รีเซต

กรมอนามัย ห่วงปีใหม่ ตั้งวงกินข้าว-ก๊งเหล้า เสี่ยงแพร่โควิด แนะตรวจ ATK ก่อนรวมกลุ่ม

กรมอนามัย ห่วงปีใหม่ ตั้งวงกินข้าว-ก๊งเหล้า เสี่ยงแพร่โควิด แนะตรวจ ATK ก่อนรวมกลุ่ม
ข่าวสด
31 ธันวาคม 2564 ( 13:29 )
66
กรมอนามัย ห่วงปีใหม่ ตั้งวงกินข้าว-ก๊งเหล้า เสี่ยงแพร่โควิด แนะตรวจ ATK ก่อนรวมกลุ่ม

กรมอนามัย ห่วงปีใหม่ ตั้งวงกินข้าว-ก๊งเหล้า เสี่ยงแพร่โควิด ตรวจ ATK ก่อนรวมกลุ่ม แนะคุมเข้มตัวเอง ไม่ดื่มร่วมแก้ว ไม่กินร่วมจาน

 

วันที่ 31 ธ.ค.64 นพ.สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมอนามัย เปิดเผยว่า ในช่วงเทศกาลปีใหม่ การรวมกลุ่ม รวมญาติ กิน ดื่ม สังสรรค์ในอาคารปิด ซึ่งมีพื้นที่จำกัด หรือมีความคับแคบ แออัด การระบายอากาศไม่เพียงพอ รวมทั้งพฤติกรรมการพูดคุยกันอย่างใกล้ชิด มีการสัมผัสใกล้ชิด ตะโกน ร้องเพลง ตลอดจนการใช้อุปกรณ์ ภาชนะร่วมกัน ดื่มเหล้าแก้วเดียวกัน สูบบุหรี่มวนเดียวกัน เป็นความเสี่ยงที่ทำให้เกิดโอกาสการติดและแพร่เชื้อโควิด-19 ได้มากขึ้น โดยเฉพาะสายพันธุ์โอมิครอนที่แพร่กระจายได้ง่ายและเร็วขึ้น

 

ข้อมูลจากการสำรวจ อนามัยโพล วันที่ 30 ธันวาคม 2564 พบว่า ประชาชนร้อยละ 79.4 มีความรู้สึกกังวลกับสถานการณ์การระบาดของโรคโควิด-19 ในช่วงเทศกาลปีใหม่ โดยร้อยละ 77.2 คิดว่าเป็นช่วงที่มีการรวมกลุ่มสังสรรค์ กลับต่างจังหวัดและท่องเที่ยว

 

ในขณะที่ ร้อยละ 68.8 กลัวว่าจะมีการระบาดของโรคโควิด-19 สายพันธุ์ใหม่ในประเทศ และร้อยละ 46.7 คิดว่าจำนวนผู้ติดเชื้อในประเทศยังสูงอยู่ นอกจากนี้ ยังพบว่า ร้อยละ 85 ใช้บ้านหรือที่พักเป็นสถานที่ในการฉลองปีใหม่

 

ทั้งนี้ ในช่วงสถานการณ์ที่ต้องเฝ้าระวังอย่างเข้มข้นเพื่อป้องกันการติดเชื้อโควิด-19 ขอความร่วมมือประชาชนงดรวมตัวตั้งวงกินอาหารดื่มเหล้าสังสรรค์ แต่หากจำเป็นหรือมีการรวมกลุ่มญาติ ต้องคุมเข้มมาตรการการป้องกันการติดเชื้อแบบครอบจักรวาล หรือ UP (Universal Prevention) อย่างเคร่งครัด ถ้าไม่มั่นใจควรให้ตรวจ ATK ก่อนรวมกลุ่ม และเน้นใช้อุปกรณ์ดื่มกินเฉพาะบุคคล กินอาหารปรุงสุก สะอาดด้วย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง