรดขาว' ตัวแรกขององค์การสวนสัตว์ ชวน FC โหวตชื่อ

11.11 'เขาเขียว' เปิดตัว 'ลูกแรดขาว' ตัวแรกขององค์การสวนสัตว์ ชวน FC โหวตชื่อ
มติชน
11 พฤศจิกายน 2565 ( 13:44 )
71
11.11 'เขาเขียว' เปิดตัว 'ลูกแรดขาว' ตัวแรกขององค์การสวนสัตว์ ชวน FC โหวตชื่อ

หลังจาก สวนสัตว์เปิดเขาเขียว ซุ่มทำเซอร์ไพรส์อยู่นาน ล่าสุดถือฤกษ์ 11.11 หรือวันที่ 11 พฤศจิกายน เปิดตัว “ลูกแรดขาว” ตัวแรกขององค์การสวนสัตว์แห่งประเทศไทย โดย นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) มอบหมายให้ นายธเนศพล ธนบุณยวัฒน์ เลขานุการรัฐมนตรี ทส. เป็นประธานในพิธี

 

นายเทวินทร์ รัตนะวงศะวัต ผู้อำนวยการสวนสัตว์เปิดเขาเขียว เปิดเผยว่า วันนี้รู้สึกผ่อนคลาย เพราะท่านซีอีโอบอกให้เก็บเป็นความลับ อย่าให้ภาพหลุด จะได้เป็นเซอร์ไพรส์ จึงเก็บเป็นความลับ 2 เดือน ค่อนข้างอึดอัด วันนี้โล่งแล้วที่จะได้เปิดตัว “ลูกแรดขาว” ตัวแรกขององค์การสวนสัตว์

 

นายเทวินทร์กล่าวว่า คู่แรดผสมพันธุ์กันช่วงโควิด-19 ช่วงสวนสัตว์ปิด ตลอดเวลา 16 เดือน เราเฝ้าติดตามดูพฤติกรรมมาโดยตลอด นักวิทยาศาสตร์เองพยายามตรวจหาฮอร์โมนเพื่อหาการตั้งครรภ์ ซึ่งฮอร์โมนขึ้นๆ ลงๆ จนได้รับรายงานล่าสุดว่าช่วงถึงกำหนดคลอดแล้วอาจเป็น “ท้องลม” จึงต้องพึ่งสิ่งศักดิ์สิทธิ์คือพ่อปู่เขาเขียว เพราะเราอยากได้ลูกแรดขาวสักครั้งหนึ่ง ซึ่งเราพยายามมานานแล้ว วันนี้ประสบความสำเร็จ แม้แต่พนักงานกว่า 300 คน ก็จะได้เห็น “ลูกแรดขาว” พร้อมๆ กับทุกคนในวันนี้

 

ด้าน นายอรรถพร ศรีเหรัญ ผู้อำนวยการองค์การสวนสัตว์แห่งประเทศไทย กล่าวว่า ในโลกนี้มีแรดทั้งหมด 5 ชนิด โดย “แรดขาว” เป็นหนึ่งในนั้น ปัจจุบันถูกล่าเพื่อนำอวัยวะไปทำเครื่องประดับจำนวนมาก แรดขาวเองอยู่ในสถานะไม่ต่างกัน การพบในสวนสัตว์ก็พบในบางที่ และสิ่งที่ยากกว่านั้นคือการเกิดขึ้นของแรดขาวในสถานที่ปิด เช่น สวนสัตว์ เนื่องจากประชากรแรดขาวนั้น มีคนบอกว่าถ้าตัวเมียน้อยกว่าตัวผู้จะผสมพันธุ์กันไม่สำเร็จ

 

ผอ.องค์การสวนสัตว์กล่าวว่า สวนสัตว์เปิดเขาเขียวพยายามมาหลายปี ขณะที่องค์การสวนสัตว์เคยมีแรดขาวนานหลายปี หรือกว่า 10 ปีแล้ว อยู่ที่สวนสัตว์เอกชนแห่งหนึ่ง ตามสถิติแล้วมีลูกแรดขาวที่เกิดในเอเชียระยะไม่เกิน 1 ปี ตัวนี้เป็นตัวที่ 3 เท่านั้น ดังนั้น การเกิดของลูกสัตว์ขนาดใหญ่ในสวนสัตว์เป็นความสำเร็จด้านการอนุรักษ์และวิจัย และเป็นความสำเร็จของนักวิทยาศาสตร์ที่ ผอ.สวนสัตว์เปิดเขาเขียวรายงานแล้วว่านอกจากจะให้ผสมพันธุ์ตามธรรมชาติแล้ว นักวิทยาศาสตร์ยังมีส่วนร่วมตั้งแต่การศึกษาฮอร์โมนเพศ ที่อยู่อาศัย การเติมประชากร สิ่งต่างๆ เหลานี้ถูกเก็บเป็นองค์ความรู้ ในอนาคตเมื่อมีคนศึกษาแรดสายพันธุ์อื่นสามารถนำข้อมูลนี้ไปใช้ได้

“พ่อของลูกแรดขาวชื่อ ซูดี้ มาจากสิงคโปร์ ตอนนี้อายุ 18 ปีแล้ว วันนี้เป็นวันเกิดของเขาด้วย ส่วนแม่ชื่อ กริตต์จิ เกิดที่แอฟริกาใต้ เกิดในฟาร์มเพาะเลี้ยง มีอายุ 8 ปี ซึ่งเป็นช่วงแรกที่แรดสามารถผสมพันธุ์ได้” ผอ.องค์การสวนสัตว์กล่าว

 

พร้อมกันนี้ยังเชิญชวนให้นักท่องเที่ยวร่วมโหวตเลือกชื่อลูกแรดขาวตัวแรกขององค์การสวนสัตว์แห่งประเทศไทย ระหว่าง POWER และ JUNIOR ชิงตุ๊กตาตัวใหญ่ 3 รางวัล และลุ้นรับบัตรเข้าชมสวนสัตว์เปิดเขาเขียวฟรี 1 ปี อีก 10 รางวัล ตั้งแต่วันนี้ถึงวันที่ 11 ธันวาคม 2565 และจะประกาศผลผู้โชคดีวันที่ 14 ธันวาคม 2565

 

คลิก เพื่อโหวตชื่อให้ลูกแรดขาว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง