รีเซต

กลุ่มต่อต้านรัฐประหารเมียนมา อ้างสังหารตำรวจขณะซูจีขึ้นศาล!

กลุ่มต่อต้านรัฐประหารเมียนมา อ้างสังหารตำรวจขณะซูจีขึ้นศาล!
TNN World
25 พฤษภาคม 2564 ( 09:27 )
59
กลุ่มต่อต้านรัฐประหารเมียนมา อ้างสังหารตำรวจขณะซูจีขึ้นศาล!

Myanmar: กองกำลังประชาชนที่เป็นกลุ่มพลเรือนต่อต้านการรัฐประหารในเมียนมาอ้างว่า สังหารตำรวจอย่างน้อย 20 นาย และยึดสถานีตำรวจ ทางตะวันออกของประเทศได้ หลังเกิดการปะทะหนักระหว่างสองฝ่ายเมื่อวันอาทิตย์ (23 พฤษภาคม) ขณะที่ออง ซาน ซู จี ผู้นำรัฐบาลพลเรือนที่ถูกยึดอำนาจ ขึ้นศาลด้วยตัวเองเป็นครั้งแรกวานนี้

 

 

สื่อท้องถิ่นรายงานว่า กลุ่มพลเรือนต่อต้านการรัฐประหารในเมียนมา เผาสถานีตำรวจและจับเจ้าหน้าที่กองกำลังความมั่นคงไว้ 4 นาย

 

 

ด้านสมาชิกกองกำลังประชาชนในรัฐกะยา เผยว่าสังหารทหารเมียนมาได้อย่างน้อย 13 นาย สมาชิกกลุ่มบาดเจ็บ 4 คน เดิมตั้งใจยึดสถานีตำรวจ แต่ถูกกองทัพใช้เฮลิคอปเตอร์โจมตีทางอากาศ และไม่สามารถสกัดการเสริมรถบรรทุกทหารเข้ามาในเมืองได้ จึงต้องถอนกำลังออกมา

 

 

แกนนำพรรคก้าวหน้าแห่งชาติกะเหรี่ยง ซึ่งเป็นองค์กรการเมืองในรัฐกะยา เผยว่า การสู้รบล่วงเข้าถึงกลางดึกวันอาทิตย์ที่ผ่านมา (23 พฤษภาคม) กองทัพใช้ทั้งรถถัง เฮลิคอปเตอร์ และปืน ถล่ม 2 เมืองในรัฐนี้

 

 

ขณะเดียวกัน ออง ซาน ซู จี ผู้นำรัฐบาลพลเรือนที่ถูกยึดอำนาจตั้งแต่วันที่ 1 กุมภาพันธ์ และถูกตั้งข้อหาอาญาหลายกระทง เดินทางไปขึ้นศาลด้วยตัวเองในวานนี้ (24 พฤษภาคม) เป็นครั้งแรก ทนายความของนางซู จี เผยว่า ซูจี มีร่างกายแข็งแรงดีและร่วมหารือกับทีมงานด้านกฎหมายด้วยตัวเองเป็นเวลา 30 นาทีก่อนฟังการไต่สวน

 

 

เธอกล่าวในขณะประชุมกับทีมกฎหมายว่า ขอให้ประชาชนมีสุขภาพแข็งแรง และยังกล่าวถึงประเด็นที่พรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย (NLD) อาจถูกยุบในเร็ว ๆ นี้ว่า พรรค NLD ได้รับการจัดตั้งเพื่อประชาชน ดังนั้น พรรคจะยังคงอยู่ตราบเท่าที่ประชาชนยังอยู่เช่นกัน

 

 

สื่อของเมียนมารายงานเมื่อวันศุกร์ (21 พฤษภาคม) ว่า คณะกรรมการเลือกตั้งที่แต่งตั้ง โดยรัฐบาลทหารเมียนมาจะยุบพรรคการเมืองของซู จี ในข้อหาโกงผลการเลือกตั้งในเดือนพฤศจิกายนปีก่อน โดยอ้างคำพูดของคณะกรรมาธิการที่ขู่ว่าจะดำเนินการกับผู้ทรยศที่เกี่ยวข้อง

 

 

ซูจี วัย 75 ปี ซึ่งได้รับรางวัลโนเบลสาขาสันติภาพในปี 2534 จากความพยายามในการสร้างประชาธิปไตยในเมียนมา เธอเป็นหนึ่งในชาวเมียนมากว่า 4,000 คน ที่ถูกรัฐบาลทหารเมียนมาควบคุมตัวนับตั้งแต่เกิดเหตุรัฐประหาร

 

 

ซูจีถูกตั้งข้อหามากมาย ตั้งแต่ข้อหาครอบครองวิทยุสื่อสารโดยผิดกฎหมาย ไปจนถึงข้อหาละเมิดกฎหมายความลับของประเทศ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง