รีเซต

พบ ASF ในฟาร์มสุกร 3 แห่งที่ประจวบฯ ปศุสัตว์สั่งทำลายซาก 117 ตัว พร้อมควบคุมโรค

พบ ASF ในฟาร์มสุกร 3 แห่งที่ประจวบฯ ปศุสัตว์สั่งทำลายซาก 117 ตัว พร้อมควบคุมโรค
มติชน
23 มกราคม 2565 ( 16:00 )
85
พบ ASF ในฟาร์มสุกร 3 แห่งที่ประจวบฯ ปศุสัตว์สั่งทำลายซาก 117 ตัว พร้อมควบคุมโรค

เมื่อวันที่ 23 มกราคม นายยุษฐิระ บัณฑุกุล ปศุสัตว์จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ได้รายงานให้ผู้ว่าราชการจังหวัดทราบภายหลังตรวจพบโรคอหิวาต์แอฟริกาในสุกร หรือ ASF ในฟาร์มสุกร 3 แห่งใน 2 อำเภอประกอบด้วยฟาร์มสุกร หมู่ 4 ต.อ่าวน้อย อ.เมือง ฟาร์มสุกร หมู่ 5 ต.อ่างทอง และฟาร์มสุกร หมู่ 13 ต.นาหูกวาง อ.ทับสะแก จากนั้นเจ้าหน้าที่ปศุสัตว์ ด่านกักกันสัตว์ประจวบฯ ร่วมกันสอบสวนและควบคุมโรค ด้วยการทำลายสุกรในฟาร์มที่ตรวจพบเชื้อรวม 117 ตัว พร้อมฉีดพ่นยาฆ่าเชื้อในฟาร์ม รวมทั้งมีการประกาศเขตโรคระบาดชั่วคราวทันที จากนั้นเฝ้าระวังทางอาการและควบคุมการเคลื่อนย้ายสัตว์ในรัศมี 5 กม.รอบจุดเกิดโรค

 

ต่อมาผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปฟาร์มหมูที่ หมู่ 5 ต.อ่างทอง อ.ทับสะแก ของนายปัญญา ตาดทองแถว หลังจากมีการทำลายหมูยกฟาร์มด้วยการฝังกลบ 58 ตัว ขณะที่นายปัญญา กล่าวว่า เมื่อสัปดาห์ก่อนหน้าพบว่ามีหมูในฟาร์มมีอาการซึม ไมกินอาหาร จึงแจ้งให้เจ้าหน้าที่เก็บตัวอย่างจากหมูตัวดังกล่าวและบริเวณถาดอาหาร ไปตรวจสอบ โดยรอผล 7 วัน ระหว่างนั้นหมูในฟาร์มเริ่มทยอยตายโดยไม่ทราบสาเหตุ จึงนำไปฝังกลบด้วยการโรยปูนขาวฆ่าเชื้อ กระทั่งเจ้าหน้าที่ปศุสัตว์แจ้งว่าตัวอย่างที่เก็บไปตรวจพบเชื้อ ทำให้มีการทำลายหมู 58 ตัว ยกเล้าทั้งแม่หมู แม่พันธุ์ หมูขุน

 

“ปศุสัตว์ได้ประเมินราคาหมูทั้งหมด มีการทำบันทึกเพื่อชดเชยในจำนวน 3 ใน 4 จากราคาประเมิน ในบันทึกมีการประเมินไว้ทั้งสิ้น 371,100 บาท จะมีการชดเชย 278,325 บาท ไม่เกินเดือนเมษายน นี้ พร้อมปิดฟาร์มตามข้อกำหนดอีก 3 เดือน สำหรับหมูที่ถูกกำจัด มีแม่พันธุ์กำลังตั้งท้อง 13 ตัว หากไม่มีโรค คาดว่าจะมีลูกหมูเกิดใหม่อีกกว่า 200 ตัว ราคาขายลูกหมูหลังจากอดนม ขายตัวละประมาณ 2,000 บาท ยอมรับว่าขาดรายได้กว่า 400,000 บาท ส่วนสาเหตุที่พบการระบาด น่าจะติดมาจากรถเร่ที่เข้ามารับซื้อหมูในฟาร์มเป็นพาหะ” นายปัญญา กล่าว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง