รีเซต

แซน ส่งทนายติดตามคำสั่งอัยการ เตรียมเงินแสนประกัน ยันคำให้การเดิม

แซน ส่งทนายติดตามคำสั่งอัยการ เตรียมเงินแสนประกัน ยันคำให้การเดิม
มติชน
27 พฤษภาคม 2565 ( 13:28 )
48
แซน ส่งทนายติดตามคำสั่งอัยการ เตรียมเงินแสนประกัน ยันคำให้การเดิม

เมื่อเวลา 10.30 น. วันที่ 27 พฤษภาคม ที่สำนักงานอัยการจังหวัดนนทบุรี นายพรศักดิ์ วิภาสอาภานนท์ ทนายความส่วนตัวของนายวิศาพัช มโนมัยรัตน์ หรือแซน เดินทางเข้าพบกับทางพนักงานอัยการล่วงหน้า ก่อนถึงเวลานัดในเวลา 13.00 น.

 

นายพรศักดิ์ กล่าวว่า เดินทางล่วงหน้ามาก่อนเวลานัดหมายของอัยการที่ไว้ในช่วงบ่าย เพื่อนัดฟังคำสั่งของผู้ต้องหาทั้ง 6 คน เพื่อจะได้รับทราบคำสั่งท่านก่อนเวลา จะได้เตรียมการดำเนินการตามขั้นตอน ถ้าวันนี้ท่านอัยการมีความเห็นสั่งฟ้องผู้ต้องหาทุกคนก็ต้องไปที่ศาล ในส่วนเรื่องข้อหาหลักคือประมาทเป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย

 

การยื่นคำร้องขอปล่อยตัวชั่วคราวจะมีหลักประกัน 120,000 บาท ต่อคนเฉพาะข้อหาเดียว ซึ่งทางแซนเขาก็ยังยืนยันคำให้การเดิมตั้งเเต่ต้น ตั้งเเต่ในชั้นของการเป็นพยานในชั้นพนักงานสอบสวนและไม่ได้กังวลเพราะว่าทางพนักงานสอบสวนก็พิจารณาคดีตรวจสอบพยานหลักฐาน สอบปากคำแล้วถึงได้มีความเห็นแบบนี้เป็นไปตามกระบวนการ

 

นายพรศักดิ์ กล่าวอีกว่า ตนในฐานะของทนายจำเลยเราก็ต้องหักล้างพยานหลักฐานของทางพนักงานอัยการที่ท่านสั่งฟ้องมา เพื่อทำลายน้ำหนัก ว่ามีความน่าเชื่อถือหรือไม่น่าเชื่อถืออย่างไร เพื่อให้ศาลท่านพิจารณาอีกครั้ง ในส่วนตัวของผู้ต้องหาส่วนตัวผม ในส่วนของคุณเเซนไม่ได้มีหลักฐานอะไรเพิ่มเติม

 

“ในส่วนที่นายอัจฉริยะออกมาเคลื่อนไหวในการค้นหาพยานหลักฐาน ตนไม่กังวลเลย ความเห็นส่วนตัวก็เป็นสิทธิของคุณอัจฉริยะที่จะใช้สิทธิในการส่งพยานหลักฐาน หรือนำเสนอพยานหลักฐานอะไรให้ทางพนักงานอัยการท่านพิจารณา ส่วนอัยการท่านรับแล้ว ท่านจะพิจารณายังไงก็เป็นเรื่องข้อกฎหมายและดุลพินิจ ซึ่งคงไม่ใช่เป็นเรื่องประวิงเวลาคุณอัจฉริยะคงใช้สิทธิที่จะช่วยเหลือหรือว่ากระทำการในฐานะเป็นพลเมืองดี แล้วพอมีพยานหลักฐานก็อยากนำส่งให้พนักงานอัยการ ให้ท่านช่วยพิจารณาว่า พอจะรับฟังได้หรือไม่”

 

“แซนเคยแค่บอกว่าคุณอัจฉริยะเข้ามาทำเเบบนี้มีจุดประสงค์อะไรเท่านั้นเอง ผมก็เลยบอกว่าเป็นสิทธิของเขา ส่วนเขาจะมีจุดประสงค์อะไรนั้นผมไม่อาจทราบได้ ส่วนรายละเอียดทางเเซนจะให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชนอีกครั้ง หลังจากรับทราบคำสั่งของท่านอัยการเรียบร้อยเเล้ว”

ต่อมาเวลา 11.00 น.ที่สำนักงานอัยการจังหวัดนนทบุรี น.ส.สุภาภรณ์ นิปวณิชย์ อัยการจังหวัดนนทบุรี กล่าวว่า ในส่วนอัยการจังหวัด ได้ดำเนินการพิจารณาความเห็นทางคดีเสร็จสิ้นแล้ว พร้อมส่งสำนวนมีความหนา 18 แฟ้ม ต่ออธิบดีอัยการ ภาค 1 ไปเรียบร้อยแล้ว เพื่อพิจารณาสำนวนอีกครั้งว่า เห็นชอบตามความเห็นของอัยการนนทบุรีหรือไม่ ตอนนี้จึงต้องรอความเห็นจากอธิบดีอัยการภาค 1 ว่ามีความเห็นอย่างไร ซึ่งความชัดเจนว่าจะมีคำสั่งอย่างไรนั้นจะทราบในช่วงบ่าย และจะมีการแถลงอย่างเป็นทางการอีกครั้ง และในวันนี้ได้นัดผู้ต้องหาทั้ง 6 คนมารายงานตัว เพื่อรับฟังคำสั่งทางคดีด้วย

ทั้งนี้ น.ส.สุภาภรณ์ กล่าวปฏิเสธกระแสข่าววันที่ 26 พฤษภาคม ที่ระบุว่าตนเดินทางไปสำนักงานอัยการสูงสุด เพื่อนำสำนวนไปให้อัยการสูงสุดพิจารณาก่อนสั่งคดีนั้น ไม่เป็นความจริง โดยกระบวนการตอนนี้ สำนวนยังไปไม่ถึงขั้นของอัยการสูงสุด แต่ตนเพียงแค่ส่งไปรายงานให้ทางอธิบดีอัยการภาค 1 เท่านั้น

ต่อมาเวลา 11.15 น. นายกฤษณะ ศรีบุญพิมพ์สวย หัวหน้าที่ปรึกษาทีมกฎหมายของพรรคไทยศรีวิไลย์ ได้เดินทางมาที่สำนักงานอัยการจังหวัดนนทบุรี เพื่อสังเกตการณ์คดีการเสียชีวิตแตงโม นิดา พัชรวีระพงษ์ พร้อมเปิดเผยว่า วันนี้ตนมาดูคดีส่วนตัวที่ศาล เลยถือโอกาสมาที่สำนักงานอัยการเพื่อชี้แจงกับผู้สื่อข่าวว่า ตนเองจะไม่ก้าวล่วงคดีแตงโมอีก เพราะมีทีมกฎหมายของนายอัจฉริยะ ดูแลแล้ว แต่ตนเองจะอยู่ทำหน้าที่ในฐานะหัวหน้าทีมกฎหมายของพรรคไทยไทยศรีวิไลย์เท่านั้น

นายกฤษณะ กล่าวว่า ส่วนหลักฐานที่เคยมายื่นไว้นั้นเป็นหลักฐานที่ยืนยันว่า แตงโมไม่ได้ตกท้ายเรือ ซึ่งตอนนี้สำนวนคดีอยู่ที่อัยการแล้ว แล้วแต่ดุลยพินิจของอัยการว่าจะมีคำสั่งอย่างไร ขณะที่ความสัมพันธ์กับทนายเดชา ก็ยังเคารพรักทนายเดชาเหมือนเดิม และเข้าใจในเหตุผลที่ทนายเดชาถอนตัวออกจากคดี เพราะตนก็เคยเป็นทนายของคุณแม่ของแตงโมมาก่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง